Chắc chắn bạn đã nhìn qua mã số SKU một lần trong đời. Nhưng để hiểu SKU là gì và vai trò của nó trong hoạt động quản lý kho hàng thì không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây của Efex nhé!
SKU là gì? Giải thích dễ hiểu, SKU nghĩa là đơn vị dùng để phân loại hàng tồn kho bằng cách phân loại các sản phẩm có hình dạng, chức năng… tương tự nhau dựa trên chuỗi ký các tự bao gồm số và chữ, hay số hoặc chữ, hay chỉ đơn giản là mã sản phẩm.
>> Xem thêm: Out Of Stock là gì? Công Thức Tính Và Rủi Ro
SKU là trường bắt buộc khi thêm sản phẩm vào phần mềm quản lý kho hàng. Vì nó giúp ích rất nhiều trong việc đơn giản hóa và tinh gọn hoạt động bán hàng và quản lý bán hàng.
Một cấu trúc tên của mã SKU sẽ bao gồm những yếu tố sau:
Tuy nhiên, tùy thuộc vào khu vực và cách thức quản lý và tổ chức xây dựng hoạt động kinh doanh của mình mà bạn có thể thiết kế SKU cho phù hợp. Việc quản lý hàng tồn kho sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều đối với các công ty xuất nhập khẩu khi sản phẩm được mã hóa SKU. Điều này như một giải pháp được áp dụng cho nhiều công ty trong việc quản lý kho hàng.
SKU cung cấp dữ liệu về hoạt động bán hàng và hàng tồn kho có lợi cho mối quan hệ của bạn với nhà cung cấp và khách hàng. Tuy nhiên, trước khi bạn có thể truy cập dữ liệu đó, bạn phải tạo mã SKU của sản phẩm. Cách dễ nhất để tạo số SKU là thông qua hệ thống quản lý hàng tồn kho và điểm bán hàng (POS) của bạn.
Các công cụ tạo SKU trực tuyến như Primaseller hoặc TradeGecko cũng có thể hỗ trợ quá trình này. Bạn cũng có thể tạo mã SKU thủ công, mặc dù điều này không phải lúc nào cũng được khuyến khích, đặc biệt là đối với các nhà bán lẻ có lượng hàng tồn kho lớn. Phần đầu của mã SKU thường là đặc điểm tiêu biểu nhất, chẳng hạn như bộ phận, danh mục sản phẩm hoặc nhà cung cấp.
Một số ký tự tiếp theo biểu thị các tính năng dành riêng cho từng sản phẩm như màu sắc, kích thước, nhãn hiệu hoặc danh mục con khác của sản phẩm. Cuối cùng, hai đến ba chữ số cuối sẽ đóng vai trò là mã định danh theo trình tự, cho phép SKU của bạn cho bạn biết số lượng sản phẩm bạn có và thứ tự chúng được mua và xử lý.
SKU được tạo ra với mục đích giúp việc phân loại sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Để hiểu cách hoạt động của mã SKU. Hãy xem ví dụ sau: Một nhà cung cấp giày sử dụng mã SKU trong quá trình kiểm kê của họ.
Bảng mã SKU theo danh mục sản phẩm của công ty
Danh Mục | Code | Màu Sắc | Code | Item Size | Code | SKU |
Adidas | A1 | Đỏ | B1 | L | 011 | A1B1011 |
Adidas | A1 | Xanh | B2 | S | 012 | A1B2012 |
Adidas | A1 | Đen | B3 | XL | 013 | A1B3013 |
Nike | N1 | Đỏ | C1 | L | 014 | D1C1014 |
Nike | N1 | Xanh | C2 | S | 015 | D1C2015 |
Nike | N1 | Đen | C3 | XL | 016 | D1C3016 |
>> Xem thêm: RMA là gì? Thông tin chi tiết bạn cần biết về RMA
Bạn có thể đã nghe SKU và UPC được sử dụng thay thế cho nhau. Chúng giống nhau nhưng phục vụ các mục đích khác nhau cho các nhà bán lẻ tại cửa hàng và trực tuyến. UPC, hay mã sản phẩm phổ quát, là mã số gồm 12 chữ số được đính kèm với các sản phẩm ở bất cứ nơi nào chúng được bán, để sử dụng bên ngoài. (Nó thường được gọi là “mã UPC”)
>> Xem thêm: Mã vạch upc là gì? Những điều có thể bạn không biết!
Vì vậy, một sản phẩm có cùng một UPC bất kể nó được bán ở đâu, nhưng các cửa hàng khác nhau sẽ gán cho sản phẩm các SKU khác nhau. SKU thường là duy nhất cho một nhà bán lẻ duy nhất. Mặt khác, có rất nhiều nhà bán lẻ sử dụng UPC làm SKU. Tuy nhiên, các cửa hàng nhỏ hơn (đặc biệt là những cửa hàng tự sản xuất sản phẩm) sẽ có lợi hơn khi họ tự tạo hệ thống SKU của riêng mình. UPC và SKU được sử dụng khác nhau, nhưng cả hai đều hỗ trợ mục tiêu theo dõi sản phẩm. Bạn có thể phân biệt chúng như sau:
Có thể bạn quan tâm:
Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn thông tin về SKU, mong rằng với những chia sẻ và lưu ý ở trên, các bạn đã hiểu được mã SKU là gì. Nếu bạn có mong muốn tư vấn về những vấn đề có liên quan tới quản lý hàng tồn kho, hãy liên hệ với Efex để được giải đáp trong thời gian nhanh chóng nhất nhé.
Thông tin liên hệ: