Bạn có biết Malaysia đang là 1 trong những thị trường bùng nổ thương mại điện tử nhất Đông Nam Á?
Bạn có muốn sở hữu miếng bánh béo bở đang trực sẵn ngay trong thị trường hơn 32 triệu dân này?
Hãy cùng khám phá bí kíp chinh phục thị trường Malaysia đầy hứa hẹn và sôi động này mà anh Minh, Chị Lan,.. và nhiều nhà bán hàng khác đã đồng hành cùng EFEX và xây dựng nên câu chuyện bán hàng tại Malaysia thành công.
Chần chờ gì nữa, kéo xuống để tìm hiểu ngay!
Với dân số đáng kinh ngạc lên đến 32,25 triệu người, Malaysia đã thu hút một lượng lớn các công ty từ cả thị trường TMĐT địa phương và quốc tế. Ngành thương mại điện tử ở Malaysia đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc 4,3 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 8,1 tỷ USD vào năm 2024!
Hơn 25 triệu người, tổng cộng 80% dân số Malaysia là những người sử dụng internet và mua sắm trực tuyến, khiến khu vực này trở thành điểm nóng về tiến bộ và tăng trưởng thương mại điện tử.
Chính phủ Malaysia làm việc với một số bộ chuyên trách thuộc Hội đồng Thương mại điện tử Quốc gia (NeCC) và các chương trình như Lộ trình chiến lược thương mại điện tử quốc gia NeSR nhằm thúc đẩy xu hướng đi lên của Thương mại điện tử ở Malaysia và tăng đóng góp vào GDP của đất nước.
Sau Singapore ở khu vực Đông Nam Á, Malaysia là thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai với số lượng tầng lớp trung lưu trong nước, người dùng internet và sự đầu tư không ngừng vào các không gian thương mại điện tử lớn như eBay, Lazada, Zalora, Shoppee ngày càng tăng trong nước, nhằm nâng cao sự lựa chọn và nhu cầu của người tiêu dùng trực tuyến, nó sẽ sớm sánh ngang với Singapore về tốc độ tăng trưởng Thương mại điện tử.
Theo một cuộc khảo sát năm 2022 của Statista về người tiêu dùng điện tử thương mại ở Malaysia cho thấy tỷ lệ phân bổ bổ sung người dùng thương mại điện tử lớn nhất ở nước này thuộc về những người trả lời dưới 20 tuổi, với 27,4%. Xếp thứ hai là những người 20 tuổi với 21,1%. Nhìn chung, phần lớn người mua sắm trực tuyến ở Malaysia là Gen Z và Millenials.
Theo một khảo sát mới nhất của Statista cho thấy người tiêu dùng Malaysia thường gặp phải những vấn đề khi mua sắm online. 54,35% cho rằng họ e ngại việc không có bảo hành cho chất lượng sản phẩm. Việc giao hàng chậm hoặc hoãn giao hàng là nguyên nhân thứ 2, chiếm 41,01%. 33,08% cho rằng quảng cáo lừa bịp, dối trá là mối e ngại thứ 3.
Shopee dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Malaysia khi có lượt click vào nhiều nhất tại quốc gia này, tiếp theo là PG Mall và Lazada. Với khoảng 55 triệu lượt nhấp chuột, Shopee là nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu không chỉ ở Malaysia mà còn trên khắp Đông Nam Á.
Theo một cuộc khảo sát được thực hiện tại Malaysia vào tháng 1 năm 2023, hơn 68% số người được hỏi cho biết họ thích mua sắm các mặt hàng thời trang trực tuyến hơn. Tiếp theo là các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân, với hơn 52%. Và 46,42% cho rằng họ mua đồ ăn và đồ uống online.
Nhu cầu thị trường Malaysia:
Bạn có thể sử dụng Google Trends Malaysia để theo dõi xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực, theo danh mục, theo khu vực. Ví dụ: tìm kiếm "thời trang nữ Malaysia" để xem xu hướng thời trang nào đang thịnh hành.
Tham khảo báo cáo thị trường của các tổ chức uy tín như Statista, iPrice, Nielsen,...
Mức độ cạnh tranh:
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh:
Xác định khách hàng mục tiêu:
Tìm kiếm một nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển cũng như xuất khẩu hàng hóa của bạn đi đến Malaysia một cách an toàn. Hãy đảm bảo nhà cung cấp của bạn tuân thủ các quy định về chất lượng, an toàn và đáp ứng được các chính sách hải quan, vận chuyển của 2 nước để được hưởng các ưu đãi cũng như có thể tối ưu chi phí nhất có thể.
Sau khi thông quan là phải đảm bảo quá trình vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Malaysia cũng được diễn ra một cách suôn sẻ và đáng tin cậy. Hãy nhờ họ tư vấn về các mặt hàng cấm gửi đi Malaysia, điều cần lưu ý và cách tính giá cước vận chuyển trước khi gửi hàng từ Việt Nam đi Malaysia để bạn có thể tìm được đơn vị phù hợp nhất cũng như có thể ước tính được một trong những chi phí kinh doanh của mình.
Nền tảng thương mại điện tử về cơ bản là một ứng dụng phần mềm giúp các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến, dù là B2B hay B2C, xử lý nhiều khía cạnh hoạt động của họ như tiếp thị, bán hàng, quản lý hàng tồn kho, CRM, thương mại di động và thực hiện đơn hàng. Một số yêu tố bạn cần cân nhắc khi lựa chọ sàn TMĐT như:
Bạn hoàn toàn triển khai Marketing khi bán hàng tại Malaysia thông qua:
Công tác hậu cần nghe có vẻ kém quan trọng nhưng nó lại ảnh hưởng lớn tới trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Bởi nó tạo trải nghiệm tích cực cho khách hàng, xây dựng lòng tin và uy tín, giảm thiểu sự cố và lỗi, quản lý kho hàng hiệu quả cũng như tạo sự khác biệt cạnh tranh. Các nhà bán hàng tại Malaysia có thể thực hiện công tác hoàn tất đơn hàng này theo 2 cách phổ biến:
Việc xây dựng kịch bản khách hàng bài bản khi bán hàng online tại Malaysia rất quan trọng vì nó tạo trải nghiệm tốt hơn, tăng tính chuyên nghiệp và đáng tin cậy, giảm thiểu sự nhầm lẫn và tranh chấp, và tạo sự nhất quán trong tương tác với khách hàng.
Vì vậy, hãy thiết lập các kịch bản từ trước khi khách hàng đặt hàng, trong quá trình mua và ngay cả sau khi mua. Để đảm bảo rằng mỗi lần nhắc đến thương hiệu của bạn, là 1 ấn tượng về đội ngũ chăm sóc, tư vấn chuyên nghiệp, nhiệt tình. Đây là điều có vẻ như nhiều thương hiệu nào cũng quảng cáo, nhưng ai hơn ai chỉ có khách hàng mới cảm nhận được!
EFEX là đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment toàn diện hàng đầu Đông Nam Á, hỗ trợ các nhà bán hàng thương mại điện tử với đa dạng dịch vụ:
👉 Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng tại Philippines ngàn đơn
👉 Xem thêm: Hướng dẫn kinh doanh, bán hàng tại Singapore từ A - Z
Bằng cách giao phó việc vận chuyển và xử lý đơn hàng cho EFEX, các nhà bán hàng online tại Malaysia giờ đây đã nhàn tênh và có nhiều thời gian hơn tập trung vào Marketing thương hiệu và phát triển kinh doanh của mình. Vậy thành công nào đang chờ đón bạn tại thị trường đầy tiềm năng này? Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được tư vấn giải pháp phù hợp và báo giá chi tiết.