logo
logo
Xuất nhập khẩu

ATA là gì? Vai trò của ATA, ATD trong XNK logistics

Nguyễn Viết Lộc
ATA là gì? Vai trò của ATA, ATD trong XNK logistics
Chia sẻ ngay:

ATA là gì? Đối với những người làm việc trong lĩnh vực công nghiệp vận tải hay logistic thì đây chắc chắn là thuật ngữ khá quen thuộc. Trái lại, ATA vẫn là khái niệm còn khá xa lạ với một số người. Cùng EFEX tìm hiểu chi tiết về ATA ngay trong bài viết dưới đây.

Một số khái niệm về ATA

ATA là một trong những khái niệm quan trọng nên biết khi công việc của bạn liên quan đến xuất nhập khẩu logistics. Cùng tìm hiểu các khái niệm về ATA cùng EFEX nhé!

ATA là gì?

ATA là gì? Trước hết, "ATA" là từ viết tắt của "Actual Time of Arrival", chính là thời gian thực tế hàng hóa được vận chuyển đến đích. Trong khi đó, ETA (Estimated Time of Arrival) là thời gian dự kiến hàng hóa đến đích. Thuật ngữ này khá quan trọng bởi nó giúp bạn theo dõi, quản lý hàng hóa quốc tế một cách tối ưu.

ATA chính là thời gian thực tế hàng hóa được vận chuyển đến nơi nhận
ATA chính là thời gian thực tế hàng hóa được vận chuyển đến nơi nhận

Ví dụ minh hoạ: Một xe container chở hàng hoá di chuyển từ Hà Nội đến Hải Phòng theo lịch trình thời gian dự kiến (ETA) là 3 giờ chiều. Trong khi thực tế thì tài xế đã có mặt tại Hải Phòng lúc 5 giờ chiều - thời gian thực tế đến đích (ATA). Nguyên nhân được cho là sự cố hỏng xe trên dọc đường di chuyển.

>> Xem thêm: 

Sổ tạm quản (ATA Carnet) là gì?

Bên cạnh thắc mắc ATA là gì trong logistic thì ATA Carnet là gì cũng là băn khoăn của rất nhiều người.

Bản chất ATA Carnet chính là sổ tạm quản, đây chính là một trong những tài liệu quan trọng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa. ATA Carnet được dùng để thay thế các thủ tục hải quan thông thường, đồng thời đảm bảo giá trị quốc tế của hàng hóa. Mặt khác, sổ ATA Carnet còn được công nhận toàn cầu và chức năng của nó tương đương với một "hộ chiếu" cho hàng hóa trong quá trình xuất khẩu đến các quốc gia tham gia Công ước ATA.

Sổ tạm quản ATA
Sổ tạm quản ATA

Ngoài ra, sổ ATA Carnet đi kèm với nhiều tờ khai hải quan có các mã màu sắc khác nhau, ứng với chức năng riêng biệt. Cụ thể:

  • Tờ khai màu vàng: Áp dụng cho việc xuất khẩu và tái nhập hàng hóa.
  • Tờ khai màu xanh: Áp dụng cho hàng hóa trong quá cảnh.
  • Tờ khai màu trắng: Áp dụng cho hàng hóa tái xuất và nhập khẩu.

Đặc biệt, mỗi phiếu khai hải quan được phân chia thành hai phần: một phần cho hồ sơ hải quan và một phần để ghi thông tin về người sử dụng sổ và thông tin cụ thể về hàng hóa.

Vai trò của ATA trong logistics, xuất nhập khẩu

ATA là một trong những tiêu chí có ảnh hưởng lớn đến quy trình xuất nhập khẩu. Trong trường hợp ATA chính xác, cảng/sân bay có thể chủ động lên kế hoạch hoạt động và vận hành hàng hoá một cách thông minh, giảm thiểu tắc nghẽn và tối ưu công việc lập kế hoạch. Một số vai trò điển hình phải nhắc đến như:

  • Quản lý và theo dõi hàng hóa: ATA cung cấp thông tin thời gian thực tế về việc hàng hóa đến nơi nhận. Từ đó, giúp các bên liên quan nắm được lịch trình và chủ động trong việc bốc dỡ, sắp xếp kho hàng, kiểm tra và xử lý hàng hóa. Giảm thiểu thời gian chờ đợi và tối ưu hóa nguồn nhân lực.
ATA giúp doanh nghiệp tối ưu từ vận hành cho đến quản lý hàng hóa
ATA giúp doanh nghiệp tối ưu từ vận hành cho đến quản lý hàng hóa
  • Quản lý thời gian và lịch trình: ATA hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu điều chỉnh lịch trình và tài nguyên dựa trên thông tin thời gian thực tế. Từ đó, tránh cảnh thất lạc hoặc thiếu hụt tài nguyên khi hàng hóa đến trễ.
  • Đảm bảo chấp hành theo đúng hợp đồng: Đặc biệt, ATA cung cấp chứng cứ thời gian thực tế về các điều khoản hợp đồng xuất nhập khẩu. Trường hợp giao trễ hàng hóa gây ảnh hưởng tới bên người nhận, doanh nghiệp phải có trách nhiệm và nghĩa vụ bồi thường, đền bù theo như thỏa thuận đã ký kết.

Phân biệt 2 khái niệm ATA và ATD

ATD và ATA là 2 khái niệm khá phổ biến trong logistics và cũng thường xuyên bị nhầm lẫn với nhau. Bạn đọc có thể phân biệt ATA và ATD thông qua bảng so sánh sau:

STTTiêu chíATAATD
1Định nghĩaATA đề cập đến thời điểm thực tế mà hàng hóa đến tại một điểm đích cụ thể. Điều này làm nổi bật thời gian mà hàng hóa thực sự đến, không phải dự đoán hoặc ước lượng.ATD đề cập đến thời gian thực tế mà hàng hóa hoặc phương tiện bắt đầu hành trình từ một điểm xuất phát cụ thể. Điều này làm nổi bật thời gian mà quá trình vận chuyển thực sự bắt đầu.
2Mục đíchATA thường được sử dụng để đánh giá hiệu quả của quá trình vận chuyển, quản lý kho, hoặc để đáp ứng các cam kết về thời gian giao hàng.ATD quan trọng trong việc xác định thời gian khởi hành của các phương tiện vận chuyển, đảm bảo rằng chúng được sắp xếp và chuẩn bị đúng giờ.

Vậy ATD là gì trong logistics, hiểu đơn giản thì ATD (viết tắt của Actual Time of Department) là thời gian thực tế mà phương tiện vận tải xuất phát trong logistics thì ATA lại chính là thời gian thực tế mà phương tiện vận tải đó vận chuyển đến điểm đích theo như kế hoạch.

Hiểu rõ về ATD là gì trong xuất nhập khẩu
Hiểu rõ về ATD là gì trong xuất nhập khẩu

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thời gian khởi hành và cập bến dự kiến của hàng hóa thường chỉ nằm ở mức tương đối, độ chính xác không cao. Bởi nó bị tác động bởi một số các yếu tố như thời gian giao hàng, điều kiện thời tiết hay sự cố phương tiện trên dọc đường di chuyển.

Có thể thấy, ATA và ATA đều đóng vai trò quan trọng trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Nó hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa quản lý thời gian, chi phí và nhân công thực hiện, mặt khác còn thúc đẩy tính minh bạch, đồng thời mở rộng cơ hội kinh doanh trên thị trường quốc tế.

Trên đây là một số thông tin hữu ích liên quan đến ATA, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về khái niệm ATA là gì trong xuất nhập khẩu để phục vụ công việc của riêng mình.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.