logo
logo
Logistics

Bốc xếp hàng hóa là gì? Tìm hiểu quy trình bốc xếp hàng hóa chuyên nghiệp

Nguyễn Viết Lộc
Bốc xếp hàng hóa là gì? Tìm hiểu quy trình bốc xếp hàng hóa chuyên nghiệp
Chia sẻ ngay:

Dịch vụ bốc xếp hàng hóa ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của các cá nhân, doanh nghiệp trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên quy trình bốc xếp hàng hóa ra sao mới đúng chuẩn? Đơn vị bốc xếp nào trên thị trường uy tín là điều không phải ai cũng “nằm lòng”. Hãy theo chân EFEX để tìm hiểu chi tiết về loại hình dịch vụ này.

Bốc xếp hàng hóa là gì?

Bốc xếp hàng hóa là quá trình các nhân viên vận chuyển sử dụng sức lực, kỹ năng chuyên môn để tháo dỡ, sắp xếp và di chuyển hàng hóa vào các kho bãi. Tùy vào số lượng và khối lượng mà các nhân viên có thể dùng tay hoặc một số dụng cụ, máy móc khác như xe đẩy hàng, xe nâng,...

 >> Xem thêm: CAF là gì? Cách tính phí CAF trong logistics chính xác 

>> Xem thêm: BAF là phí gì? Thông tin chi tiết phụ phí BAF

Dịch vụ bốc xếp hàng hóa được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng
Dịch vụ bốc xếp hàng hóa được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng

Ưu điểm của dịch vụ bốc xếp hàng hóa

Không phải ngẫu nhiên mà dịch vụ bốc xếp hàng hóa lại được nhiều đơn vị lựa chọn đến vậy. Dưới đây là một số ưu điểm vượt trội của loại dịch vụ tiện ích này:

Tiết kiệm thời gian vận chuyển hàng

Khi cần vận chuyển đi hoặc nhập về kho một khối lượng hàng hóa, các doanh nghiệp thường tận dụng nhân viên nội bộ để thực hiện. Tuy nhiên, nguồn nhân lực này không có kinh nghiệm nên tiến độ hoàn thành khá chậm, không được như kỳ vọng.

Thay vào đó, các doanh nghiệp nên giao cho đơn vị bốc xếp hàng hóa chuyên nghiệp để tối ưu thời gian vận chuyển và sắp xếp.

Hạn chế tối đa việc hàng hóa hư hỏng, mất mát

Trường hợp các mặt loại hàng hóa có kích thước lớn, trọng lượng quá khổ, hàng dễ vỡ,... thì đòi hỏi người bốc xếp cần cẩn thận, tỉ mỉ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đến sự hỗ trợ của các loại máy móc hiện đại khác như xe nâng hàng, container, máy cẩu,...

Hàng hóa được đảm bảo vận chuyển an toàn, tránh hư hỏng
Hàng hóa được đảm bảo vận chuyển an toàn, tránh hư hỏng

Ngoài ra, với các loại mặt hàng hóa dễ hư hỏng như hoa quả, thực phẩm,... đội ngũ nhân viên bốc xếp sẽ tính toán, bàn bạc để đưa hàng hóa vào kho lưu trữ nhanh nhất có thể, giảm thiểu tối đa việc hỏng hóc, hao mòn hàng hóa.

Tối ưu chi phí cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp sở hữu khối lượng hàng hóa nặng, có size “quá khổ” có thể tiết kiệm được một khoản chi phí “khổng lồ” khi thuê đơn vị bốc xếp. Đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản cùng máy móc phụ trợ sẽ giúp hàng hóa được sắp xếp nhanh chóng, khoa học trong thời gian nhanh nhất.

Sử dụng dịch vụ bốc xếp hàng hóa khi nào?

Sự xuất hiện của dịch vụ bốc xếp hàng hóa đã đem lại rất nhiều sự tiện lợi cho các doanh nghiệp. Dưới đây là một số trường hợp nên sử dụng loại hình dịch vụ này:

Khối lượng hàng hóa lớn như container nên thuê đơn vị bốc xếp
Khối lượng hàng hóa lớn như container nên thuê đơn vị bốc xếp 
  • Dựa vào quy mô và khối lượng hàng hóa: Khi số lượng hàng hóa cần bốc xếp quá lớn, nằm ngoài nguồn nhân lực của công ty, việc sử dụng dịch vụ bốc xếp sẽ tăng hiệu suất công việc, hàng hóa sẽ được giải quyết đồng loạt một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Dựa trên sự phức tạp, đa dạng chủng loại của hàng hóa: Ví dụ như các công ty xây dựng, công ty thiết bị y tế, … thường xuyên phải nhập/ xuất các loại vật liệu, trang thiết bị khác nhau, có nhiều chủng loại, đặc biệt có giá trị cao thì phương án thuê đơn vị bốc dỡ là vô cùng hợp lý. Nhân viên bốc dỡ sẽ sắp xếp, phân loại hàng hóa đúng theo hướng dẫn, từ đó việc kiểm tra của công ty sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.
  • Dựa trên yêu cầu về thời gian, địa điểm: Các đơn vị sẽ đảm bảo hàng hóa được giao nhận đúng hạn khi doanh nghiệp yêu cầu cụ thể về thời gian bốc xếp. Ví dụ như các trường hợp cần xếp hàng lên các container, xếp lên cảng biển, máy bay,...

Quy trình bốc xếp hàng hóa

Để đảm bảo hàng hóa được nguyên vẹn, đòi hỏi quy trình bốc xếp diễn ra theo đúng trình tự. Cụ thể:

Tìm hiểu về quy trình bốc xếp hàng hóa chuyên nghiệp
Tìm hiểu về quy trình bốc xếp hàng hóa chuyên nghiệp 

Trước khi bốc xếp

Bước 1: Tiếp nhận thông tin khách hàng, khảo sát, tính toán kho bãi

Sau khi nhận được nhu cầu từ phía khách hàng, công ty tiến hành tiếp nhận thông tin về khối lượng hàng hóa, địa điểm, thời gian cụ thể,.. Sau đó, nhân viên đến tận nơi khảo sát hiện trạng, đánh giá quy mô cũng như các yếu tố tác động xung quanh để có thể đưa ra phương án phù hợp với khách hàng.

Bước 2: Tư vấn phương án bốc xếp hàng hóa phù hợp, tối ưu

Thông thường, sau khi tiếp nhận thông tin sẽ chủ yếu có 2 trường hợp sau:

  • Chủ đầu tư đã ước tính được khối lượng hàng hóa: Đơn vị bốc xếp tiến hành báo giá, chốt phương án bốc xếp và điều động nhân sự và máy móc phù hợp.
  • Chủ đầu tư chưa ước tính được khối lượng hàng hóa (thường là công trình lớn, dự án quy mô lớn): Tại đây đơn vị nên chỉ định nhân viên đến kiểm tra tận nơi, tính toán khối lượng bốc xếp và báo lại trực tiếp với bên chủ đầu tư. Sau khi đồng ý với giá gói bốc xếp, đơn vị sẽ cử nhân viên kèm số lượng máy móc đáp ứng cho quá trình bốc xếp.

Bước 3: Ký kết hợp đồng 2 bên

Đây là bước quan trọng mà bất cứ khách hàng hay đơn vị bốc xếp nào cũng cần lưu ý. Trong hợp đồng sẽ thể hiện các điều khoản, nghĩa vụ cũng như cam kết 2 bên cần thực hiện.

Ký kết hợp đồng là việc làm bắt buộc để ràng buộc trách nhiệm các bên
Ký kết hợp đồng là việc làm bắt buộc để ràng buộc trách nhiệm các bên 

Bước 4: Đội bốc xếp tiến hành phương án đã thống nhất

Khi các bước trên đã hoàn tất, đội ngũ nhân sự tiến hành bốc xếp hàng hóa theo chỉ đạo của người quản lý. Các thao tác bao gồm tháo dỡ, đóng gói, bốc vác, sắp xếp. Bất cứ công trình nào cũng nên có người đứng ra giám sát, đảm bảo quá trình làm việc được diễn ra xuyên suốt, kịp thời xử lý nếu xảy ra sự cố.

Bước 5: Kiểm tra, nghiệm thu và hoàn tất thanh toán

Khi quá trình bốc xếp được hoàn tất, cả 2 bên cần kiểm tra lại số lượng, chất lượng của hàng hóa. Nếu tiêu chí đã được đáp ứng đủ, dịch vụ sẽ được đưa vào nghiệm thu và hoàn tất bước cuối cùng là thanh toán.

Tiến hành bốc xếp

Các hoạt động bốc xếp hàng hóa không thể thiếu sự hỗ trợ của các loại máy móc
Các hoạt động bốc xếp hàng hóa không thể thiếu sự hỗ trợ của các loại máy móc

Bước 1: Cân nhắc và lựa chọn phương án phù hợp với loại hàng hóa

Có rất nhiều loại hàng hóa khác nhau, chẳng hạn như hàng dễ vỡ, hàng giá trị cao, hàng cồng kềnh,... Do đó, đội ngũ nhân sự cần khảo sát và tính toán kỹ lưỡng nhằm đảm bảo hàng hóa được nguyên vẹn từ đầu cho đến cuối, hạn chế tối đa hư hại, đổ vỡ.

Bước 2: Chọn địa hình vận chuyển thoáng, rộng, hạn chế vật cản

Địa hình vận chuyển hàng hóa cần đảm bảo thoáng rộng, ít vật cản để đội ngũ nhân viên di chuyển dễ dàng nhất.

Bước 3: Quá trình bốc xếp hàng hóa cần tuân thủ đúng trình tự

Trước hết, nhân viên bốc xếp cần trang bị đồ bảo hộ đúng quy định, ngoài ra quá trình làm việc cần có sự giám sát của người quản lý.

Hàng hóa nên được bốc dỡ theo trình tự từ nhỏ đến lớn, từ dưới lên trên và không được xếp thành chồng quá cao. Một số lưu ý khi bốc xếp hàng hóa bao gồm:

  • Với mặt hàng dễ lăn: Chèn vật phía dưới để cố định hàng sau khi bốc xếp, nên vận chuyển nhẹ nhàng, không vội vàng.
  • Với hàng nặng: Cần tính toán số lượng người bê vác cho phù hợp. Sử dụng thêm các loại phụ kiện, máy móc hỗ trợ như xe đẩy, xe cẩu hàng, … nếu cần thiết.

Bảng giá dịch vụ bốc xếp hàng hóa

Có rất nhiều hình thức bốc xếp hàng hóa cho khách hàng lựa chọn, ví dụ như bốc xếp thủ công; vận chuyển xe tải và bốc xếp; nâng hạ, bốc dỡ hàng hóa; bốc xếp theo xe (lên hàng hoặc xuống hàng); bốc xếp trong kho, chuyển hàng. Tương ứng với mỗi loại dịch vụ khác nhau mà bảng giá bốc xếp hàng hóa có sự thay đổi. Cụ thể:

  • Gói dịch vụ bốc xếp thủ công: Giá chỉ từ 25.000/ 1kg
  • Gói dịch vụ vận chuyển xe tải và bốc xếp: Giá chỉ từ 150,000đ (áp dụng với xe tải 500kg và 10km đầu tiên), các số km tiếp theo giá sẽ mềm hơn.
  • Gói dịch vụ nâng hạ, bốc dỡ hàng hóa: Giá chỉ từ 100.000đ / lần nâng
  • Gói dịch vụ bốc xếp theo xe (lên hàng hoặc xuống hàng): Giá chỉ từ 150.000 đ/xe (áp dụng cho xe 2 tấn).
  • Gói dịch vụ bốc xếp trong kho, chuyển hàng: Giá chỉ từ 100.000 đ/tấn.

Top 3 công ty cung cấp dịch vụ bốc xếp hàng hóa hiện nay

Đâu là đơn vị cung cấp dịch vụ bốc xếp hàng hóa uy tín, chất lượng?
Đâu là đơn vị cung cấp dịch vụ bốc xếp hàng hóa uy tín, chất lượng? 

Lựa chọn đơn vị bốc xếp hàng hóa uy tín là điều quan trọng mà các công ty/ doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng. Dưới đây là top 3 công ty cung cấp dịch vụ bốc xếp chuyên nghiệp, tận tâm mà bạn có thể tham khảo:

Kiến Vàng 247

Nhắc đến đơn vị cung cấp dịch vụ bốc xếp hàng hóa thì Kiến Vàng 247 là một đơn vị lý tưởng. Với nhiều năm kinh nghiệm trong vận chuyển hàng hóa, Kiến Vàng 247 hiện nay trở thành địa chỉ bốc xếp hàng hóa uy tín được rất nhiều khách hàng lựa chọn. Khi chọn Kiến Vàng 247, quý khách hàng sẽ cảm thấy vô cùng hài lòng bởi:

  • Đội ngũ nhân viên hỗ trợ, tư vấn và thực hiện bốc xếp hàng hóa nhanh nhẹn, chu đáo.
  • Hỗ trợ đóng gói, cam kết an toàn suốt chặng đường.
  • Hệ thống máy móc hiện đại, đáp ứng đa dạng hình thức bốc xếp hàng hóa.
  • Quá trình bốc xếp diễn ra đúng trình tự, đảm bảo an toàn.
  • Bảng giá bốc xếp hợp lý, tương xứng chất lượng nhận được.

Trường Nam Logistics

Là một trong những đơn vị có phong cách làm việc tận tâm, chuyên nghiệp. Trường Nam Logistics đang nỗ lực không ngừng để làm hài lòng tối đa khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ, trong đó có dịch vụ bốc xếp giá rẻ. 

Tại Trường Nam logistics, đội ngũ công nhân bốc xếp có kỹ thuật chuyên môn cao, luôn hỗ trợ đưa ra phương án bốc xếp tối ưu. Ngoài ra, công ty cũng trang bị đủ các loại máy móc, công cụ cần thiết để vận chuyển hàng hóa một cách thuận lợi nhất.

Công ty cổ phần Proship

Proship logistics hiện tại đang có rất nhiều chi nhánh trên khắp cả nước, thậm chí đã mở rộng sang cả Lào và Campuchia. Nói vậy để thấy sự uy tín và khát vọng vươn xa của Proship trong một tương lai không xa.

Khi chọn Proship làm đơn vị bốc xếp hàng hóa, rất nhiều khách hàng đã đánh giá rất hài lòng bởi sự chuyên nghiệp trong mọi khâu từ chăm sóc khách hàng, vận chuyển hàng hóa cho đến các chính sách hỗ trợ khi hàng bị hư hại, bị thất lạc.

Dịch vụ bốc xếp, vận chuyển đơn hàng TMĐT EFEX

EFEX - đơn vị hoàn thiện đơn hàng fulfillment siêu tốc, giá siêu tốt
EFEX - đơn vị hoàn thiện đơn hàng fulfillment siêu tốc, giá siêu tốt

Không dễ gì để chọn một đơn vị bốc xếp hàng hóa chuyên nghiệp, chất lượng trên thị trường. Nếu bạn đang lăn tăn đắn đo về người đồng hành hàng hóa cho shop, cửa hàng của mình thì EFEX chính là gợi ý đầy ý tưởng.

EFEX là đơn vị được đánh giá có chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng hàng đầu hiện nay. Đặc biệt, gói dịch vụ bốc xếp hàng hóa, vận chuyển đơn hàng TMĐT của EFEX sẽ là cầu nối tuyệt giữa nhà bán và khách hàng.

Quy trình bốc xếp hàng hóa chuyên nghiệp tại EFEX gồm các bước bao gồm:

  • Bước 1: Tư vấn miễn phí
  • Bước 2: Nhập và lưu trữ hàng hóa
  • Bước 3: Lấy hàng, đóng gói và vận chuyển
  • Bước 4: Quản lý dịch vụ sau bán hàng

Dịch vụ quản lý hàng hóa tại EFEX sở hữu điểm đặc biệt là chúng tôi có thể xử lý hàng hóa đến tận tay người nhận. Do đó, người bán chỉ cần tập trung nâng cao chất lượng hàng hóa và mở rộng tệp khách hàng, còn lại các vấn đề liên quan đến phân loại, vận chuyển và giao tới tận tay khách hàng, EFEX sẽ xử lý từ A đến Z.

>> Khám phá ngay: Fulfillment là gì? Khám phá quy trình dịch vụ Fulfillment

Các đơn vị cung cấp dịch vụ bốc xếp hàng hóa trên thị trường đều có lợi thế khác nhau. Trước khi khách hàng đưa ra quyết định thì nên cân nhắc một số các yếu tố về giá, chất lượng dịch vụ, chế độ chăm sóc khách hàng,... Đừng quên liên hệ với EFEX để trải nghiệm dịch vụ vận chuyển cũng như bốc xếp chuyên nghiệp và an toàn nhất.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.