logo
logo
Hệ Thống Quản Lý Nhà Kho (WMS)

Dead Stock là gì? Cách cải thiện tình trạng Dead Stock

Nguyễn Viết Lộc
Dead Stock là gì? Cách cải thiện tình trạng Dead Stock
Chia sẻ ngay:

Trong việc quản lý hàng tồn kho, việc xác định chính xác số lượng hàng cần đặt đòi hỏi sự kết hợp giữa dự đoán dữ liệu, kinh nghiệm kinh doanh và hiểu biết sâu về khách hàng. Tuy nhiên, ngay cả với các công ty lớn, tình trạng doanh nghiệp hoạt động hoặc sản xuất quá mức, dẫn đến hàng tồn kho không thể bán được - hay còn gọi là "dead stock" hoàn toàn có thể xảy ra. Cùng tìm hiểu ngay dead stock là gì và cách cải thiện tình trạng Dead Stock cùng Efex qua bài viết sau đây.

Dead Stock là gì?

Bất kỳ sản phẩm chưa bán nào đã nằm trong kho hoặc cửa hàng của bạn trong một thời gian dài được coi là Dead Stock. Dead Stock có hại cho bất kỳ tổ chức nào vì nó chiếm quá nhiều không gian trong kho. Bên cạnh đó, nó cũng thể hiện một khoản đầu tư kém. Hàng hóa không bán được cho thấy bị mất tiền vì số tiền đầu tư để mua những thứ từ nhà cung cấp của bạn chỉ có thể được hoàn trả khi chúng được bán.

Định nghĩa Dead Stock là gì?
Định nghĩa Dead Stock là gì?

 Hàng hóa bị hư hỏng, lô hàng không đúng quy cách, các mặt hàng còn sót lại theo mùa và nguyên liệu thô lỗi thời đều là những ví dụ về Dead Stock.

Lưu ý, Dead Stock không chứa các sản phẩm được người mua trả lại.

>> Xem thêm: Backorder Cost là gì? Công thức và Cách Tính

Tại sao Dead Stock lại có hại cho lợi nhuận của công ty?

Bởi vì Dead Stock là tốn kém, nó có hại cho công ty. Nó khóa tiền mặt, giảm thu nhập, tăng chi phí vận chuyển và tiêu tốn không gian lưu trữ hoặc kệ có giá trị. 

Tại sao Dead Stock lại có hại cho lợi nhuận của công ty?
Tại sao Dead Stock lại có hại cho lợi nhuận của công ty?

Vì sao tình trạng Dead Stock lại gây thiệt hại lớn đến lợi nhuận của công ty? Dưới đây là 5 yếu tố chính Efex đã tổng hợp trong quá chính làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam:

Mất Tiền

Nguyên nhân chính khiến Dead Stock là tiêu cực cho công ty là dẫn đến thua lỗ. Chỉ khi các mặt hàng được bán, các công ty mới thu hồi khoản đầu tư vào hàng tồn kho của họ. Khoản đầu tư đó bị lãng phí với lượng Dead Stock.

Chi phí nắm giữ tăng

Đây là những chi phí liên quan đến việc lưu giữ hàng hóa, thường được gọi là chi phí lưu kho. Nhân công, không gian lưu trữ và bảo hiểm là tất cả các chi phí ghi sổ thông thường. Doanh nghiệp càng có nhiều tiền trong hàng tồn kho, thì càng ít tiền mà doanh nghiệp phải chi cho những việc khác và thuê kho hàng. 

>> Xem thêm: Landed Cost Là Gì? Công Thức Và Cách Tính

Tăng lương cho người lao động

Càng nhiều hàng hóa trong kho, bạn càng phải mất nhiều công sức để theo dõi mọi thứ. Dead Stock có thể dẫn đến chi phí lao động lớn hơn do cải tổ, kiểm đếm, và cuối cùng là loại bỏ các sản phẩm sẽ không tạo ra thu nhập.

Mất cơ hội hòa vốn hoặc kiếm lời khi có Dead Stock

Ngay cả khi bạn có thể bán số hàng Dead Stock, nó gần như chắc chắn sẽ bị thâm hụt. Hơn nữa, bạn tiếp tục xử lý hàng hóa tồn đọng càng lâu, bạn càng chi nhiều tiền hơn cho nhân viên và bạn càng ít có cơ hội tập trung vào những mặt hàng sinh lời.

Không gian hàng tồn kho có hạn

Deadstock chiếm nhiều giá, chi phí xây dựng nhà kho và không gian lưu trữ có thể được sử dụng cho các mặt hàng bán nhanh hơn. 

Chi phí của Dead Stock là bao nhiêu?

Chi phí lớn nhất có thể nhìn thấy được của Dead Stock là doanh thu bị mất. Ví dụ: nếu một công ty không thể bán 2.000 đơn vị hàng hóa với giá 100 đô la mỗi đơn vị, công ty có thể sẽ mất 200.000 đô la thu nhập dự kiến. Các khoản chi khác có thể lớn nhưng khó ước tính hơn. Tổng chi phí ghi sổ có thể chiếm từ 20% đến 30% vốn của một công ty tại một thời điểm nhất định. 

Tuy nhiên, có thể là một thách thức để tìm ra bao nhiêu phần trăm trong số đó được cho là do tồn kho chết. 

Bởi vì một sản phẩm được lưu giữ càng lâu trước khi được bán, thì chi phí ghi sổ của nó có thể tăng lên càng lớn, Dead Stock có thể là tình huống xấu nhất đối với chi phí ghi sổ. Có thể có một khoản chi phí bổ sung liên quan đến Dead Stock vì nó độc quyền không gian lưu trữ. Dead Stock tiêu thụ tài nguyên có thể được sử dụng để đầu tư vào một kho hàng tạo ra thu nhập cao hơn. 

Hãy xem xét điều này: hàng tồn kho thường chiếm 35% chi phí của một nhà hàng, tuy nhiên một số nhà hàng lại tiêu tốn tới 10% số lượng thực phẩm - một túi trái cây héo là một trong những ví dụ về hàng tồn kho đã chết. 

>> Xem thêm: Dịch vụ thuê kho chung - Ưu điểm và chi phí

Nguyên nhân và giải pháp cho tình trạng Dead Stock là gì?

Mặc dù các quy trình quản lý hàng tồn kho không tốt thường dẫn đến tình trạng hết hàng, nhưng điều quan trọng cần nhớ là bất kỳ công ty nào cũng có thể kết thúc với các kệ chứa đầy sản phẩm chưa bán được. Không thực sự dễ dàng để dự báo xu hướng nhu cầu và các biến số kinh tế không lường trước được có thể có tác động tiêu cực đến việc mua hàng của người tiêu dùng. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng dead stock
Nguyên nhân gây ra tình trạng dead stock

Dưới đây là 7 nguyên nhân điển hình gây ra tình trạng Dead Stock tại các doanh nghiệp Việt Nam. Cùng Efex tìm các giải pháp cho từng nguyên nhân đó nhé!

Dự báo sai

Dự báo không phải lúc nào cũng chính xác. Dự báo sai xảy ra khi doanh nghiệp ước tính sai nhu cầu và mua quá nhiều hàng hóa do dữ liệu bị lỗi, kỳ vọng không hợp lý hoặc các nguyên nhân ngoài tầm kiểm soát của họ. 

Giải pháp:

  • Các công ty có thể nâng cao hiệu suất dự báo bằng cách xem lại lịch sử đặt hàng để hiểu sâu hơn về nhu cầu, thêm dữ liệu về hoàn cảnh kinh tế và theo dõi hoạt động của các đối thủ, trong số những cách khác.
  • Xây dựng hệ thống quản lý kho để quản lý hàng tồn kho có thể hỗ trợ dự báo bằng cách xác định các xu hướng trong dữ liệu.

Thực tiễn đặt hàng không nhất quán

Một doanh nghiệp có thể bị dư thừa hàng nếu họ mua sản phẩm vào thời điểm không thích hợp khi nhu cầu giảm hoặc đặt hàng quá nhiều hàng hóa cùng một lúc. 

Giải pháp:

  • Thường xuyên theo dõi bất kỳ KPI nào trong số hơn 30 KPI kiểm soát hàng tồn kho quan trọng đối với công ty sẽ giúp đảm bảo doanh nghiệp đặt hàng đúng số lượng để đổ đầy hàng vào đúng thời điểm. Điều này có thể giúp ngăn ngừa vấn đề mua hàng không nhất quán.
3 KPI kiểm soát hàng tồn kho
3 KPI kiểm soát hàng tồn kho

Số lượng SKU quá nhiều

Có thể khó đạt được sự cân bằng thích hợp giữa quá ít và quá nhiều hàng hóa được cung cấp. Có nhiều loại mặt hàng dường như là một cách tiếp cận tuyệt vời để mở rộng cơ sở tiêu dùng của bạn; tuy nhiên, bạn càng có nhiều SKU, bạn càng phải xử lý - và bán. 

>> Xem thêm: Work In Process Inventory Là Gì? Công Thức Và Cách Tính 

Giải pháp:

  • Số lượng SKU quá mức thường không thể tránh khỏi do quá trình mở rộng của công ty và quá trình xác định cơ sở người tiêu dùng. Tuy nhiên, nó có thể quản lý được.
  • Đánh giá SKU của bạn một cách thường xuyên để xác định đâu là hiệu suất cao hay hoạt động kém. Bạn có thể phát hiện các sản phẩm chậm chạp càng sớm thì càng ít tiền và bạn sẽ phải tốn công lưu trữ hàng tồn kho dư thừa trong khi giảm nguy cơ SKU trở thành hàng tồn kho.

Doanh số bán hàng thấp

Một sản phẩm có thể không bán được vì nhiều lý do. Giá có thể quá đắt, có thể lỗi thời, kém hấp dẫn hơn đối thủ cạnh tranh, hoặc có thể không đáp ứng được nhu cầu của thị trường mục tiêu. 

Giải pháp:

  • bước đầu tiên của anh ấy là tìm ra nguyên nhân gây ra doanh số bán hàng thấp. Bạn sẽ cần cải thiện dịch vụ khách hàng, điều chỉnh giá hoặc thay đổi chiến thuật quản lý hàng tồn kho của mình. Gói sản phẩm, giảm giá lớn và bán hàng trực tuyến đều là những chiến lược hiệu quả.
Làm thế nào để tránh doanh số bán hàng thấp
 Làm thế nào để tránh doanh số bán hàng thấp

Giảm nhu cầu

Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn có kỹ năng dự báo tốt, điều kiện thị trường thay đổi có thể gây ra sự sụt giảm bất ngờ về nhu cầu, dẫn đến hàng tồn kho không thể bán được 

Giải pháp:

  • Rất khó để lập kế hoạch cho các sự kiện nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Duy trì các kỹ thuật quản lý hàng tồn kho hiệu quả để tránh đặt hàng quá nhiều và tạo kế hoạch dự phòng trong trường hợp nhu cầu giảm xuống có thể giúp giảm thiểu tác động.
  • Chuỗi cung ứng của bạn càng nhanh nhẹn, bạn càng có thể điều chỉnh nhanh hơn. Để đảm bảo đáp ứng nhanh chóng, một số công ty đã thực hiện các chương trình hiển thị chuỗi cung ứng (SCV).

Vấn đề với chất lượng

Khách hàng ít có khả năng mua những thứ bị lỗi hoặc không đạt tiêu chuẩn. 

Giải pháp:

  • Nếu khoảng không quảng cáo của bạn không kinh doanh do các mặt hàng bị lỗi, các tiêu chuẩn quản lý chất lượng sẽ cho phép bạn tìm ra điều gì sai. Bạn có thể loại bỏ vấn đề này trong tương lai bằng cách thiết lập các tiêu chí nghiêm ngặt đối với nguyên liệu và hàng hóa trước khi nhập kho của bạn và trong suốt quá trình sản xuất.
Làm thế nào để tránh các vấn đề về chất lượng
Làm thế nào để tránh các vấn đề về chất lượng

Thiếu sự quan tâm của khách hàng

Có một rủi ro đáng kể là bạn sẽ gặp phải tình trạng hết hàng nếu người mua không quan tâm đến những gì bạn đang bán. 

Giải pháp:

  • Nghiên cứu thị trường mạnh mẽ, bao gồm thảo luận trực tiếp với khách hàng, có thể giúp bạn hài lòng hơn với nhu cầu và yêu cầu của khách hàng trước khi đầu tư vào sản phẩm mới. Nếu một sản phẩm đã có tên tuổi không bán chạy và sắp hết hàng, hãy cân nhắc giảm giá sản phẩm đó.

>> Xem thêm: Cho thuê kho bãi, kho hàng - Chi phí rẻ, địa điểm tốt 

>> Xem thêm: Cho thuê kho hàng tại Hà Nội giá tốt, chất lượng!

Kết luận

Dead Stock là một vấn đề với việc quản lý hàng tồn kho không được quan tâm đúng mức. Mang theo hàng hóa thặng dư mà bạn không thể bán có thể có hại cho công ty trong tình trạng tê liệt theo nhiều cách, và các tác động có thể tăng lên theo thời gian. Tóm lại, việc quản lý hàng tồn kho không đầy đủ là nguyên nhân dẫn đến phần lớn các khó khăn về hàng tồn kho và cách hiểu: “dead stock là gì”. Bạn sẽ ít phải lo lắng hơn về việc mọi thứ bị mòn trên kệ của mình nếu bạn sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho cũng như các công cụ khác cho phép bạn duy trì kho hàng của mình theo thứ tự. Hãy cùng Efex tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích nhé. Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.