Trong bối cảnh biến động không ngừng của giá nhiên liệu, việc hiểu và áp dụng phí BAF là điều không thể thiếu để duy trì tính cân đối trong hoạt động kinh doanh. Vậy BAF là phí gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phụ phí BAF.
Phí điều chỉnh BAF, viết tắt của Bunker Adjustment Factor, là một loại phụ phí được tính thêm vào cước biển, nhằm điều chỉnh chi phí do sự thay đổi của giá nhiên liệu gây ra. Đây là biện pháp quan trọng nhằm điều tiết các chi phí liên quan đến nhiên liệu và đảm bảo tính ổn định trong giá cước biển. Một thuật ngữ tương đương khác là FAF (Fuel Adjustment Factor).
Phí BAF phản ánh sự nhạy cảm đối với sự biến động liên tục của giá nhiên liệu trên thị trường toàn cầu. Những biến động này có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình hình cung ứng và cầu đối với nhiên liệu, biến đổi trong sản xuất dầu, biến động giá dầu thô và các yếu tố khác.
Phí BAF đảm bảo rằng giá cước biển được điều chỉnh linh hoạt theo sự thay đổi của giá nhiên liệu để đảm bảo cho các công ty vận tải biển vẫn có thể duy trì hoạt động một cách ổn định, đặc biệt trong bối cảnh thị trường nhiên liệu luôn biến động không ngừng.
>> Xem thêm: BAF là phí gì? Thông tin chi tiết phụ phí BAF
Phí BAF đã xuất hiện từ những năm đầu của thập kỷ 1970, khi thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng dầu lửa, dẫn đến sự tăng giá nhiên liệu đột ngột và mạnh mẽ. Tình trạng này đã tạo ra nhiều khó khăn cho các hãng tàu và đơn vị vận chuyển, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của họ.
Các đơn vị chủ hàng luôn đòi hỏi các tàu vận tải container duy trì tốc độ để đảm bảo hàng hóa đến đích đúng thời hạn, dẫn đến chi phí nhiên liệu rất lớn. Trong khi đó, giá xăng dầu tăng liên tục khiến các hãng tàu không có đủ thời gian để điều chỉnh giá cước, gây ra nhiều thiệt hại cho lợi nhuận của họ.
Để giải quyết vấn đề này, chi phí nhiên liệu (phí BAF) đã trở thành yếu tố không thể thiếu trong hoạt động giao thương và mua bán hàng hóa, giúp đảm bảo lợi ích kinh doanh cho các hãng tàu.
Phụ phí BAF được quy định bởi các hãng tàu dựa trên các công thức tính toán riêng của họ. Người phải trả phụ phí thường là bên thanh toán cước vận chuyển hàng hóa qua đường biển. Thông thường, bên thanh toán cước vận chuyển có thể là bên xuất khẩu (EXW) hoặc bên nhập khẩu (CIF, DDP).
Các hãng tàu hoặc tổ chức hãng tàu thường quy định mức phí BAF cho các đơn vị chủ hàng. Phí BAF thường được tính dựa trên giá dầu thô toàn cầu, và sẽ điều chỉnh theo biến động của giá này. Mức phí này cũng phụ thuộc vào từng hãng tàu và từng tuyến đường vận chuyển.
Thông thường, phí BAF được tính dưới dạng phần trăm (%) trên tổng giá cước vận chuyển hàng hóa. Mức phí này có thể được thương lượng giữa các đơn vị xuất khẩu và nhà cung cấp dịch vụ vận tải biển.
Phí BAF thường được tính dựa trên công thức bên dưới:
Trong đó:
Tuy nhiên, để tính chính xác phí BAF, các hãng tàu còn xem xét nhiều yếu tố khác như tỷ lệ tiêu thụ nhiên liệu của tàu, giá nhiên liệu thực tế, khoảng cách vận chuyển, tải trọng hàng hóa, loại hàng hóa và các chi phí khác. Việc tính toán phí BAF thường được thông báo trước cho khách hàng và có thể thay đổi theo thời gian.
Cần lưu ý rằng, nếu theo điều kiện FOB, bên nhận hàng và bên shipper cần thống nhất ai sẽ thanh toán phí BAF. Thường thì, bên shipper sẽ trả phí BAF trong trường hợp này.
Phí BAF (Bunker Adjustment Factor) trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng như sau:
Trong quá trình giao thương quốc tế, các chủ hàng cần quan tâm đến việc tính toán các khoản phụ phí có thể phát sinh để điều chỉnh giá cả hàng hóa một cách hợp lý. Ngoài phụ phí nhiên liệu, các chủ hàng còn phải chịu nhiều khoản phí khác trong tổng cước vận chuyển. Cụ thể:
Phí GRI là một khoản phụ phí cước vận chuyển hàng hóa, áp dụng bởi các hãng tàu để điều chỉnh giá cước trong các thời điểm đặc biệt như mùa cao điểm hoặc các ngày lễ lớn như Giáng Sinh, Tết Nguyên Đán. Phí này được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm (%) tăng giá cước so với mức bình thường và được quyết định và thông báo trước đến khách hàng.
Phí CAF là khoản phụ phí điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ, áp dụng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa quốc tế để bù đắp thiệt hại do biến động của tỷ giá ngoại tệ. Phí này được tính dựa trên tỷ giá ngoại tệ thực tế tại thời điểm vận chuyển và được cập nhật thường xuyên để phản ánh sự biến động của tỷ giá.
Phí PSS là phụ phí áp dụng trong thời gian mùa cao điểm, thường vào các tháng từ tháng 8 - tháng 10 hoặc từ tháng 11 - tháng 1 năm sau. Đây là giai đoạn mà lượng hàng hóa vận chuyển tăng đột biến, gây áp lực lớn lên hệ thống vận tải. Phí PSS giúp đáp ứng nhu cầu vận chuyển cao điểm và tăng khả năng đảm bảo chất lượng dịch vụ, thường được tính dựa trên giá trị cước vận chuyển hàng hóa.
>> Xem thêm:
Hy vọng, bài viết trên đây đã giải đáp giúp các bạn về “BAF là phí gì?”. Nếu bạn đang cần tìm nguồn hàng chất lượng để nhập khẩu một cách chính ngạch hoặc bạn đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu, hãy liên hệ ngay với EFEX. Chúng tôi sẵn lòng tư vấn trực tiếp và hoàn toàn miễn phí để giúp bạn giải quyết mọi vấn đề liên quan đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa.