logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho: Ưu điểm và cách triển khai

Nguyễn Viết Lộc
Tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho: Ưu điểm và cách triển khai
Chia sẻ ngay:

Tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho hiện nay được nhiều doanh nghiệp ứng dụng bởi sự hiệu quả và tối ưu mang lại. Cụ thể, quy trình quản lý kho theo tiêu chuẩn 5s giúp kho hàng luôn được ngăn nắp, đồng thiểu tối đa thời gian vận hành xuất nhập kho và đặc biệt giảm chi phí Logistics.

Bạn đang tìm hiểu về quy chuẩn 5s để ứng dụng trong quản lý kho hàng? Đọc ngay bài viết này của EFEX để có thể áp dụng sắp xếp kho theo 5s trong quản lý ngay hôm nay nhé!

Quy trình 5s trong quản lý kho là gì?

Tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho là một chiến lược tinh gọn mang đến doanh nghiệp bạn một không gian kho hàng và ngăn nắp.

Bắt nguồn từ Nhật Bản, cụ thể là hãng xe Toyota, quy trình 5s trong quản lý kho được ứng dụng với mục tiêu hạn chế lãng phí trong sản xuất, mang đến môi trường làm việc khoa học và an toàn. Những tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho bao gồm: Seri (sàng lọc), seiton (sắp xếp), seiso (sạch sẽ), seiketsu (săn sóc), shitsuke (sẵn sàng).

tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho hàng bắt nguồn từ Nhật Bản
Quy trình 5s trong quản lý kho hàng bắt nguồn từ Nhật Bản

Chính nhờ điều đó mà 5s được áp dụng trong rất nhiều hoạt động kinh doanh và quản lý ngày nay. Các mô hình quản lý kho dành cho shop nhỏ lẻ, nhà xưởng và các doanh nghiệp cũng dần được hoàn thiện hơn với tiêu chuẩn 5s.

Mục đích của tiêu chuẩn 5S trong nhà kho

Việc thực hiện đúng các tiêu chuẩn 5s góp phần nâng tầm chất lượng của sản phẩm và đặc biệt là năng lực cạnh cho doanh nghiệp.

Cụ thể, tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho giúp doanh nghiệp xác định các bất thường trong quản lý kho. 5s giúp loại bỏ những lãng phí về thời gian, công sức của đội ngũ, đồng thời đảm bảo hiệu suất công việc luôn đạt mức cao nhất.

Để từ đó, bạn có thể nhìn nhận vấn đề rõ ràng hơn, tổ chức và quản lý toàn hệ thống công việc hiệu quả hơn.

Một trong những mục đích của tiêu chuẩn 5s là tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp
Một trong những mục đích của tiêu chuẩn 5s là tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp

Triển khai nguyên tắc 5s trong quản lý kho

Có thể thấy, tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho bắt nguồn từ hãng Toyota của Nhật Bản mang đến nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp hiện nay.

Để có thê triển khai các nguyên tắc 5s trong quản lý kho, bạn hãy làm theo các bước sau:

Seri (sàng lọc)

Sàng lọc là yêu cầu đầu tiên khi quản lý kho hàng, theo đó, các mặt hàng được đưa vào kho đều phải được xem kỹ và phân loại rõ ràng, cụ thể. Những thiết bị máy móc, vật dụng không cần thiết sẽ được loại bỏ ra khỏi kho để tạo sự gọn gàng, ngăn nắp.

Việc áp dụng tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho cần phải kiểm tra thật cẩn thận, thực hiện một cách dứt khoát để loại bỏ toàn bộ hay chuyển sang bộ phận phù hợp khác. Cách thức hiện 5s cho thấy sự tinh giản trong quản lý không gian kho hàng, chỉ giữ lại những thứ cần thiết.

Nếu thực hiện tốt ngay từ thời gian đầu sẽ giúp cho các nguyên tắc khác được tiến hành dễ dàng hơn.

Seiton (sắp xếp)

Nguyên tắc 5s trong quản lý kho thứ hai là sắp xếp với mục đích chỉ rõ các yếu tố dễ tìm kiếm, kiểm tra và đặt lại chính xác vị trí hàng hóa. Khi hàng hóa xếp ngay ngắn sẽ giúp việc tiếp cận, tìm kiếm hàng hóa được thuận tiện hơn. Bạn có thể hình dung một cách cụ thể như hàng nhẹ được đặt bên trên còn hạng nặng đặt bên dưới.

Những loại hàng nhập trước, hạn sử dụng ngắn sẽ để phía ngoài để xuất kho trước.

Sắp xếp để kho hàng gọn gàng, ngăn nắp hơn
Sắp xếp để kho hàng gọn gàng, ngăn nắp hơn

Seiso (sạch sẽ)

S thứ 3 của 5s trong quản lý kho đề cao vấn đề vệ sinh của kho hàng. Bởi kho hàng là môi trường đặc thù cần phải đảm bảo sự gọn gàng, sạch sẽ để bảo quản hàng hóa luôn trong tình trạng tốt nhất. Kho hàng sạch sẽ, thoáng mát giúp doanh nghiệp tạo nên sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác.

Khi áp dụng tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho hàng này đòi hỏi doanh nghiệp có kế hoạch tổng dọn vệ sinh kho hàng định kỳ. Đồng thời, đưa ra các quy định để giữ gìn vệ sinh chung và đặc biệt là có lịch vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị máy móc thường xuyên để tăng tuổi thọ.

Seiketsu (săn sóc)

Săn sóc đóng một vai trò quan trọng trong quản lý kho, duy trì mức độ hiệu quả của 3s đã thực hiện ở trên. Hoạt động săn sóc nghĩa là các chủ hàng hóa phải tạo ra quy định thực hiện 5s cụ thể, yêu cầu nhân viên hiểu trách nhiệm chung đối với kho hàng. Áp dụng tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho này có mục đích tạo nên kho hàng sạch sẽ, hình thành ý thức và tác phong làm việc chuyên nghiệp cho đội ngũ.

Săn sóc kho hàng giúp hàng hóa luôn trong tình trạng tốt nhất
Săn sóc kho hàng giúp hàng hóa luôn trong tình trạng tốt nhất

Shitsuke (sẵn sàng)

Một trong những yếu tố cuối cùng của 5s trong quản lý kho chính là sự sẵn sàng, điều này đặt ra yêu cầu với mỗi cá nhân chủ doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên. Cụ thể, Shitsuke thể hiện tinh thần tuân thủ quy định và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của mình một cách tự giác. Bởi những sự cải tiến tốt cần phải có nền tảng chính là sự nghiêm khắc và kỷ luật.

Toàn bộ đội ngũ doanh nghiệp, từ những người giám sát hoạt động đến người điều hành có nhiều kinh nghiệm nhất luôn cần phải sẵn sàng. Và khi nguyên tắc 5s trong quản lý kho được lặp lại thường xuyên sẽ giúp kho hàng luôn trong trạng thái tốt nhất, sẵn sàng cho hoạt động xuất nhập hàng hóa.

Ưu điểm của tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho

Tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho hàng với nhiều ưu điểm vượt trội được nhiều doanh nghiệp chú trọng áp dụng. Dưới đây là 3 ưu điểm EFEX đúc kết trong quá trình làm việc với các doanh nghiệp:

Tiêu chuẩn 5s giúp quản lý kho hàng chặt chẽ, hạn chế thất thoát

Áp dụng 5s giúp loại bỏ những công cụ, thiết bị không cần thiết, sắp xếp không gian kho hàng ngăn nắp, gọn gàng. Từ đó giúp hoạt động kiểm soát, vận hành kho được dễ dàng, nhanh chóng hơn. Khi kho hàng được kiểm soát tốt, tình trạng thất thoát hàng hóa và chi phí lưu kho sẽ giảm đi đáng kể, doanh nghiệp thu nhiều lợi nhuận hơn.

Gia tăng năng suất làm việc cho đội ngũ nhân viên kho hàng

Sắp xếp hàng hóa gọn gàng theo tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho giúp nhân viên không phải mất công sức, thời gian khi tìm kiếm hàng hóa. Thay vào đó, hoạt động lấy hàng sẽ nhanh chóng hơn, họ sẽ tập trung làm việc để gia tăng năng suất.

Áp dụng tiêu chuẩn 5s giúp gia tăng năng suất làm việc cho đội ngũ nhân viên
Áp dụng tiêu chuẩn 5s giúp gia tăng năng suất làm việc cho đội ngũ nhân viên

Việc sắp xếp, sàng lọc hàng hóa và đặc biệt là giữ kho hàng sạch sẽ đôi khi sẽ mất khá nhiều thời gian, nhưng khi duy trì đều đặn thì mang đến rất nhiều lợi ích, So với các chi phí và công sức mà doanh nghiệp bỏ ra ở những bước đầu sẽ tiết kiệm hơn nhiều.

Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp

Việc có một quy trình 5s trong quản lý kho hiệu quả giúp các kho hàng tiết kiệm hiệu quả chi phí quản lý kho và hàng hóa. Đồng thời, các nguyên tắc trong 5s khi kết hợp cũng sẽ tạo nên một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả cho đội ngũ nhân viên và hình ảnh đẹp cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, áp dụng hiệu quả các tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa sắp xếp gọn gàng giúp lấy đi nhanh hơn. Từ đó hoạt động gian hàng cũng được rút gọn thời gian, điều này góp phần làm hài lòng của khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.

Giải pháp thuê kho thương mại điện tử hoàn hảo EFEX

Đối với các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến, việc quản lý kho hàng và xử lý đơn hàng một cách hiệu quả là vô cùng quan trọng. EFEX cung cấp dịch vụ kho thương mại điện tử chuyên nghiệp, giúp các nhà bán hàng online tối ưu hóa quy trình vận hành và áp dụng tiêu chuẩn 5S trong quản lý kho.

Kho Fulfillment hàng TMĐT của EFEX
Kho Fulfillment hàng TMĐT của EFEX

Với các trung tâm lưu kho hiện đại và đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, Efex giúp rút ngắn thời gian và công sức cho quy trình xử lý đơn hàng Fulfillment. Quy trình làm việc tại Efex được thiết kế rõ ràng, cho phép khách hàng kiểm soát toàn bộ quy trình quản lý hàng hóa và lưu kho:

  • Áp dụng nguyên tắc 5S để sắp xếp khu vực kho gọn gàng, ngăn nắp, dễ tìm kiếm và di chuyển.
  • Quản lý tồn kho theo các mã SKU, sử dụng mã QR để theo dõi lịch sử luân chuyển hàng hóa.
  • Nhận và xử lý đơn hàng từ các gian hàng thương mại điện tử một cách chính xác.
  • Đóng gói và giao hàng an toàn, chuẩn bị đầy đủ tài liệu, gắn nhãn vận chuyển rõ ràng.
  • Theo dõi tồn kho thời gian thực, cung cấp báo cáo định kỳ về hiệu suất vận hành.
  • Xử lý các yêu cầu đặc biệt về đóng gói, giao hàng từ khách hàng.

Với dịch vụ fulfillment chuyên nghiệp kết hợp tiêu chuẩn 5S trong quản lý kho, EFEX sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Hãy liên hệ để được tư vấn thêm về hệ thống dịch vụ kho vận tiện ích và đáp ứng nhu cầu của bạn.

Vậy là bạn đã cùng EFEX tìm hiểu tất cả thông tin chi tiết liên quan đến tiêu chuẩn 5s trong quản lý kho hàng. Nếu còn gì thắc mắc hoặc cần tham khảo các sản phẩm của Efex, liên hệ với chúng tôi ngay lập tức để được hỗ trợ bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://efex.vn/vi
  • Địa chỉ: Số 8 Lê Quang Đạo, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Hotline: (+84) 32 660 9955
  • Fanpage: https://www.facebook.com/efex.asia
avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.