Bạn có đang ôm ấp giấc mơ "xuất khẩu" thương hiệu sản phẩm Việt Nam sang xứ sở Chùa Vàng - Thái Lan ? Hay đơn giản, bạn muốn thử sức bán hàng tại thị trường tiềm năng với hơn 66 triệu dân này?
Thái Lan - "thiên đường" mua sắm của Đông Nam Á - đang vẫy gọi bạn với vô vàn cơ hội. Nơi đây hứa hẹn sẽ là "mảnh đất màu mỡ" cho những ai muốn phát triển kinh doanh online.
Tuy nhiên, để thành công tại thị trường đầy hứa hẹn này, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Hiểu được điều đó, EFEX mang đến cho bạn "Hướng dẫn bán hàng tại Thái Lan cực chi tiết dành cho người mới bắt đầu".
Thị trường bán hàng online tại Thái Lan đang trỗi dậy mạnh mẽ và là một trong những điểm nóng của ngành thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam.
Cụ thể, Bối cảnh thương mại điện tử Thái Lan tiếp tục là môi trường lý tưởng để phát triển kinh doanh với lượng người dùng Internet đang tăng lên nhanh chóng tại quốc gia này.
Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng 48,59 triệu người Thái, tương đương 69,5% dân số, sử dụng Internet. Trong khi đó, hơn 36,6 triệu người, tương đương 52,3% dân số, sử dụng Thương mại điện tử. Thái Lan là một thị trường phát triển tốt vì hơn một nửa dân số đã sử dụng Thương mại điện tử.
Theo dữ liệu của Statista, đến năm 2023, doanh số thương mại điện tử dự kiến sẽ chiếm 10% tổng doanh số bán lẻ ở Thái Lan. Đây là điều đáng chú ý, đặc biệt khi người Thái ưa chuộng mua sắm ngoại tuyến hơn. Ngành Thương mại điện tử của Thái Lan cũng được dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 11,93% (2023-2027), dẫn đến giá trị thị trường dự kiến là 32,81 tỷ USD.
Thương mại điện tử chắc chắn sẽ là một trong những ngành tốt nhất của Thái Lan vào năm 2023 xét về khả năng thu hút người tiêu dùng và lợi tức đầu tư.
Thị trường mua sắm trực tuyến của Thái Lan phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, bao gồm nhiều nhóm tuổi, mức thu nhập và vị trí địa lý khác nhau. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát về hành vi của người dùng internet ở Thái Lan của Statista vào năm 2022, Thế hệ Y dẫn đầu trong số các nhóm tuổi khác có tỷ lệ người trả lời mua bán sản phẩm và dịch vụ trực tuyến cao nhất, khoảng 40,6%. Tiếp theo là Gen Z với khoảng 29,6% số người trả lời khảo sát.
Tính đến năm 2023, tần suất mua hàng trực tuyến của khách hàng Thái Lan tiếp tục tăng ổn định. Với sự chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra và sự tiện lợi do các nền tảng thương mại điện tử mang lại, người tiêu dùng Thái Lan đang tham gia mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn bao giờ hết.
Theo một cuộc khảo sát về thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến ở Thái Lan do Statista thực hiện chỉ ra rằng: Tính đến tháng 1 năm 2023, phần lớn cả nam và nữ được hỏi đều cho biết họ mua sắm trực tuyến ít nhất mỗi tháng một lần với tỷ lệ lần lượt là khoảng 31% và 29%. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ cho biết họ mua hàng trực tuyến mỗi ngày.
Một cuộc khảo sát khác về sở thích mua hàng trực tuyến/ngoại tuyến ở Thái Lan tính đến tháng 1 năm 2023, khoảng 60% số người được hỏi cho biết họ mua sản phẩm thời trang trực tuyến. Các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân đứng thứ hai với hơn 43% số người tham gia khảo sát.
Shopee Thái Lan là trang web có đứng đầu tiên, có lượt truy cập hàng tháng cao nhất, khoảng 57 triệu . Tiếp theo là Lazada Thái Lan với khoảng 36,9 triệu lượt truy cập web hàng tháng.
Thanh toán trực tiếp qua trang web hoặc ứng dụng ngân hàng là phương thức thanh toán phổ biến nhất khi mua hàng trực tuyến đối với người tiêu dùng Thái Lan, được 67,32% người mua trực tuyến ở Thái Lan ưa thích.
Ngoài ra, hình thức thanh toán tiền mặt khi giao hàng cũng ngày càng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng ở Thái Lan, chiếm 58,49%. Xếp thứ 3 là hình thức thanh toán bằng ví điện tử, chiếm 24,43%.
Trong một bài báo của Forbes có tiêu đề “This Company is Steering Thailand’s E-commerce Explosion”, tạm dịch Công ty này đang thúc đẩy sự bùng nổ thương mại điện tử của Thái Lan”, cho thấy: Người tiêu dùng Thái Lan được coi là “cực kỳ quan tâm đến giá cả”. Trong một cuộc khảo sát khác của E-commerceIQ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người Thái rất thích mua sản phẩm trực tuyến rẻ hơn.
Hơn nữa, quy mô giỏ hàng trung bình ở đây thấp hơn so với Singapore, Myanmar và Philippines. Điều trớ trêu ở đây là nền kinh tế lớn thứ hai ở châu Á và là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất, Thái Lan lại tụt lại phía sau do ý thức về giá của khách hàng.
Hồ sơ người dùng Internet Thái Lan 2017 của ETDA đã báo cáo rằng 51% người tiêu dùng Thái Lan sợ lừa đảo trực tuyến. Họ coi những trò gian lận trực tuyến này là một lý do tiềm ẩn khiến họ không đam mê mua sắm trực tuyến.
Một nửa số khiếu nại là về các giao dịch trực tuyến gian lận. Một số hoạt động gian lận được người tiêu dùng Thái Lan báo cáo bao gồm nhận sản phẩm khác với sản phẩm họ đặt hàng và sản phẩm không bao giờ đến tay khách hàng mặc dù đã thanh toán trước.
Tuy nhiên, các nhà bán hàng thương mại điện tử vẫn còn hy vọng. Nghiên cứu của Experian đã phát hiện ra rằng 51% người tiêu dùng Thái Lan sẵn sàng chia sẻ nhiều dữ liệu trực tuyến hơn nếu họ biết rằng dữ liệu đó sẽ được bảo vệ khỏi các hoạt động lừa đảo.
Nếu bạn muốn nắm bắt thị trường Thái Lan và đảm bảo xây dựng niềm tin và lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu của mình, bạn phải trình bày với họ những lời chứng thực tích cực hơn của khách hàng. Ngoài ra, khả năng phản hồi nhanh chóng và thường xuyên sẽ nâng cao danh tiếng và sự phát triển của công ty hoặc doanh nghiệp của bạn.
Việc bán hàng quốc tế sẽ thường khiến các nhà bán hàng gặp phải vấn đề làm sao để vận chuyển và thực hiện đơn hàng một cách chính xác, nhưng lại vừa tối ưu được chi phí vận hành. Tự thực hiện đơn hàng và gửi hàng đi Thái Lan khi có đơn thì lại tốn rất nhiều chi phí. Tự thuê kho fulfillment ở giai đoạn đầu chưa có lợi nhuận thì lại rất tốn kém.
Vì người dân Thái Lan rất am hiểu công nghệ nên họ thích tránh xa những quảng cáo không mong muốn. Trong toàn bộ dân số Thái Lan, 46% trong số họ sử dụng các công cụ chặn quảng cáo. Vì vậy, nếu bạn có quảng cáo trên các trang web và ứng dụng, khả năng cao người dân Thái Lan sẽ bỏ qua chúng. Điều này có thể khiến những nỗ lực quảng bá kỹ thuật số của bạn sẽ vô ích.
Chúng tôi đã liệt kê một loạt các sàn thương mại điện tử có nhiều lượt truy cập nhất trong năm vừa qua ở Thái Lan ở bên trên. Từ dữ liệu này, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn sàn thương mại điện tử phù hợp để bắt đầu công cuộc kinh doanh online tại Thái Lan. Đừng quên tìm hiểu kỹ chính sách bán hàng của mỗi sàn vì mỗi nơi sẽ có những chính sách dành cho người bán và người mua khác nhau.
Đảm bảo gian hàng của bạn trên các nền tảng trực tuyến được thiết kế một cách chuyên nghiệp và hấp dẫn. Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, mô tả sản phẩm rõ ràng, và cung cấp thông tin vận chuyển và thanh toán dễ hiểu. Một cửa hàng có hình ảnh bắt mắt sẽ khiến khách hàng ở lại lâu và kích thích lượt mua sản phẩm hơn.
Tạo ra một thương hiệu cá nhân độc đáo và nhận dạng được là cách để thu hút khách hàng và tạo lòng tin. Hãy đảm bảo rằng gian hàng của bạn phản ánh rõ nhất cái "tính cách" của thương hiệu của bạn. Để làm được điều này, hãy nghiên cứu các đối thủ trên thị trường và rút ra được điểm mạnh, unique selling points ở thương hiệu của bạn là gì.
Chúng tôi khuyên các thương hiệu nên tiến hành các chiến dịch tiếp thị ban đầu để kiểm tra xem mọi người, chính xác là thị trường mục tiêu, có phản hồi với sản phẩm hoặc dịch vụ của họ hay không. Các chiến dịch tiếp thị ban đầu giống như thử nghiệm A/B cho một sản phẩm hoặc dịch vụ để hiểu phản ứng của mọi người. Nếu bạn có ít kinh nghiệm hơn trong chiến dịch tiếp thị ban đầu, bạn có thể hợp tác với các đại lý tiếp thị địa phương và các chuyên gia trong ngành.
Để tiếp cận người tiêu dùng Thái Lan một cách an toàn và kịp thời, bạn cần một nhà cung cấp dịch vụ hậu cần đáng tin cậy và có trách nhiệm. Mặc dù trải nghiệm vận chuyển có thể khác nhau nhưng đây là các bước chung bạn cần thực hiện để vận chuyển sản phẩm của mình:
Có 2 hình thức gửi hàng bạn có thể tham khảo:
Quản lý đơn hàng và xử lý đơn hàng chuyên nghiệp là một phần không thể thiếu đối với việc bán hàng online tại Thái Lan, và nó đóng vai trò vô cùng quan trọng với nhiều lợi ích sau:
Việc thiết lập các kịch bản chăm sóc khách hàng khi bán hàng tại Thái Lan là một yếu tố quan trọng và mang lại nhiều lợi ích đáng kể:
Thấu hiểu những thách thức, rào cản trong công tác bán hàng tại Thái Lan, EFEX ra mắt giải pháp fulfillment Đông Nam Á nói chung và Thái Lan nói riêng. Đảm bảo từ khi hàng được vận chuyển từ Việt Nam đến khi được đóng gói chính xác, chuyên nghiệp và gửi tới tận tay khách hàng tại Thái Lan một cách trọn vẹn và hài lòng 100% với:
👉 Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng tại Malaysia chi tiết cho người mới bắt đầu
👉 Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng tại Philippines ngàn đơn
Hy vọng bài viết hướng dẫn bán hàng tại Thái Lan này sẽ giúp các thương nhân Việt Nam thâm nhập và kinh doanh tại thị trường Việt Nam một cách dễ dàng và thuận lợi hơn. Nếu bạn đang gặp bế tắc trong khâu tìm đơn vị vận chuyển và Fulfillment tại Thái Lan thì đừng quên rằng EFEX vẫn luôn ở đây, hỗ trợ bạn bất cứ lúc nào! Hãy cứ tập trung phát triển bán hàng, kinh doanh - Hậu cần để EFEX lo!