Shopee - nền tảng mua sắm hàng hóa online đã quá quen thuộc với nhiều người. Đối với các nhà bán, Shopee đem đến nhiều ưu điểm trong việc quản lý, vận chuyển các đơn hàng đến tận tay người nhận. Trong bài viết này, hãy cùng EFEX tìm hiểu về tính năng quản lý đơn hàng trên Shopee mà các nhà bán hàng online rất cần phải biết rõ.
Quản lý đơn hàng Shopee được hiểu là quá trình theo dõi, xử lý và quản lý các đơn hàng mà người bán nhận được trên nền tảng thương mại điện tử Shopee. Quá trình này bao gồm nhiều bước và nhiệm vụ khác nhau để đảm bảo rằng đơn hàng được thực hiện một cách chính xác và nhanh chóng. Thông qua việc quản lý đơn hàng, người bán và cả người mua chủ động theo dõi được tiến trình hàng hóa từ lúc đặt hàng đến lúc hàng về tay khách.
Một số trạng thái và chức năng trên mục “Quản lý đơn hàng trên Shopee” bao gồm:
Quản lý đơn hàng hiệu quả không chỉ giúp tăng cường sự hài lòng của khách hàng mà còn nâng cao hiệu quả kinh doanh của người bán trên nền tảng Shopee.
>> Xem thêm: Xử lý đơn hàng bởi Shopee (FBS) là gì? Hướng dẫn xử lý đơn hàng Shopee
Để quản lý đơn hàng Shopee, bạn cần đăng nhập vào Shopee Seller Center (link: https://seller.shopee.vn)
Lưu ý: Nếu không xác nhận trong thời gian quy định, đơn hàng sẽ tự động bị hủy. Do vậy, người bán cần liên tục kiểm tra đơn hàng mới trên mục “Quản lý đơn hàng”.
Sau khi xác nhận đơn hàng, người bán chuẩn bị hàng theo thông tin mà khách hàng đã đặt.
Người bán cần đảm bảo sản phẩm được đóng gói cẩn thận, tránh hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Shopee khuyến nghị người bán sử dụng bao bì và nhãn dán vận chuyển của mình hoặc có thể sử dụng bao bì do đơn vị vận chuyển cung cấp. Sau khi đã đóng gói xong xuôi, hàng hóa được duyệt trong trạng thái chờ nhà vận chuyển đến lấy hàng.
>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách gói hàng Shopee mới nhất
Trong mục “Đang giao”, bạn có thể theo dõi tiến trình giao hàng. Tại mục này, cả người bán và người mua hàng đều có thể kiểm tra xem hàng hóa đang ở vị trí kho nào và có thể dự kiến ngày giao hàng thành công.
Trạng thái sẽ thay đổi tự động từ “Đang giao” sang “Đã giao thành công” khi đơn vị vận chuyển xác nhận rằng đơn hàng đã đến tay khách hàng.
Trạng thái "Đã giao hàng" là giai đoạn cuối cùng trong quá trình xử lý - quản lý đơn hàng trên Shopee. Trạng thái này thể hiện rằng đơn hàng đã được giao thành công đến tay khách hàng. Trạng thái này được cập nhật tự động khi đơn vị vận chuyển xác nhận rằng họ đã hoàn tất việc giao hàng và khách hàng đã nhận sản phẩm.
Trạng thái "Đơn hủy" trên Shopee thể hiện rằng đơn hàng đã bị hủy và sẽ không tiếp tục được xử lý. Khi đơn hàng bị hủy, cả người bán và người mua đều nhận được thông báo, và không có giao dịch nào phát sinh thêm liên quan đến đơn hàng đó.
Trạng thái "Hết hàng" trên Shopee cho biết rằng sản phẩm hiện không có sẵn để bán, và khách hàng không thể đặt hàng sản phẩm này cho đến khi người bán cập nhật lại kho.
Trạng thái "Hết hàng" sẽ được hiển thị trên trang sản phẩm trong các trường hợp sau:
Quản lý đơn hàng trên Shopee tồn tại một vài nhược điểm như quy trình quá cứng nhắc, khó áp dụng cho các mô hình bán hàng đa kênh, giới hạn tính năng quản lý kho bãi và phụ thuộc vào các đơn vị vận chuyển của Shopee…
EFEX là nền tảng cung cấp dịch vụ quản lý và hoàn tất đơn hàng hiện đại, giúp các doanh nghiệp thương mại điện tử tối ưu hóa quy trình xử lý đơn hàng, khắc phục một số hạn chế từ tính năng của Shopee. Khi có đơn hàng từ bất cứ nền tảng thương mại điện từ nào, thông tin sẽ được đến 1 phần mềm quản lý kho. EFEX sau đó đi lấy hàng, đóng gói theo yêu cầu của sàn/ khách hàng. Cuối cùng sẽ gửi đến các đối tác vận chuyển để chuyển giao tới khách hàng cuối cùng.
Ưu điểm khi sử dụng giải pháp quản lý và hoàn tất đơn hàng EFEX gồm:
Như vậy, trong bài viết này, chúng tôi đã cập nhật hướng dẫn cách quản lý đơn hàng trên Shopee - nền tảng mua sắm phổ biến hàng đầu hiện nay. Bên cạnh đó là gợi ý giải pháp quản lý, hoàn tất đơn hàng vô cùng siêu việt từ EFEX. Hy vọng thông tin bài viết hữu ích dành tới bạn đọc.