logo
logo
Kinh Doanh Xuyên Biên Giới

Hướng dẫn bán hàng tại Malaysia chi tiết cho người mới bắt đầu

Nguyễn Viết Lộc
Hướng dẫn bán hàng tại Malaysia chi tiết cho người mới bắt đầu
Chia sẻ ngay:

Bạn có biết Malaysia đang là 1 trong những thị trường bùng nổ thương mại điện tử nhất Đông Nam Á?

Bạn có muốn sở hữu miếng bánh béo bở đang trực sẵn ngay trong thị trường hơn 32 triệu dân này?

Hãy cùng khám phá bí kíp chinh phục thị trường Malaysia đầy hứa hẹn và sôi động này mà anh Minh, Chị Lan,.. và nhiều nhà bán hàng khác đã đồng hành cùng EFEX và xây dựng nên câu chuyện bán hàng tại Malaysia thành công.

Chần chờ gì nữa, kéo xuống để tìm hiểu ngay!

Giới thiệu về thị trường Malaysia

Tổng quan thị trường Malaysia

Với dân số đáng kinh ngạc lên đến 32,25 triệu người, Malaysia đã thu hút một lượng lớn các công ty từ cả thị trường TMĐT địa phương và quốc tế. Ngành thương mại điện tử ở Malaysia đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng vượt bậc 4,3 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 8,1 tỷ USD vào năm 2024!

Hơn 25 triệu người, tổng cộng 80% dân số Malaysia là những người sử dụng internet và mua sắm trực tuyến, khiến khu vực này trở thành điểm nóng về tiến bộ và tăng trưởng thương mại điện tử.

Chính phủ Malaysia làm việc với một số bộ chuyên trách thuộc Hội đồng Thương mại điện tử Quốc gia (NeCC) và các chương trình như Lộ trình chiến lược thương mại điện tử quốc gia NeSR nhằm thúc đẩy xu hướng đi lên của Thương mại điện tử ở Malaysia và tăng đóng góp vào GDP của đất nước.

Sau Singapore ở khu vực Đông Nam Á, Malaysia là thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai với số lượng tầng lớp trung lưu trong nước, người dùng internet và sự đầu tư không ngừng vào các không gian thương mại điện tử lớn như eBay, Lazada, Zalora, Shoppee ngày càng tăng trong nước, nhằm nâng cao sự lựa chọn và nhu cầu của người tiêu dùng trực tuyến, nó sẽ sớm sánh ngang với Singapore về tốc độ tăng trưởng Thương mại điện tử.

Độ tuổi người mua sắm Online

Theo một cuộc khảo sát năm 2022 của Statista về người tiêu dùng điện tử thương mại ở Malaysia cho thấy tỷ lệ phân bổ bổ sung người dùng thương mại điện tử lớn nhất ở nước này thuộc về những người trả lời dưới 20 tuổi, với 27,4%. Xếp thứ hai là những người 20 tuổi với 21,1%. Nhìn chung, phần lớn người mua sắm trực tuyến ở Malaysia là Gen Z và Millenials.

phan-bo-do-tuoi-mua-sam-malaysia.jpg
Phân bố độ tuổi người mua sắm ở Malaysia

Thách thức khi mua sắm online của người tiêu dùng Malaysia

Theo một khảo sát mới nhất của Statista cho thấy người tiêu dùng Malaysia thường gặp phải những vấn đề khi mua sắm online. 54,35% cho rằng họ e ngại việc không có bảo hành cho chất lượng sản phẩm. Việc giao hàng chậm hoặc hoãn giao hàng là nguyên nhân thứ 2, chiếm 41,01%. 33,08% cho rằng quảng cáo lừa bịp, dối trá là mối e ngại thứ 3.

Thách thức khi mua sắm online của người tiêu dùng Malaysia năm 2023
Thách thức khi mua sắm online của người tiêu dùng Malaysia năm 2023

Top các sàn thương mại điện tử phổ biến ở Malaysia

Shopee dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Malaysia khi có lượt click vào nhiều nhất tại quốc gia này, tiếp theo là PG Mall và Lazada. Với khoảng 55 triệu lượt nhấp chuột, Shopee là nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu không chỉ ở Malaysia mà còn trên khắp Đông Nam Á.

Các sàn thương mại điện tử phổ biến ở Malaysia theo lượt click
Các sàn thương mại điện tử phổ biến ở Malaysia theo lượt click

Các mặt hàng được mua sắm online nhiều nhất

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện tại Malaysia vào tháng 1 năm 2023, hơn 68% số người được hỏi cho biết họ thích mua sắm các mặt hàng thời trang trực tuyến hơn. Tiếp theo là các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân, với hơn 52%. Và 46,42% cho rằng họ mua đồ ăn và đồ uống online.

Các mặt hàng được người tiêu dùng mua trực tuyến phổ biến nhất
Các mặt hàng được người tiêu dùng mua trực tuyến phổ biến nhất

Hướng dẫn bán hàng tại Malaysia chi tiết, dễ hiểu

1. Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng

Nhu cầu thị trường Malaysia:

Bạn có thể sử dụng Google Trends Malaysia để theo dõi xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực, theo danh mục, theo khu vực. Ví dụ: tìm kiếm "thời trang nữ Malaysia" để xem xu hướng thời trang nào đang thịnh hành.

Tham khảo báo cáo thị trường của các tổ chức uy tín như Statista, iPrice, Nielsen,...

Mức độ cạnh tranh:

  • Sử dụng Similarweb để phân tích lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, nguồn traffic của các đối thủ cạnh tranh.
  • So sánh giá cả, sản phẩm, chiến lược marketing của các đối thủ để tìm điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh:

  • Phân tích giá cả, sản phẩm, chiến lược marketing của các đối thủ cạnh tranh.
  • Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân so với đối thủ.
  • Tìm kiếm cơ hội để tạo sự khác biệt và thu hút khách hàng.

Xác định khách hàng mục tiêu:

  • Phân tích nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính, thu nhập, địa điểm, trình độ học vấn của khách hàng tiềm năng.
  • Nghiên cứu hành vi mua sắm: thói quen mua sắm, kênh mua sắm ưa thích, sản phẩm yêu thích của khách hàng.
  • Xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu.

2. Xuất nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Malaysia

Tìm kiếm một nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển cũng như xuất khẩu hàng hóa của bạn đi đến Malaysia một cách an toàn. Hãy đảm bảo nhà cung cấp của bạn tuân thủ các quy định về chất lượng, an toàn và đáp ứng được các chính sách hải quan, vận chuyển của 2 nước để được hưởng các ưu đãi cũng như có thể tối ưu chi phí nhất có thể.

Sau khi thông quan là phải đảm bảo quá trình vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Malaysia cũng được diễn ra một cách suôn sẻ và đáng tin cậy. Hãy nhờ họ tư vấn về các mặt hàng cấm gửi đi Malaysia, điều cần lưu ý và cách tính giá cước vận chuyển trước khi gửi hàng từ Việt Nam đi Malaysia để bạn có thể tìm được đơn vị phù hợp nhất cũng như có thể ước tính được một trong những chi phí kinh doanh của mình.

2. Chọn sàn thương mại điện tử phù hợp

Nền tảng thương mại điện tử về cơ bản là một ứng dụng phần mềm giúp các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến, dù là B2B hay B2C, xử lý nhiều khía cạnh hoạt động của họ như tiếp thị, bán hàng, quản lý hàng tồn kho, CRM, thương mại di động và thực hiện đơn hàng. Một số yêu tố bạn cần cân nhắc khi lựa chọ sàn TMĐT như:

  • Thân thiện với thiết bị di động: Khi ngày càng nhiều người mua hàng trực tuyến sử dụng thiết bị di động để mua hàng (thương mại di động), nền tảng này phải được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
  • Tích hợp linh hoạt: Nền tảng phải có các phương tiện để tích hợp plugin hoặc ứng dụng bổ sung khi có nhu cầu cho mục đích tiếp thị, bán hàng và quảng cáo. Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, cũng sẽ có các yêu cầu về tích hợp kênh bán hàng. Đảm bảo cơ sở này cũng được cung cấp.
  • Bảo mật: Thương mại điện tử thường phục vụ cho thanh toán kỹ thuật số và do đó, cần cẩn thận để tránh bị đánh cắp dữ liệu, điều này có thể được thực hiện bằng cách áp dụng các biện pháp bảo mật cần thiết.
  • Phân tích và tổng hợp dữ liệu: Khả năng thực hiện xử lý dữ liệu tiếp thị, bán hàng và quảng cáo là rất quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của bạn.
  • Quản lý hàng tồn kho & Vận chuyển: Cần có khả năng hiển thị về kho hàng của bạn để đảm bảo việc nhận đơn hàng và quản lý sản phẩm không gặp rắc rối. Ngoài ra, cần phải đảm bảo hậu cần thích hợp để giao hàng kịp thời và chính xác.

3. Đăng ký tài khoản và thiết lập gian hàng chuyên nghiệp

  • Cung cấp thông tin chính xác: Tên shop, logo, mô tả shop, thông tin liên lạc.
  • Tạo banner và mô tả gian hàng thu hút: Hình ảnh đẹp, nội dung súc tích, thể hiện điểm mạnh của shop.
  • Đăng tải sản phẩm với hình ảnh và thông tin chi tiết: Hình ảnh chất lượng cao, mô tả sản phẩm rõ ràng, đầy đủ thông tin.
  • Tối ưu hóa SEO cho gian hàng: Sử dụng từ khóa phù hợp, tối ưu hóa tiêu đề, mô tả sản phẩm.

4. Triển khai Marketing hiệu quả

Bạn hoàn toàn triển khai Marketing khi bán hàng tại Malaysia thông qua:

  • Quảng cáo trên sàn thương mại điện tử: Shopee Ads, Lazada Ads.
  • Thực hiện Marketing trên các mạng xã hội được ưa chuộng hàng đầu Malaysia: Facebook, Instagram, TikTok.
  • Chạy chương trình khuyến mãi: Giảm giá, tặng quà, miễn phí vận chuyển.
  • Tham gia các ngày khuyến mãi lớn trên các sàn thương mại điện tử như: Lazada Big Sale, Shopee 11.1

5. Xử lý đơn hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp

Công tác hậu cần nghe có vẻ kém quan trọng nhưng nó lại ảnh hưởng lớn tới trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Bởi nó tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng, xây dựng lòng tin và uy tín, giảm thiểu sự cố và lỗi, quản lý kho hàng hiệu quả cũng như tạo sự khác biệt cạnh tranh. Các nhà bán hàng tại Malaysia có thể thực hiện công tác hoàn tất đơn hàng này theo 2 cách phổ biến:

  • Tự thuê kho, nhân viên tại Malaysia và tự quản lý hàng hóa cũng như xử lý đơn hàng khi có đơn.  
  • Thuê một đơn vị thứ 3 chuyên cung cấp dịch vụ Fulfillment tại Malaysia hỗ trợ công tác hậu cần từ khi hàng vào kho đến khi giao tới tận tay khách hàng. Ưu điểm của hình thức này là bạn có nhiều thời gian hơn tập trung vào phát triển sản phẩm, Marketing. Công tác xử lý đơn hàng cũng được thực hiện chuyên nghiệp, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn.

6. Xây dựng kịch bản khách hàng bài bản

Việc xây dựng kịch bản khách hàng bài bản khi bán hàng online tại Malaysia rất quan trọng vì nó tạo trải nghiệm tốt hơn, tăng tính chuyên nghiệp và đáng tin cậy, giảm thiểu sự nhầm lẫn và tranh chấp, và tạo sự nhất quán trong tương tác với khách hàng.

Vì vậy, hãy thiết lập các kịch bản từ trước khi khách hàng đặt hàng, trong quá trình mua và ngay cả sau khi mua. Để đảm bảo rằng mỗi lần nhắc đến thương hiệu của bạn, là 1 ấn tượng về đội ngũ chăm sóc, tư vấn chuyên nghiệp, nhiệt tình. Đây là điều có vẻ như nhiều thương hiệu nào cũng quảng cáo, nhưng ai hơn ai chỉ có khách hàng mới cảm nhận được!

EFEX - Giải pháp Fulfillment toàn diện khi bán hàng tại Malaysia?

EFEX là đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment toàn diện hàng đầu Đông Nam Á, hỗ trợ các nhà bán hàng thương mại điện tử với đa dạng dịch vụ:

  • Thủ tục xuất nhập khẩu: Hỗ trợ với các thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu để giảm bớt phần gánh nặng cho doanh nghiệp.
  • Vận chuyển xuyên biên giới: Cung cấp các dịch vụ vận chuyển an toàn và đáng tin cậy giữa các quốc gia.Thời gian vận chuyển chỉ từ 2-5 ngày bằng đường hàng không.
  • Hoàn tất đơn hàng (fulfillment): Đảm bảo việc xử lý đơn hàng được hoàn tất một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Khả năng thực hiện lên đến 2000+ đơn/ngày. Cam kết đạt SLA 100%.
  • Giao hàng chặng cuối: Đảm bảo hàng hóa được giao đến tận tay khách hàng một cách nhanh chóng và đúng hẹn. Đúng hàng, đúng người, đúng địa điểm.
  • Hệ thống kho bãi trải dài khắp Đông Nam Á: Sử dụng hệ thống kho bãi hiện đại để lưu trữ và quản lý hàng hóa một cách chặt chẽ, chính xác và hiệu quả

👉 Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng tại Philippines ngàn đơn 

👉 Xem thêm: Hướng dẫn kinh doanh, bán hàng tại Singapore từ A - Z

Kết luận

Bằng cách giao phó việc vận chuyển và xử lý đơn hàng cho EFEX, các nhà bán hàng online tại Malaysia giờ đây đã nhàn tênh và có nhiều thời gian hơn tập trung vào Marketing thương hiệu và phát triển kinh doanh của mình. Vậy thành công nào đang chờ đón bạn tại thị trường đầy tiềm năng này? Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được tư vấn giải pháp phù hợp và báo giá chi tiết.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.