logo
logo
Kinh Doanh Xuyên Biên Giới

Hướng dẫn bán hàng tại Philippines ngàn đơn

Nguyễn Viết Lộc
Hướng dẫn bán hàng tại Philippines ngàn đơn
Chia sẻ ngay:

Philippines không còn là một thị trường quá mới với các nhà bán hàng trong Đông Nam Á. Đây là vẫn luôn được coi là miếng ngon “béo bở” một khi các thương gia muốn gia tăng lợi nhuận, mở rộng kinh doanh quốc tế.

Và một câu hỏi được đặt ra là người nước ngoài có thể bắt đầu bán hàng tại Philippines hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể! Vậy bán bằng cách nào, làm sao để tối ưu được chi phí và kinh doanh một cách bùng nổ nhất? Tất cả sẽ được trả lời trong bài viết dưới đây!

Tiềm năng phát triển kinh doanh thị trường Philippines

1. Tiềm năng thị trường Philippines

Philippines với dân số hơn 100 triệu người và kim ngạch nhập khẩu vượt trên 100 tỷ USD/năm, là một thị trường đầy tiềm năng. Yêu cầu về chất lượng và giá cả hàng hóa không quá cao, với một văn hóa tiêu dùng không quá khắt khe và phần lớn là mở cửa đối với hàng nhập khẩu.

Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường Philippines đối với các sản phẩm của Việt Nam. Không những thế, hàng hóa từ Việt Nam cũng được hưởng mức thuế ưu đãi trong khuôn khổ của Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN khi nhập khẩu sang Philippines.

2. Sự phát triển của thương mại điện tử ở Philippines

Tính đến năm 2022, ước tính số lượng người dùng thương mại điện tử ở Philippines đã đạt 47,27 triệu, cho thấy mức tăng trưởng hàng năm kể từ năm 2018. Con số này ước tính sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2027 để đạt 60,41 triệu người dùng.

Số lượng người dùng thương mại điện tử ở Philippines từ 2018 đến 2027
Số lượng người dùng thương mại điện tử ở Philippines từ 2018 đến 2027

Theo báo cáo ước tính giá trị chi tiêu thương mại điện tử cho hàng tiêu dùng ở Philippines vào năm 2023, Chi tiêu thương mại điện tử cho các sản phẩm điện tử ở Philippines ước tính lên tới 6,2 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023. Đứng thứ 2 là đồ ăn và ngành hàng thời trang với ước tính hơn 1,8 tỷ đô và 1,5 tỷ đô lần lượt..Trong khi đó, chi tiêu mua sắm trực tuyến cho các sản phẩm thuốc lá đạt 20 triệu trong năm đó.

Ước tính giá trị chi tiêu thương mại điện tử cho hàng tiêu dùng ở Philippines vào năm 2023
Ước tính giá trị chi tiêu thương mại điện tử cho hàng tiêu dùng ở Philippines vào năm 2023

3. Hành vi mua sắm online ở Philippines

Theo Statista, có tới 57% người tiêu dùng Philippines mua sắm online mỗi tuần.18,9 % trong số những người tham gia trả lời rằng họ mua sắm bách hoá thông qua các cửa hàng online.

Hoạt động mua sắm trực tuyến mỗi tuần của người dùng internet tại Philippines năm 2023
Hoạt động mua sắm trực tuyến mỗi tuần của người dùng internet tại Philippines năm 2023

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra rằng Người tiêu dùng trực tuyến Philippines đang chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử để mua hàng bán lẻ. Những nền tảng này cung cấp sự đa dạng hơn về mặt mua sắm và đưa ra mức giá cạnh tranh.

Điều này dẫn đến quy mô thị trường thương mại điện tử ngày càng tăng, ước tính sẽ tăng trưởng ồ ạt vào năm 2030. Hai nền tảng quan trọng nổi bật trong lĩnh vực này ở Philippines là Shopee, với hơn 70 triệu lượt truy cập web hàng tháng và Lazada với khoảng 37 triệu lượt truy cập hàng tháng..

Các sàn thương mại điện tử và website mua sắm phổ biến ở Philippines
Các sàn thương mại điện tử và website mua sắm phổ biến ở Philippines

Ngoài ra, dữ liệu cũng thể hiện rằng hầu hết những người mua sắm trực tuyến ở Philippines là Gen Z và Millennials, đây cũng là nhóm người sử dụng Internet chiếm ưu thế nhất đất nước. Những người trong độ tuổi từ 25 đến 34 chiếm hơn 50% lượng mua sắm trực tuyến và là thành viên của xã hội có thu nhập cao nhất trong các nhóm lao động khác.

Theo dữ liệu do Statista cung cấp năm 2022, ví điện tử là phương thức thanh toán hàng đầu được sử dụng trong các giao dịch thương mại điện tử ở Philippines, với thị phần 31%. Điều đáng ngạc nhiên là thanh toán bằng thẻ phổ biến hơn thanh toán bằng tiền mặt khi mua hàng trực tuyến.

Phương thức thanh toán hàng đầu trong mua sắm trực tuyến ở Philippines
Phương thức thanh toán hàng đầu trong mua sắm trực tuyến ở Philippines

Thách thức khi bán hàng tại Philippines

Bán hàng ở Philippines với tư cách là một thương gia quốc tế có thể sinh lợi do nền kinh tế đang phát triển của đất nước và lượng người tiêu dùng lớn, nhưng nó cũng đặt ra nhiều thách thức khác nhau. Một số thách thức này bao gồm:

  • Kho vận hậu cần: Việc không có kho chứa hàng tại Philippines cũng có thể gây ra bất lợi và tốn kém cho các nhà bán hàng nước ngoài khi kinh doanh tại Philippines. Nếu như cứ vận chuyển lẻ từng đơn mỗi khi có đơn đi Philippines thì thời gian vận chuyển sẽ khá lâu và chi phí cũng cao.

    Điều này có thể làm giảm sự hài lòng khách hàng. Không những thế, phải quản lý rất nhiều thứ từ chi phí kho, tìm mặt bằng thích hợp, chi phí quản lý nhân viên, trang thiết bị trong kho cũng dễ khiến các nhà bán hoàng choáng ngợp.

  • Logistics: Philippines là một quần đảo bao gồm hơn 7.000 hòn đảo, có thể đặt ra những thách thức về hậu cần cho việc vận chuyển hàng hóa trên khắp đất nước. Những hạn chế về cơ sở hạ tầng, bao gồm điều kiện đường xá kém và mạng lưới giao hàng không hiệu quả, có thể dẫn đến sự chậm trễ và tăng chi phí vận chuyển. Các thương nhân quốc tế cần các đối tác hậu cần đáng tin cậy để đảm bảo giao hàng kịp thời cho khách hàng.
  • Quy định hải quan và nhập khẩu: Việc hiểu và tuân thủ các quy định hải quan và nhập khẩu của Philippines là rất quan trọng đối với các thương nhân quốc tế. Thuế nhập khẩu, thuế và thủ tục thông quan có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hàng hóa được nhập khẩu, giá trị và nguồn gốc của chúng. Nếu không tuân thủ các quy định này, hàng hóa có thể bị thông quan chậm trễ, phạt tiền hoặc thậm chí bị tịch thu.

    Ngoài ra, Chính phủ Philippines cũng ban hành một số chính sách hoàn thuế đối với hàng hoá nhập khẩu, vì vậy việc không hiểu rõ chính sách xuất nhập cũng sẽ gây thiệt thòi và tốn kém cho người bán.

  • Sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa: Giao tiếp hiệu quả với khách hàng Philippines đòi hỏi sự hiểu biết về ngôn ngữ địa phương (Philippines hoặc Tagalog) và các sắc thái văn hóa. Việc điều chỉnh thông điệp tiếp thị và hỗ trợ khách hàng để gây được tiếng vang với khán giả Philippines có thể là thách thức đối với những thương nhân quốc tế chưa quen với văn hóa địa phương.
  • Cạnh tranh với các doanh nghiệp địa phương: Philippines có một thị trường bán lẻ sôi động với các đối thủ bán hàng trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp địa phương thường hiểu rõ hơn về thị trường và sở thích của người tiêu dùng, mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh. Các thương nhân quốc tế cần tạo sự khác biệt bằng cách cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo và cung cấp trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng.

Việc giải quyết những thách thức này đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận, nghiên cứu thị trường và hợp tác chiến lược với các chuyên gia và nhà cung cấp dịch vụ địa phương. Tuy nhiên, Philippines vẫn luôn là miếng mồi ngon “béo bở” mà các thương nhân quốc tế sẵn sàng đầu tư thời gian và nguồn lực để thâm nhập thị trường.

Hướng dẫn bán hàng tại Philippines chi tiết

1.Nghiên cứu thị trường & tìm thị trường ngách

Tìm một thị trường ngách có lợi nhuận là rất quan trọng cho sự thành công của hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn. Điều này bao gồm việc tiến hành nghiên cứu thị trường, khám phá các ý tưởng kinh doanh tiềm năng và đánh giá tính khả thi cũng như lợi nhuận của lĩnh vực bạn đã chọn.

  • Tiến hành nghiên cứu thị trường để xác định các ý tưởng kinh doanh tiềm năng

Nghiên cứu thị trường là một bước thiết yếu để hiểu được sự cạnh tranh, xu hướng và sở thích của khách hàng. Bằng cách phân tích thị trường, bạn có thể xác định các ý tưởng kinh doanh tiềm năng phục vụ nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Các nhà bán hàng cần thực hiện phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Mối đe dọa) bằng cách trả lời các câu hỏi sau – đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì? Bạn sẽ làm gì khác với đối thủ cạnh tranh của bạn? Từ đó tiến hành đánh giá nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể và xác định những khoảng trống trên thị trường.

  • Đánh giá tính khả thi và khả năng sinh lời của Niche được chọn

Khi bạn đã xác định được một ý tưởng kinh doanh tiềm năng, điều quan trọng là phải đánh giá tính khả thi và lợi nhuận của nó. Điều này liên quan đến việc đánh giá các yếu tố như nhu cầu thị trường, cạnh tranh, đối tượng mục tiêu và doanh thu tiềm năng.

Đánh giá khả năng sinh lời của ngách bạn lựa chọn
Đánh giá khả năng sinh lời của ngách bạn lựa chọn

2. Chuẩn bị hàng và gửi hàng đi Philippines

Ở bước này, bạn cần lên kế hoạch vận chuyển hàng hoá, cụ thể là tiến hành tìm đơn vị vận chuyển hàng từ Việt Nam sang Philippines uy tín. Hãy cân nhắc nên lựa chọn vận chuyển bằng hình thức nào, bằng đường biển hay đường hàng không. Mỗi hình thức sẽ có ưu điểm, nhược điểm riêng.

Ngoài ra, nhà bán hàng cũng cần tìm hiểu kỹ xem cả quá trình đơn vị vận chuyển sẽ là gì? Họ có cung cấp khai thuê hải quan hay không, thời gian vận chuyển và thông quan là bao lâu và chi phí như thế nào? Dứoi đây là một số yếu tố bạn cân nhắc khi tìm đơn vị gửi hàng thương mại điện tử đi Philippines:

  • Có kinh nghiệm vận chuyển hàng hóa đi Philippines.
  • Mức giá phải chăng, minh bạch, không phụ thu, phí ẩn
  • Cung cấp đa dạng hình thức vận chuyển
  • Có hệ thống theo dõi đơn hàng online.
  • Hỗ trợ thủ tục hải quan.
  • Có bảo hiểm hàng hoá

Ở bước này, bạn có thể gửi hàng theo 2 cách:

  • Đợi khi có đơn hàng rồi mới gửi đi từ Việt Nam. Ưư điểm của cách này là bạn kiểm soát được khâu xử lý đơn hàng, nhưng nhược điểm lại là chi phí vận chuyển cao và thời gian giao hàng đến tay khách hàng khá lâu.
  • Gửi hàng số lượng lớn và tiến hành lưu kho, xử lý đơn hàng tại Philippines (tử xử lý hoặc thuê bên thứ 3 cung cấp dịch vụ Fulfillment). Cách vận chuyển này giúp bạn tối ưu chi phí, tối ưu thời gian giao hàng đến tay khách hàng và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

3. Thiết lập & tối ưu kênh bán hàng

Vì bạn đã quyết định chọn một lĩnh vực thích hợp nên giờ là lúc bắt đầu xây dựng hoạt động kinh doanh Thương mại điện tử của bạn. Tạo logo và kế hoạch kinh doanh toàn diện để đảm bảo mọi thứ đều được chuẩn bị kỹ càng.

Bây giờ công việc kinh doanh của bạn đã bắt đầu, bạn có thể bắt đầu thiết lập cửa hàng Thương mại điện tử của mình. Tuy nhiên, đừng mong đợi có được doanh số bán hàng ngay khi bạn khai trương cửa hàng của mình.

Bạn vẫn cần tối ưu hóa các kênh bán hàng của mình để giúp khán giả dễ dàng tiếp cận và hiển thị sản phẩm của mình.

Nhưng chính xác thì bạn có thể làm điều này như thế nào?

  • Đầu tiên, bạn cần tạo một ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng của mình. Hãy cho khách hàng biết sản phẩm của bạn có thể giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn như thế nào. Nếu không có thông tin quan trọng này, khách hàng sẽ không có lý do gì để mua sản phẩm của bạn.
  • Sau đó học cách sử dụng SEO để xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ giúp sản phẩm của bạn hiển thị rõ hơn và dễ tìm thấy hơn trên Google cũng như nền tảng thương mại điện tử bạn chọn.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần thiết lập sự nhận diện thương hiệu trên các trang mạng xã hội. Đăng sản phẩm của bạn trên nền tảng truyền thông xã hội và thị trường trực tuyến. Bước này có thể giúp bạn thúc đẩy đáng kể doanh số bán hàng của mình lên một tầm cao mới.

Theo báo cáo mới nhất, các trang mạng xã hội phổ biến ở Philippines tính đến quý 3 năm 2023 là: Facebook đang chiếm vị trí đầu tiên với 94,6%, xếp sau đó là Facebook messenger với 92,1% và sau đó là các nền tảng nhưu TikTok, Instagram, X (Twitter),....

Các trang mạng xã hội phổ biến nhất ở Philippines năm 2023
Các trang mạng xã hội phổ biến nhất ở Philippines năm 2023

Theo đó, bạn có thể sử dụng các trang mạng xã hội này để phủ sóng thương hiệu của mình, giúp nhiều người biết đến thương hiệu của bạn là ai, có thông điệp gì,..

  • Tối ưu hóa cửa hàng thương mại điện tử bằng việc thiết kế cửa hàng bắt mắt, mô tả sản phẩm rõ ràng chi tiết, lượt đánh giá uy tín,...

4. Triển khai Marketing

Mặc dù bạn có thể có một sản phẩm tuyệt vời nhưng bạn vẫn cần các phương pháp tiếp thị hiệu quả để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Có rất nhiều cách để quảng bá sản phẩm của bạn trực tuyến, nhưng mỗi cách đều có ưu điểm và nhược điểm.

Ví dụ: Tiếp thị nội dung là một phương pháp quảng cáo bao gồm việc tạo blog, bài đăng, video và hội thảo trên web có liên quan đến khách hàng của bạn.

Khi khách hàng nhìn thấy, đọc hoặc xem những thứ này, sản phẩm của bạn sẽ được giới thiệu với họ và họ sẽ tạo ra sự quan tâm đến thương hiệu của bạn.

Một chiến lược hiệu quả khác mà bạn có thể thử là tiếp thị qua email, bao gồm việc gửi email được nhắm mục tiêu đến khách hàng của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn thiết lập một kết nối thực sự với khách hàng của mình.

Đừng quên triển khai các chiến dịch quảng cáo nhắm đúng vào đối tượng khách hàng mục tiêu trên các kênh như Google Ads, Facebook Ads, Shopee Ads, TikTok Ads,.

5. Hoàn tất đơn hàng (Order Fulfillment) và giao hàng

Một số nhiệm vụ quan trọng nhất của chủ doanh nghiệp là đảm bảo hàng tồn kho của bạn được an toàn và khách hàng của bạn nhận được đơn đặt hàng càng sớm càng tốt.

Mặc dù về mặt lý thuyết, những nhiệm vụ này có vẻ dễ dàng nhưng chúng rất khắt khe và tốn thời gian.

Để thực hiện điều này dễ dàng hơn, bạn cần chọn một đối tác hậu cần không chỉ đáng tin cậy, uy tín mà còn hiệu quả. Nếu không, bạn sẽ mất rất nhiều tiền do giao hàng chậm trễ.

Dưới đây là những điều bạn cần quan tâm khi nói đến quản lý giao hàng và hậu cần:

  • Dịch vụ Fulfillment (hoàn tất đơn hàng): Đóng gói đơn hàng không phải là điều dễ dàng, đặc biệt nếu bạn phục vụ hàng trăm khách hàng mỗi tuần. Dịch vụ thực hiện đơn hàng bao gồm việc nhận, xử lý và giao đơn đặt hàng cho khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện bằng việc thuê kho, thuê nhân viên tại Philippines xử lý hoặc tìm một đơn vị Fulfillment thứ 3 như EFEX để hỗ trợ.
  • Kho bãi: Bảo quản sản phẩm là một việc quan trọng khác mà bạn cần quan tâm. Bạn cần phải có một nhà kho có độ an toàn cao để tránh bị trộm cắp và hư hỏng. Ngoài ra, nhà kho cũng phải sạch sẽ và được tổ chức tốt. Bên cạnh đó việc quản lý hàng tồn kho cũng không kém phần quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn và kế hoạch kinh doanh của bạn.
  • Giao hàng: Nếu tự thực hiện fulfillment và giao hàng từ Philippines sang thành từng đơn hàng thì thời gian vận chuyển sẽ rất lâu lại tốn kém chi phí vận chuyển. Vì vậy bạn cân nhắc tìm một đối tác vận chuyển uy tín, giúp bạn từ khâu vận chuyển hàng từ Việt đi Philippines đến khi giao tới tận tay khách hàng.
kho-fulfillment-cua-efex.jpg
Kho hoàn tất đơn hầng của EFEX

Giải pháp bán hàng tại Philippines đột phá của EFEX

  • Xuất-Nhập khẩu nhanh chóng

Vận dụng nhiều năm kinh nghiệm trong ngành xuất nhập khẩu để đưa lô hàng từ Việt Nam qua biên giới và đến Philippines một cách nhanh chóng, trôi chảy. Thực hiện đầy đủ các quy định để được áp dụng các chính sách miễn thuế ở Việt Nam và Philippines .

Như theo quy định của Hải quan Phillipines, để hàng hóa đủ điều kiện hưởng thuế suất RCEP, các nhà nhập khẩu phải có giấy chứng nhận xuất xứ cùng với tờ khai xuất xứ từ các nhà xuất khẩu đã được cơ quan chức năng Philippines công nhận. Bạn có thể xem chi tiết tại đây.

Hiệp định RCEP giữa Việt Nam và Philippines
Hiệp định RCEP giữa Việt Nam và Philippines
  • Kho vận Fulfillment

Với đội ngũ vận hành kho vận chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản cùng mạng lưới kho vận hiện đại, nằm ngay vị trí trung tâm các thành phố lớn tại Philippines, EFEX cam kết thực hiện đơn hàng ngay khi nhận được thông báo về đơn hàng mới. Năng lực xử lý đơn hàng lên tới 2000+ đơn/ngày. Hỗ trợ đóng gói cá nhân hóa, bao bì logo doanh nghiệp để gia tăng nhận diện thương hiệu và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

  • Giao hàng chặng cuối (Last-mile delivery)

EFEX hợp tác với các hãng vận chuyển hàng đầu và có mức chiết khấu phí vận chuyển cao nhất để hỗ trợ khách hàng vận chuyển từ Việt Nam đi Philippines và đến tận tay người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất có thể.

Hỗ trợ thu COD và đối soát COD trong thời gian sớm nhất để nhà bán hàng có thể xoay chuyển hồi vốn nhanh, nắm rõ tình hình kinh doanh hiện tại để có những kế hoạch phát triển bán hàng trong tương lai.

👉 Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng tại Mỹ chi tiết từ A-Z 

👉 Xem thêm: Hướng dẫn kinh doanh, bán hàng tại Singapore từ A - Z

Trên đây là hướng dẫn kinh doanh bán hàng ở Philippines từ EFEX. Chúng tôi hy vọng bài viết có thể giúp các nhà bán hàng nhìn thấy được cơ hội phát triển và những thách thức mà mình sẽ phải đối mặt, cùng với giải pháp tối ưu trọn gói toàn diện từ EFEX. Đừng quên chia sẻ bài viết cho các cộng sự của mình để hành trình kinh doanh tại Philippines của bạn thêm rực rỡ và thành công!

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.