Các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, vận chuyển và kho vận đang phải đối mặt với sự thiếu hụt các giải pháp phần mềm tự động trong việc quản lý tập trung và đa kênh, điều này gây cản trở quá trình tối ưu hóa và quản lý hiệu quả. Cùng tìm hiểu thêm về giải pháp White Label công nghệ Fulfillment giúp hỗ trợ xử lý khó khăn này trong bài viết chi tiết dưới đây.
"Thương mại điện tử là lĩnh vực dẫn đầu trong nền kinh tế số. Với mức tăng trưởng 25% trong năm 2023, quy mô thị trường của ngành thương mại điện tử Việt Nam đạt 25 tỷ USD, (trong đó doanh thu từ bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD), Việt Nam được xếp vào nhóm quốc gia phát triển nhanh nhất Đông Á và nằm trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất thế giới." - Thông tin này được các chuyên gia thương mại điện tử chia sẻ trong tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Phát triển thương mại điện tử - Cơ hội, động lực và thách thức”, do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào ngày 14/8/2024.
Theo báo cáo Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến nửa đầu năm 2024 của Metric, thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ với doanh số và sản lượng tăng hơn 54%. Các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop đều đạt kết quả tích cực, thể hiện rõ tiềm năng khai thác thị trường.
Tưởng chừng để đáp ứng sức mua ngày càng lớn của người tiêu dùng, số lượng các nhà bán, các cửa hàng online trên các sàn TMĐT phải tăng. Thế nhưng, tổng số lượng nhà bán hàng có doanh thu (quý II.2024) giảm khoảng 26.000 so với quý trước, doanh thu trung bình của mỗi nhà bán hàng lại tăng 9%, cùng với đó giá trị trung bình mỗi sản phẩm bán ra trên các sàn TMĐT cũng tăng 7%. Có thể thấy thị trường thương mại điện tử đang thay đổi nhanh chóng theo xu hướng chọn lọc và tập trung hơn, khi số lượng các nhà bán lẻ không chuyên và có doanh thu thấp ngày càng giảm dần.
Khách hàng đánh giá cao sự tiện lợi và tốc độ trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Các nghiên cứu cho thấy rằng:
Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến ngày càng cao không chỉ đòi hỏi các nhà bán lẻ phải nâng cấp chất lượng sản phẩm và dịch vụ, mà còn kéo theo sự gia tăng về yêu cầu với các doanh nghiệp vận tải và logistics. Việc tăng doanh thu trung bình của mỗi nhà bán hàng và giá trị mỗi sản phẩm phản ánh một xu hướng rõ ràng: Người tiêu dùng muốn sự nhanh chóng, an toàn và đáng tin cậy từ khâu đặt hàng đến giao hàng.
Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp vận tải: Làm thế nào để vừa đáp ứng tiêu chuẩn dịch vụ cao hơn, vừa tối ưu hóa hiệu suất để giảm chi phí? Các doanh nghiệp sẽ cần đầu tư vào công nghệ hiện đại và cải thiện quy trình vận hành, giúp đáp ứng kỳ vọng về thời gian giao hàng, đồng thời nâng cao trải nghiệm tổng thể của khách hàng để duy trì sức cạnh tranh trong bối cảnh TMĐT phát triển không ngừng.
Nhằm tối ưu hóa quy trình hoàn tất đơn hàng, nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng và dịch vụ White Label đã ra đời.
"White Label Công nghệ Fulfillment" là dịch vụ cung cấp nền tảng công nghệ hoàn tất đơn hàng dưới dạng “nhãn trắng,” giúp các công ty hoặc nhà bán lẻ sử dụng công nghệ của một bên thứ ba mà vẫn có thể gắn thương hiệu riêng của họ. Với dịch vụ này, doanh nghiệp có thể sử dụng giải pháp fulfillment mà không cần xây dựng hệ thống từ đầu, tiết kiệm chi phí và thời gian phát triển.
Trong lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ fulfillment quản lý toàn bộ quy trình từ khi nhận đơn hàng đến khi giao hàng thành công, bao gồm quản lý kho hàng, đóng gói, vận chuyển và quản lý trả hàng. Với nhu cầu kinh doanh đa kênh tăng cao, hình thức fulfillment đơn thuần và quản lý thủ công không còn phù hợp. Cả nhà bán hàng lẫn Fulfillment center đều không thể áp dụng quản lý excel thủ công, double check từng đơn hàng qua tin nhắn/gọi điện.
White Label Fulfillment không chỉ cung cấp nền tảng phần mềm mạnh mẽ cho các doanh nghiệp triển khai hệ thống hoàn tất đơn hàng (fulfillment) đa kênh, đa thị trường, quản lý kho real time mà còn cho phép họ giữ lại thương hiệu của mình, tạo nên trải nghiệm nhất quán và chuyên nghiệp cho khách hàng.
Với những lý do trên, các doanh nghiệp vận chuyển và kho vận có thể đạt được lợi thế cạnh tranh thông qua dịch vụ White Label Fulfillment, đồng thời xây dựng nền tảng công nghệ vững chắc để đáp ứng nhu cầu của thị trường thương mại điện tử hiện đại.
Đối với các doanh nghiệp vận chuyển và kho vận, việc sử dụng dịch vụ White Label Fulfillment đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết để duy trì sức cạnh tranh, tối ưu hóa vận hành và đáp ứng nhu cầu thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng. Sự phát triển của thương mại điện tử tạo ra áp lực đáng kể về tốc độ xử lý đơn hàng và giao hàng, đòi hỏi một giải pháp hoàn tất đơn hàng hiệu quả, linh hoạt và dễ dàng mở rộng.
White Label Fulfillment sẽ là giải pháp tuyệt vời cho những doanh nghiệp vận chuyển đang có sẵn lợi thế về kho hàng và phương tiện, muốn mở rộng kho và kết hợp quy trình xử lý, hoàn tất đơn hàng để tăng thêm giá trị, thu hút thêm nhiều nhà bán lẻ tin dùng dịch vụ.
White Label Fulfillment mang lại giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp vận tải rút ngắn thời gian và chi phí đầu tư công nghệ, có thể nhanh chóng triển khai phần mềm đồng bộ cho cả khách hàng và kho, hoặc có thể coi đây là một dịch vụ dành riêng cho các khách hàng kinh doanh đa kênh để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, hỗ trợ khách hàng kinh doanh thành công:
Tổng thể, White Label Fulfillment giúp doanh nghiệp tối ưu công nghệ và quy trình để đáp ứng nhu cầu thị trường TMĐT hiện đại.
White Label Fulfillment phù hợp với nhiều đối tượng trong lĩnh vực thương mại điện tử, logistics và các ngành kinh doanh cần đến hệ thống hoàn tất đơn hàng chuyên nghiệp.
Nhờ vào các lợi ích vượt trội, dịch vụ White Label Fulfillment sẽ trở thành một lựa chọn chiến lược để các doanh nghiệp vận tải và kho vận đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng và duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Để lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ White Label phần mềm công nghệ cho fulfillment nhằm giảm thiểu rủi ro, các doanh nghiệp nên xem xét những yếu tố sau:
Những tiêu chí này sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được một nhà cung cấp White Label fulfillment phù hợp, đồng thời hạn chế tối đa các rủi ro trong quá trình hợp tác và vận hành.
Kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử đã và đang được đánh giá là “mỏ vàng” những những hỗ trợ đắc lực từ sàn cũng như tệp khách hàng tiêu dùng rộng mở. Bằng cách tận dụng White Label công nghệ fulfillment từ EFEX, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng thích ứng với nhu cầu thị trường, giữ vững tính cạnh tranh và nâng cao vị thế của mình trong lĩnh vực TMĐT đầy tiềm năng.