logo
logo
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử

Hướng dẫn kinh doanh dropshipping trên Shopee dễ dàng vốn ít

Nguyễn Viết Lộc
Hướng dẫn kinh doanh dropshipping trên Shopee dễ dàng vốn ít
Chia sẻ ngay:

Kiếm tiền online đang là xu hướng được nhiều cá nhân lựa chọn, đặc biệt là các bạn sinh viên, mẹ bỉm sữa… với nhiều thời gian rảnh đã không ngần ngại kinh doanh dropshipping trên Shopee. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi cập nhật từ A đến Z các hướng dẫn để làm dropship đơn giản, dễ dàng, hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử này nhé.

Dropshipping trên Shopee là gì?

Làm dropship trên Shopee là gì?
Làm dropship trên Shopee là gì? 

Dropshipping Shopee là hình thức kinh doanh online được nhiều người quan tâm. Hiểu một cách đơn giản, đây chính là công việc dropshipping trên sàn thương mại điện tử Shopee. Hình thức kinh doanh online này không yêu cầu người bán phải bỏ tiền vốn để nhập hàng về kho, cũng không cần phải đóng gói và vận chuyển. Việc duy nhất bạn làm là thực hiện các kế hoạch marketing, thu hút khách hàng và thúc đẩy đơn hàng về cho nhà cung cấp.

>> Xem thêm: Dropshipping là gì? Ưu, nhược điểm của Dropship ở Việt Nam

Ưu điểm khi làm dropship trên Shopee

Ưu điểm khi kinh doanh dropship tại Shopee là gì?
Ưu điểm khi kinh doanh dropship tại Shopee là gì?

Không phải ngẫu nhiên việc làm kiếm tiền online bằng dropshipping trên Shopee được yêu thích. Hình thức này nhiều cơ hội bán hàng lý tưởng với các ưu điểm như:

Lượng truy cập lớn

Báo cáo Digital Marketing 2023 từ We Are Social 2023 ghi nhận: Cho tới thời điểm cuối năm 2022, sàn thương mại điện tử Shopee có lưu lượt truy cập trung bình cao nhất trong bảng xếp hạng (đạt 102 triệu lượt/tháng). Khi làm dropship trên Shopee, bạn tận dụng và khai thác tối đa tệp khách hàng tiềm năng hơn nhiều so với các nền tảng khác.

Không cần vốn hoặc ít vốn

Bản chất của dropship là tập trung vào việc quảng bá sản phẩm. Bạn không cần vốn hay rất ít vốn để kinh doanh. Tất cả các công đoạn liên quan đến hàng hóa, kho vận, vận chuyển, chăm sóc khách hàng… đều do nhà bán chịu trách nhiệm. Vì thế, đừng lo lắng về vấn đề thiếu vốn hay không có vốn khi kiếm tiền thông qua hình thức dropship.

Dễ thực hiện và vận hành

Quy trình dropship trên Shopee rất đơn giản
Quy trình dropship trên Shopee rất đơn giản 

Hiện nay, dropshipping trên Shopee được đánh giá là cách kiếm tiền online vô cùng đơn giản. Hướng dẫn để kinh doanh dropship rất tỉ mỉ, dễ dàng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Bạn chỉ cần tạo giao hàng và lựa chọn sản phẩm phù hợp để quảng bá.

Có thể bán cùng lúc nhiều sản phẩm

Bất cứ sản phẩm nào mà bạn yêu thích thì đều có thể đưa vào gian hàng để bán. Bạn không bị giới hạn về ngành hàng hay số lượng sản phẩm. Điều này tạo ra lợi thế bán hàng dropship rất lớn khi có thể chủ động thêm các sản phẩm đang hot, sản phẩm theo trend để bán được nhiều hàng, nâng cao thu nhập.

Chủ động và linh hoạt về thời gian

Chỉ cần 1 chiếc smartphone kết nối internet là bạn có thể bán hàng dropship. Bạn thoải mái bố trí về mặt thời gian và địa điểm làm việc.

Nhược điểm làm dropship trên shopee

Một vài nhược điểm của dropship trên Shopee là gì?
Một vài nhược điểm của dropship trên Shopee là gì? 

Bên cạnh những ưu điểm rất nổi bật nói trên, dropshipping trên Shopee còn tồn tại những hạn chế như sau:

Cạnh tranh cao

Dropshipping càng dễ bao nhiêu thì càng nhiều người đều đổ xô tham gia. Chưa hết, cạnh tranh từ các sàn thương mại điện tử cũng khiến “cuộc chiến kinh doanh online” ngày càng gay gắt. Một số chiêu trò bẩn như đặt đơn ảo, feedback xấu,... diễn ra thường xuyên và gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc bán hàng.

Dễ gặp rắc rối với chính sách của Shopee

Chính sách của Shopee sẽ tính điểm chất lượng shop của bạn thông qua nhiều yếu tố như lượt bán, thời gian phản hồi khách hàng, thời gian giao hàng hoặc các feedback từ khách hàng… Trong trường hợp các khâu về tư vấn, vận chuyển hoặc giải quyết khiếu nại không được tốt, chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến shop của bạn.

Dễ ảnh hưởng uy tín

Không thể tránh được hoàn toàn những rủi ro xảy ra trong quá trình dropshipping trên Shopee. Bán hàng online được ví von như “làm dâu trăm họ” nên bạn hoặc shop của bạn có thể sẽ bị đánh giá xấu cho không làm vừa lòng hết được các khách hàng.

Hướng dẫn cách làm dropshipping trên Shopee

Việc kinh doanh bằng hình thức dropship trên nền tảng thương mại điện tử không hề khó. Nếu bạn đang quan tâm, hãy tham khảo ngay các hướng dẫn dropshipping trên Shopee được chia sẻ dưới đây:

Bước 1: Tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm dropship

Sản phẩm tốt chính là yếu tố cốt lõi giúp việc kinh doanh dropship của bạn thành công. Vậy làm thế nào để chọn đúng sản phẩm để kinh doanh hốt bạc?

Tìm kiếm sản phẩm khi làm dropship vô cùng quan trọng
Tìm kiếm sản phẩm khi làm dropship vô cùng quan trọng 

Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá một sản phẩm tiềm năng. Đó có thể là yếu tố về công dụng, nguồn gốc, giá cả hoặc sự PR, quảng cáo đến từ những người nổi tiếng. Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu về thị trường để hiểu rõ về insight của khách hàng cũng như xu hướng của thị trường (tham khảo: google trends, Simple Shopee của ATP,...)

Một số hướng giúp bạn tìm kiếm sản phẩm bao gồm:

  • Sản phẩm lõi: Nhu cầu sử dụng cao, tỉ lệ bán nhiều, chiếm phần lớn doanh thu của shop.
  • Sản phẩm cá nhân: Sản phẩm do bạn tạo ra hoặc mang đặc thù cá nhân lớn
  • Sản phẩm mùa vụ: Sản phẩm phát sinh theo từng thời điểm
  • Sản phẩm theo trend: Sản phẩm do xu hướng thị trường đem đến

Dù bạn chọn sản phẩm nào để kinh doanh dropship thì cũng cần hiểu cặn kẽ các thông tin, thông số của sản phẩm. Điều này giúp bạn có thể lên các chương trình marketing và tư vấn chuẩn xác nhất tới khách hàng, giúp gia tăng tỉ lệ chốt đơn và lượt bán của shop.

Bước 2: Tìm nhà cung cấp chất lượng, uy tín để hợp tác kinh doanh dropship

Khi đã lựa chọn được sản phẩm, việc tiếp theo cần làm đó là lựa chọn nhà cung cấp uy tín. Bạn cần phải đảm bảo nguồn hàng rõ ràng, minh bạch và cam kết về chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, khi liên hệ với các nhà cung ứng, hãy rõ ràng về cơ chế, chính sách đổi trả hoặc bồi thường để tránh các rắc rối có thể phát sinh sau này.

Bạn có thể tham khảo một số nguồn hàng để làm dropship trên Shopee như sau:

  • Lựa chọn nguồn hàng tại sàn Shopee hoặc bất cứ sàn thương mại điện tử nào khác (Lazada, Tiki, Sendo…).
  • Lựa chọn nguồn hàng từ các sàn thương mại điện tử quốc tế như 1688, Taobao,...

Bước 3: Tiến hành tạo gian hàng trên Shopee

Bước tạo gian hàng trên Shopee cũng rất quan trọng. Làm thế nào để shop của bạn trông thật thu hút, kích thích người xem truy cập và đặt mua hàng?

Đầu tiên, hãy đăng ký dropship Shopee và cập nhật đầy đủ các thông tin về gian hàng theo hướng dẫn của Shopee. Đừng quên, hãy chú ý đến nội dung về sản phẩm ngắn gọn, súc tích và chuẩn SEO.

Bước 4: Xử lý đơn hàng và hỗ trợ khách hàng

Xử lý đơn hàng trong thời gian sớm nhất để gia tăng uy tín cho cửa hàng
Xử lý đơn hàng trong thời gian sớm nhất để gia tăng uy tín cho cửa hàng 

Thời gian phản hồi và ship hàng tới tay khách hàng là yếu tố quan trọng gia tăng chất lượng của shop. Vì thế, bạn hãy cố gắng trong thời gian sớm nhất giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng cũng như duyệt đơn, đốc thúc ship hàng nhanh chóng nhất.

Bước 5: Tối ưu quy trình kinh doanh dropshipping shopee

Một trong những vấn đề có thể là bất cập với nhiều người làm dropship đó là không thể tận tay đóng gói và giao hàng tới khách. Vì thế, bạn không thể kiểm soát được tình trạng đơn hàng cũng như hỗ trợ trực tiếp được khách hàng nếu có các phát sinh không mong muốn xảy ra.

Để tối ưu được quy trình dropshipping Shopee, bạn có thể lưu ý trao đổi với nhà cung cấp các vấn đề sau:

  • Mức hoa hồng: Thỏa thuận về chiết khấu phải thật rõ ràng vì nó liên quan đến thu nhập của bạn.
  • Thông tin từ nhà cung cấp: Kho hàng ở đâu, vận chuyển bằng đơn vị logistics nào, khi gặp trục trặc thì cần liên hệ ai để tư vấn.
  • Quy trình dropship: Ai là người chịu trách nhiệm cho các đơn hàng dropship từ bạn, trong trường hợp có sự cố thì quy trình hỗ trợ như thế nào,...
  • Thông tin và các tài liệu về sản phẩm: Bạn cần phải nắm rõ được thông tin sản phẩm và một số tài liệu giúp hỗ trợ bán hàng để có thể tư vấn và chốt đơn dễ dàng.
  • Chính sách đổi trả/hoàn hàng/khiếu nại: Các vấn đề này cũng cần được trao đổi minh bạch để bạn có thể hỗ trợ khách hàng trong trường hợp cần thiết.

Bên cạnh đó, bạn có thể cùng lúc trao đổi với nhiều nhà cung cấp để lựa chọn đối tác làm dropship uy tín nhất.

>> Xem thêm: 

Lưu ý khi kinh doanh dropship trên Shopee

Cần lưu ý gì khi kinh doanh dropship trên Shopee?
Cần lưu ý gì khi kinh doanh dropship trên Shopee? 

Làm dropship shopee hứa hẹn cơ hội gia tăng thu nhập rất tiềm năng. Để việc kinh doanh được hiệu quả, hãy lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Nắm vững chính sách của nền tảng Shopee: Các thông tin này được cập nhật chính thống trên hệ thống của Shopee, bạn cần đọc và hiểu rõ để đảm bảo thực hiện đúng để việc bán hàng được thuận lợi.
  • Tích cực tham gia các chương trình marketing bán hàng từ nền tảng: Đây chính là cách giúp shop của bạn ghi điểm với nền tảng, gia tăng độ phủ sóng của gian hàng và giúp thúc đẩy bán hàng tốt nhất.
  • Xây dựng nhiều đánh giá tốt từ khách hàng: Khách hàng mua sắm online luôn có thói quen kiểm tra những đánh giá từ khách hàng cũ. Vì thế, hãy khuyến khích các khách hàng cũ để lại feedback khi mua hàng tại shop của bạn nhé.

Câu hỏi thường gặp khi kinh doanh dropship Shopee

Dưới đây là giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi tiến hành kinh doanh dropship trên nền tảng Shopee.

Giải đáp một vài thắc mắc thường gặp khi kinh doanh dropship trên Shopee
Giải đáp một vài thắc mắc thường gặp khi kinh doanh dropship trên Shopee

Làm thế nào để bạn được trả tiền từ dropshipping ở Shopee?

Khi có đơn hàng trên cửa hàng dropship của bạn, nhà cung cấp sẽ là người trực tiếp đóng gói, giao vận sản phẩm. Và khi khách hàng hoàn tất việc thanh toán, đơn hàng được xác nhận giao thành công thì bạn sẽ nhận được phần tiền từ dropship. Bạn cần trả phí bán buôn cho nhà cung cấp, và phần tiền chênh lệch còn lại sẽ thuộc về bạn.

Mất bao lâu để có được đơn hàng đầu tiên khi kinh doanh dropshipping Shopee?

Thực tế, không có khoảng thời gian cố định cho đơn hàng đầu tiên khi thực hiện kinh doanh dropship. Bởi điều này còn phụ thuộc và quy trình hoàn thiện gian hàng, chọn sản phẩm và chiến lược truyền thông mà bạn lựa chọn. Vì vậy, để nhanh chóng có đơn hàng đầu tiên, hãy dành thời gian đầu tư vào việc chuẩn hóa shop cũng như chương trình marketing nhé.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ khá đầy đủ về cách thức kinh doanh dropshipping trên Shopee đơn giản, hiệu quả. Hy vọng những thông tin này đem đến sự hữu ích dành cho bạn đọc. Và đừng quên, thử sức bán hàng dropship để gia tăng thu nhập và thu về thật nhiều kinh nghiệm kinh doanh online đầy tiềm năng trên nền tảng thương mại điện tử này nhé.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.