Thuật ngữ "kho hàng" (Warehouse) và "trung tâm hoàn thiện đơn hàng" (Fulfillment Center) thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng thực tế lại mang ý nghĩa khác biệt, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử. Vậy bạn có hiểu Fulfillment Center là gì và điểm khác biệt giữa 2 khái niệm này không? Câu trả lời chi tiết, đầy đủ sẽ có trong bài viết này của EFEX!
Bài viết này sẽ bao gồm:
Fulfillment Center (Trung tâm hoàn tất đơn hàng) là một loại cơ sở chuyên biệt trong chuỗi cung ứng, nơi thực hiện các hoạt động xử lý và hoàn thành đơn hàng. Fulfillment Center không chỉ đơn thuần là kho chứa hàng mà còn đảm nhiệm nhiều công việc phức tạp như lắp ráp, đóng gói, đánh dấu nhãn sản phẩm và chuyển giao hàng hóa cho bộ phận vận chuyển.
Fulfillment Center ra đời nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao trong lĩnh vực thương mại điện tử, đặc biệt là trong mô hình B2C (Business to Customer), nơi mà việc giao hàng nhanh chóng và chính xác đến tay người tiêu dùng là rất quan trọng
Warehouse hay kho hàng là một khu vực được dùng để lưu trữ hàng hóa, chủ yếu được sử dụng bởi các nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh xuất - nhập khẩu, bán sỉ và vận chuyển để duy trì việc lưu trữ hàng hoá. Trong kho hàng, các thiết bị như xe nâng, container và kệ để xếp chồng số lượng lớn sản phẩm sẽ được sử dụng. Hoạt động chính trong kho hàng là nhập và xuất hàng tồn kho.
Hiện nay, một số kho hàng được thiết kế để phục vụ doanh nghiệp B2B (khi doanh nghiệp kinh doanh trực tiếp với khách hàng và đối tác của mình) với hàng hóa số lượng lớn.
>> Xem thêm: FBM là gì? Nên lựa chọn FBA hay FBA trong năm 2024?
Cụm từ “fulfillment center" và “warehouse” đôi khi có thể được sử dụng thay thế cho nhau. Tuy nhiên, mỗi cụm từ có thể biểu thị một ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh. Dưới đây là 3 phần chính phân biệt sự khác biện giữa Warehouse và Fulfillment Center được EFEX tổng hợp:
Nhà kho là một thành phần của fulfillment center, nơi chứa hàng hóa của người bán. Nhưng mục đích chính của fulfillment center là để quản lý thuận tiện các hoạt động giữa thời gian người tiêu dùng đặt hàng và thời gian sản phẩm được giao đến nhà hoặc văn phòng của họ. Trong trường hợp tốt nhất, hàng hóa sẽ không được giữ trong trung tâm bảo hành quá 30 ngày.
Nếu hàng hóa phải được lưu giữ tại fulfillment center trong một thời gian dài, thì điều này có thể được gọi là lưu kho dài hạn và hầu hết các 3PL sẽ tính chi phí lưu kho cao hơn. Lý tưởng nhất là người bán và 3PL sẽ thường xuyên trao đổi về mức tồn kho.
Nhà kho thường không hoạt động vì nó chỉ được sử dụng để lưu trữ hàng hóa. Mặt khác, một fulfillment center đơn hàng liên tục náo nhiệt với hoạt động. Thông thường, 3PL sẽ cung cấp dịch vụ hoàn thành đơn hàng từ đầu đến cuối, bao gồm các dịch vụ như nhận hàng tồn kho, chọn và đóng gói, sắp xếp hàng hóa nếu cần, tạo nhãn vận chuyển, vận chuyển đơn đặt hàng và xử lý hàng trả lại.
Fulfillment center và kho hàng thông thường có cách tiếp cận khác nhau về tần suất lấy hàng của các hãng vận chuyển.
Tại fulfillment center, các đơn vị vận chuyển thường xuyên đến lấy hàng, có thể là hàng ngày hoặc thậm chí nhiều lần trong ngày. Đặc biệt đối với những đơn hàng cần giao nhanh, như giao trong ngày hoặc ngày hôm sau, hãng vận chuyển có thể được yêu cầu lấy hàng vào những giờ cụ thể để đảm bảo giao hàng đúng hẹn. Fulfillment center thường có thời hạn rõ ràng để xử lý đơn hàng theo yêu cầu giao hàng của khách hàng, chẳng hạn như đơn đặt trước 12 giờ trưa sẽ được giao vào ngày hôm sau.
Ngược lại, tại kho hàng thông thường, hãng vận chuyển thường đến lấy hàng ít thường xuyên hơn, có thể chỉ vài lần một tuần. Kho hàng này thường ưu tiên gom nhiều đơn hàng để vận chuyển cùng lúc nhằm tiết kiệm chi phí, dù điều này có thể không đáp ứng được mong muốn giao hàng nhanh của khách hàng. Các công ty vận tải thường có lịch lấy hàng cố định tại kho, điều này có thể dẫn đến việc giao hàng chậm hơn và giảm tính linh hoạt trong việc điều chỉnh giá vận chuyển.
Sự khác biệt này phản ánh rõ mục tiêu hoạt động khác nhau của hai mô hình: fulfillment center tập trung vào việc xử lý đơn hàng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trong khi kho hàng thông thường chú trọng vào việc tối ưu hóa chi phí vận chuyển.
>> Xem thêm:
Qua những so sánh về đặc điểm, tính năng của 2 dịch vụ trên, EFEX tin rằng bạn đã có được sự lựa chọn giữa mô hình nhà kho truyền thống (Warehouse) hay trung tâm hoàn thành đơn hàng (Fulfillment Center) cho hoạt động kinh doanh của mình.
Thông thường, nếu doanh nghiệp có nhu cầu lưu trữ lượng hàng hóa lớn trong thời gian dài để phục vụ cho kế hoạch kinh doanh và sản xuất, đồng thời có đủ nguồn lực về vốn, nhân sự và diện tích để quản lý hàng tồn kho, thì mô hình nhà kho truyền thống sẽ phù hợp. Ưu điểm của nhà kho là chi phí thuê mặt bằng thấp, có thể tự quản lý vận hành nhà kho và có tính chủ động cao trong việc lưu trữ hàng hóa. Tuy nhiên, nhà kho cũng đòi hỏi vốn đầu tư lớn ban đầu cũng như chi phí nhân công và bảo trì hàng tháng.
Mặt khác, nếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh online hay các mô hình bán hàng mới như dropshipping, print on demand,... thì việc sử dụng dịch vụ Fulfillment Center sẽ hiệu quả và tiện lợi hơn. Ưu điểm của Fulfillment Center là có thể xoay vòng hàng nhanh, đáp ứng đơn hàng ở nhiều nơi cùng lúc mà không cần đầu tư vốn lớn hay tuyển dụng nhân viên. Đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ lẻ, khởi nghiệp hay bán hàng online không có nhiều vốn để tự quản lý kho bãi.
Thông qua bài viết này, EFEX tin rằng bạn có thể có câu trả lời cho mình về fulfillment center là gì và cách thức nó hoạt động như thế nào. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp hoàn thiện đơn hàng toàn diện hiệu quả, hãy liên hệ với EFEX để được tư vấn sớm nhất. Thông tin liên hệ: