Tìm ra một sản phẩm hiệu quả để bán hàng online là bạn đã bước qua hơn nửa chặng đường để kinh doanh. Nếu bạn không có một chiến lược marketing cho sản phẩm đồng nghĩa với việc bạn đã để lỡ cơ hội kiếm tiền, thậm chí là mất tiền nếu không bán được sản phẩm.
Nếu bạn đang tìm cách marketing bán hàng online hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của mình, hãy để EFEX giúp bạn nhé. Trong bài viết này chúng mình sẽ chỉ cho bạn 12 cách marketing cho sản phẩm mới.
Khách thân thiết là một phần quan trọng để bạn bắt đầu marketing cho sản phẩm mới. Bởi họ chính là những người đã mua sản phẩm, hiểu rất kĩ về thương hiệu sản phẩm của bạn. Do đó khi có một sản phẩm mới họ rất dễ đón nhận và ra quyết định mua và còn có thể quảng cáo sản phẩm đó đến với bạn của họ.
Khi ra mắt dòng sản phẩm mới bạn có thể gửi cho những khách hàng thân thiết xem một bản demo, cho khách hàng tham quan thực tế, một lời mời dùng thử trải nghiệm sản phẩm … cho riêng khách hàng thân thiết Tùy theo sản phẩm mà bạn có thể chọn cách nào phù hợp. Những việc này không chỉ giúp bạn tương tác được với khách hàng mà còn giúp thúc đẩy chiến dịch marketing cho sản phẩm mới rất hiệu quả.
Thay vì công bố và làm các chương trình marketing cho sản phẩm mới, bạn có thể sử dụng sản phẩm mới như một ưu đãi giới thiệu đặc biệt cho khách hàng Các hình thức bạn có thể sử dụng như:
Bạn nên nhấn mạnh trong các trương trình này rằng ưu đãi có hạn, để tăng sức ép khi mua hàng cho khách. Ví dụ: Bạn đang bán dòng sản phẩm áo thun A, chuẩn bị ra mắt sản phẩm B có thể làm các chương trình marketing như:
Google My Business (GMB) hay Google doanh nghiệp là một nền tảng tốt để bạn quảng bá sản phẩm. Nếu bạn chưa có tài khoản thì nên cân nhắc tạo ngay một tài khoản GMB. Bạn không chỉ có thể quảng cáo thông qua GMB miễn phí mà còn có thể đăng bài lên GMB như một mạng xã hội. Khi trang GMB của bạn xuất hiện trên tìm kiếm Google thì các bài đăng cũng sẽ được xuất hiện
Bạn có thể sử dụng để tạo các bài đăng miễn phí trên GMB với hai loại bài đăng là có gì mới và ưu đãi.Nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm mới, sẽ phù hợp để đăng lên mục Bài đăng có gì mới. Bạn có thể tải hình ảnh sản phẩm để người xem nhấp vào. Bài đăng mới sẽ có hiệu lực trong 7 ngày.Bạn cũng có thể tạo một ưu đãi cho sản phẩm để đăng lên mục có bài Ưu đãi để quảng cáo.
Các cuộc thi trên mạng xã hội là một cách hấp dẫn để thu hút và kết nối với khách hàng. Cuộc thi không chỉ khiến khách hàng của bạn hào hứng với sản phẩm mà bạn còn khuyến khích khách hàng giới thiệu bạn bè của họ biết đến cuộc thi và sâu hơn là về thương hiệu.
Theo một nghiên cứu các cuộc thi trên Facebook thu hút trung bình 34% khách hàng mới mỗi chiến dịch, đây là một cách tuyệt vời để truyền thông sản phẩm với chi phí thấp. Người chiến thắng trong cuộc thi sẽ nhận được sản phẩm miễn phí.
Ngoài việc tạo ra sự hứng thú với người mua hơn cho sản phẩm của bạn, việc tăng mức độ tương tác với tài khoản mạng xã hội cho bạn có thể sẽ thúc đẩy nhiều lưu lượng hơn vào trang web cho bạn. Bạn nên công bố thông tin trên các kênh mạng xã hội mà bạn có để đồng bộ thông tin đến khách hàng và tăng hiệu quả của cuộc thi.
>> Xem thêm: 10 cách đặt tên album bán hàng online
Mặc dù marketing trên mạng xã hội ngày càng phát triển rộng rãi. Tuy nhiên marketing qua thư ( email marketing) vẫn được coi là một cách thức tiếp thị trọng yếu.
Email marketing là một kênh tuyệt vời để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Thêm vào đó nó tạo ra một động lực tuyệt vời để có được người đăng ký ngay từ đầu.
Theo nghiên cứu của Monetate có 4,24% người dùng từ email marketing mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. So với 2,49% người dùng từ các công cụ tìm kiếm và chỉ có 0,59% người dùng từ social media.
Email Marketing mang lại 2 lợi thế cho bạn: tiết kiệm và cách thức hoạt động dễ dàng. Cực kỳ hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một số tip cần lưu ý khi sử dụng email marketing như sau:
>> Xem thêm: cách đặt tên nhóm bán hàng online hay nhất
Nếu bạn sở hữu một blog thì đây là một lợi thế cho bạn. Có một blog cung cấp cho khách hàng một nơi để tìm hiểu cảm nhận về doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ của bạn. Trong blog có đầy đủ thông tin sản phẩm và doanh nghiệp do đó làm cho khách hàng tin tưởng vào bạn hơn.
Nếu bạn cho ra mắt một sản phẩm mới, hãy viết bài blog. Một bài đăng trên blog là cách tuyệt vời để đi sâu vào chi tiết, tính năng và lợi ích sản phẩm. Bạn có thể chia sẻ liên kết blog qua email, hoặc các kênh mạng xã hội khách của mình tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm mới.
Tổ chức sự kiện là việc bạn tạo một buổi lễ và thu hút nhiều người tới dự. Một sự kiện là cơ hội tốt cho việc quảng bá sản phẩm thương hiệu của bạn. Sự kiện là dịp để doanh nghiệp tiếp thu hút khách hàng mới đồng thời xúc tiến mối quan hệ với khách hàng cũ.
Các sự kiện không nhất thiết phải lạ mắt hay quá là hoành tráng nhưng cần chuẩn bị kĩ lưỡng có kế hoạch chu đáo để mang lại trải nghiệm tốt nhất với khách hàng. Các sự kiện ra mắt sản phẩm mới thường nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng. Lúc này khách hàng đến vừa nhận được tư vấn giải đáp thắc mắc vừa được trải nghiệm trực tiếp sản phẩm.
Nếu bạn chưa có kinh phí tự tổ chức một sự kiện riêng có thể tham gia các hội chợ trong ngành, hội chợ, triển lãm sản phẩm tại các trung tâm thương mại. Để đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần phải thông báo tới khách hàng về sự kiện thông qua các kênh mạng xã hội.
Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh các sản phẩm dịch vụ hơn là các sản phẩm vật lý chẳng hạn như thẩm mỹ viện, spa, phòng Gym hoặc các dịch vụ tư vấn. Bạn có thể tạo ra các sản phẩm nâng cấp dịch vụ và cho khách hàng dùng thử miễn phí có thời hạn. Thêm dịch vụ mới vào các gói sản phẩm cũ vẫn giữ nguyên mức giá.
Sau một thời gian sử dụng khiến khách hàng dần quen với dịch vụ mới. Lúc này bạn có thể dừng thời gian sử dụng miễn phí và thu phí của khách hàng. Hoặc một lựa chọn khác là freeship toàn quốc cho sản phẩm mới trong thời gian có hạn. Kích thích khách hàng mua sản phẩm mới.
Cho phép khách hàng bán lại hay trao đổi sản phẩm là những chương trình được nhiều công ty sử dụng thành công như Apple, H&M, Uniqlo… Trên thực thế nếu sản phẩm mới của bạn là một bản nâng cấp của sản phẩm cũ bạn có thể thực hiện chương trình trao đổi.
Các chương trình này khá hiệu quả, vì người tiêu dùng sẽ được sở hữu sản phẩm mới với giá hời hơn thông qua. Hay các chương trình đổi sản phẩm cũ của các thương hiệu thời trang thường được khách hàng đón nhận hiệu quả bởi giải quyết được vấn đề xử lý hàng cũ của khách hàng. Bên cạnh đó khi khách hàng đến tham gia họ sẽ xem thêm các sản phẩm khác tăng tỉ lệ mua hàng.
Một phần điều làm cho các chiến dịch truyền thông xã hội trở nên hiệu quả là chia sẻ trải nghiệm, đánh giá của khách hàng đã sử dụng sản phẩm. Nếu như bạn cho ra mắt sản phẩm mới, và cho một số khách hàng thân thiết sử dụng miễn phí, bạn có thể nhờ họ quay hay viết lại cảm nhận về sản phẩm đó.
Hiện nay việc xem đánh giá sản phẩm, feedback từ khách hàng cũ trước khi mua hàng là một hành vi mua quan trọng đối với khách hàng mới. Nếu sản phẩm của bạn những khách hàng chia sẻ trải nghiệm mua hàng không được tốt chắc chắn sẽ làm giảm niềm tin với khách hàng lần đầu tiếp xúc với bạn.
Do đó bạn nên khuyến khích khách hàng để lại đánh giá, chia sẻ những trải nghiệm mua hàng. Điều này giúp bạn nhận được sự đánh giá tốt, tạo thiện cảm với khách hàng. Không chỉ vậy bạn có thể sử dụng những trải nghiệm mà khách hàng chia sẻ để làm marketing trên các trang mạng xã hội.
Mạng xã hội là một trong các kênh bán hàng online hiệu quả hiện nay. Bởi các mạng xã hội có lượng người dùng vô cùng lớn do đó các shop online có thể sử dụng các trang này để truyền thông. Đăng bài trên các mạng xã hội là cách đơn giản và dễ dàng tiếp cận đến tập khách hàng của bạn khi bắt đầu một chiến dịch truyền thông hay cập nhật về sản phẩm mới.
Trên các bài đăng khách hàng sẽ được tương tác trực tiếp với khách hàng. Nếu bạn có thông điệp truyền thông trong bài đăng hãy sử dụng hashtag. Điều này sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm của khách hàng, đồng thời truyền cảm hứng cho khách hàng share lại bài viết của bạn đăng lại trên tài khoản của họ.
>> Xem thêm: 10 cách đặt tên shop bán hàng online thu hút nhất
Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội là một cách marketing nhanh chóng thu hút khách hàng. Quảng cáo trên facebook đặc biệt hữu ích bởi dữ liệu để chạy quảng cáo dựa trên dữ liệu cá nhân hóa. Bạn có thể target được giới tính, tuổi tác, vị trí, sở thích, nghề nghiệp của tệp khách hàng muốn hơn đến… Ngoài ra một số tùy chỉnh về chọn loại quảng cáo, ngân sách, mục tiêu, thời lượng chiến dịch có thể đáp ứng các mục tiêu cho chiến dịch marketing của bạn.
>> Xem thêm: Hệ thống quản lý đơn hàng là gì?
Trên đây là 12 cách marketing bán hàng online cho người mới bắt đầu mà EFEX gửi đến bạn. Đây là những cách đơn giản để bắt đầu thực hiện chiến dịch marketing, bạn có thể tham khảo, lựa chọn cách thức làm phù hợp với quy mô của mình nhé. Thông tin liên hệ: