Mọi người đều muốn linh hoạt. Nhưng đối mặt với nhu cầu khách hàng, thị trường luôn thay đổi, không thể đoán trước và chi phí leo thang, các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng phải cân bằng giữa hiệu quả và khả năng đáp ứng.
Do đó, quyết định giữ hàng tồn kho ở đâu trong hoạt động của bạn (và ở trạng thái nào) là rất quan trọng. Vậy bạn có biết decoupling point là gì trong chuỗi cung ứng? Và làm thế nào để bạn tận dụng decoupling Point trong chuỗi cung ứng để có được lợi thế cạnh tranh? Đọc ngay bài viết hôm nay của EFEX để có câu trả lời!
Trong lĩnh vực order fulfillment và logistics, decoupling point hay còn được biết đến với cái tên điểm phân tách, điểm tách rời tương quan hay điểm tách nối đề cập đến điểm phân chia trong quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm.
Tại đó, sản phẩm chuyển từ sản xuất theo dự báo (forecast-driven) sang sản xuất theo đơn đặt hàng (order-driven).
Cụ thể:
Decoupling point càng gần với khách hàng thì càng linh hoạt đáp ứng nhu cầu nhưng rủi ro tồn kho cao hơn. Ngược lại, decoupling point gần phía doanh nghiệp, nhà sản xuất thì rủi ro tồn kho thấp hơn nhưng khả năng đáp ứng nhu cầu kém hơn.
>> Xem thêm: Sự khác nhau giữa Warehouse và Fulfillment Center là gì?
Như bạn đã thấy, điểm phân tách Decoupling Point xác định liệu quá trình sản xuất hoặc mua sắm có tuân theo hệ thống đẩy (sản xuất dựa theo dự báo nhu cầu) hay hệ thống kéo (sản xuất theo nhu cầu đặt hàng). Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, cụ thể như sau:
Hệ thống đẩy cho phép chúng ta sản xuất ở quy mô lớn. Sản xuất theo số lượng lớn dẫn đến chi phí sản xuất thấp hơn.
Hệ thống đẩy thường hoạt động nhanh chóng và linh hoạt hơn vì nó yêu cầu kế hoạch về nhu cầu phải được đáp ứng từ tồn kho đã có sẵn. Điều này cho phép hệ thống đẩy thích nghi với các biến đổi có thể xảy ra trong nhu cầu.
Nhược điểm chính của hệ thống đẩy đó chính là dự báo nhu cầu không chính xác có thể khiến bạn phải đối mặt với tình trạng thiếu hoặc thừa hàng tồn, với những tác động kinh tế mà điều này gây ra, như chi phí lưu trữ hoặc mất doanh số bán hàng.
Ưu điểm lớn nhất của hệ thống này là tránh rủi ro sản xuất quá mức. Điều này có nghĩa là chúng ta có sẽ hạn chế sản xuất dư thừa, giảm thiểu chi phí lưu trữ.
Lợi ích khác của hệ thống này là không cần phải dự đoán nhu cầu tương lai vì quá trình mua sắm hoặc sản xuất chỉ bắt đầu khi có nhu cầu xác nhận. Hệ thống cũng cho phép bạn điều chỉnh và cá nhân hóa sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.
Một hạn chế lớn không thể bỏ qua đó là nguy cơ thiếu hàng tồn và mất lợi nhuận có thể được gây ra bởi một sự tăng trưởng bất ngờ trong nhu cầu mà chúng ta không thể dự báo.
Nói một cách đơn giản, bạn không thể đáp ứng những đợt nhu cầu tăng vì quá trình sản xuất và/hoặc mua sắm không bắt đầu cho đến khi có nhu cầu chắc chắn từ khách hàng. Vì vậy, thời gian giao hàng luôn sẽ lâu hơn so với hệ thống đẩy.
Vị trí của decoupling point trong hoạt động phụ thuộc vào mục tiêu của công ty. Cuối cùng, mục tiêu kinh doanh sẽ quyết định công ty phục vụ khách hàng nào và cách thức đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng.
Dưới đây, EFEX sẽ giới thiệu 4 phương thức sản xuất với các vị trí decoupling point khác nhau và xem xét các mô hình doanh nghiệp phù hợp.
Trong trường hợp doanh nghiệp theo mô hình MTS, các mặt hàng được sản xuất trước khi nhận được đơn đặt hàng của khách hàng. Mục tiêu ở đây là cung cấp đơn đặt hàng cho khách hàng từ hàng tồn kho hiện có khi nhà sản xuất bổ sung hàng tồn kho đó. Chiến lược này phù hợp với các sản phẩm khối lượng lớn mà nhu cầu theo mùa hoặc dễ dự đoán.
Lợi thế chính của này là khả năng giao đơn hàng cho khách hàng, đồng thời giảm thiểu thời gian giao hàng cho khách hàng. Ví dụ phổ biến bao gồm các hiệu sách hoặc siêu thị.
Phương thức sản xuất này thường được liên kết với các môi trường sản xuất nơi lắp ráp cuối cùng của sản phẩm diễn ra sau khi nhận được đơn đặt hàng của khách hàng. Do sự kết hợp các linh kiện tiêu chuẩn có thể lắp ráp theo nhiều tùy chọn khác nhau, các sản phẩm cuối cùng được cung cấp cho khách hàng có thể được tùy chỉnh cao.
Trong môi trường này, các linh kiện được sử dụng trong quá trình lắp ráp hoặc hoàn thiện là những thứ được lập kế hoạch và giữ trong kho trong khi chờ đơn đặt hàng của khách hàng.
Đây là chiến lược sản xuất phổ biến khi sản phẩm cuối cùng yêu cầu mức độ tùy chỉnh cao và sử dụng kết hợp các linh kiện tiêu chuẩn và linh kiện tùy chỉnh hoặc hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Trong các trường hợp này, nguyên liệu hoặc linh kiện được giữ trong kho.
Sự khác biệt so với trường hợp trước đó là sản phẩm và quy trình sản xuất đã được xác định.
Tuy nhiên, bạn sẽ phải chờ đơn đặt hàng xác nhận trước khi quá trình sản xuất có thể bắt đầu. Ví dụ cho trường hợp này có thể kể đến như sản xuất ô tô sang trọng hoặc máy móc đặc biệt.
Chiến lược này thường được sử dụng khi đơn hàng được chế tạo riêng để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của khách hàng. Thông thường, khách hàng tham gia vào quá trình từ khởi tạo concept cho đến hoàn thành sản phẩm. Do đó, cần xác định các thông số kỹ thuật và quy trình trước khi mua và sản xuất. Đây là cách tiếp cận dựa trên dự án.
Ví dụ điển hình bao gồm xây dựng nhà máy công nghiệp hoặc sản xuất đồ nội thất theo yêu cầu.
>> Xem thêm:
Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về khái niệm decoupling point là gì và vai trò quan trọng của nó đối với hoạt động sản xuất kinh doanh. Chúc các doanh nghiệp tìm ra điểm tách ghép phù hợp để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng. Nếu bạn cảm thấy quá trình hoàn thiện đơn hàng fulfillment trên quá khó khăn, hãy lựa chọn dịch vụ lấy hàng và đóng gói fulfillment của EFEX. Việc của bạn là tập trung vào kinh doanh, mọi hoạt động liên quan đến hoàn thiện đơn hàng hãy để EFEX lo!