logo
logo
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử

Hướng dẫn kinh doanh dropshipping trên shopify từ A - Z

Nguyễn Viết Lộc
Hướng dẫn kinh doanh dropshipping trên shopify từ A - Z
Chia sẻ ngay:

Với những bạn trẻ đam mê kinh doanh hoặc đã từng khởi nghiệp thì “dropshipping” là cụm từ quá quen thuộc. Và một trong những cách các bạn đã từng áp dụng phổ biến và gặt hái được thành công chắc chắn đó là dropshipping trên shopify. Vậy dropshipping trên shopify là gì? Làm dropshipping trên nền tảng này có khó không? Các bước để làm dropshipping shopify hiệu quả là gì? Tất cả băn khoăn của bạn chúng tôi sẽ giải đáp ngay sau đây.

Dropshipping Shopify là gì?

Trước khi đi vào các bước làm chi tiết, bạn cần hiểu rõ thuật ngữ “Dropshipping Shopify là gì?”. Đầu tiên, ta tách từ “drop” và “shipping” có thể thấy “drop” nghĩa là “bỏ qua” còn “shipping” chính là “vận chuyển”. Hiểu đơn giản, đây chính là hình thức bán hàng online và người bán bỏ qua khâu vận chuyển.

Hình thức này đã khá phổ biến trên thế giới, tuy nhiên về Việt Nam thì vẫn còn khá mới mẻ. Cụ thể, người bán không cần sở hữu sản phẩm, lưu trữ hay quản lý kho hàng, thay vào đó họ là người trung gian kết nối giữa nhà cung cấp và khách hàng. Khi có người hàng trên trang web của bạn, bạn chỉ cần chuyển thông tin đến phía nhà cung cấp để họ đóng gói và chuyển phát đến tay khách hàng.

>> Xem thêm: Dropshipping là gì? 3 nền tảng Dropshipping tốt nhất ở VN

Dropshipping shopify - “mỏ vàng” mới của các nhà kinh doanh online
Dropshipping shopify - “mỏ vàng” mới của các nhà kinh doanh online

Ngoài ra, Shopify là một nền tảng thương mại điện tử cho phép tất cả mọi người tạo ra các trang bán hàng thương mại điện tử, tích hợp đầy đủ các chức năng như đăng sản phẩm, thiết kế gian hàng, quản lý đơn hàng, gửi tin nhắn, email, thanh toán trực tuyến,...

Như vậy, dropshipping shopify chính là hình thức bán hàng trực tuyến dropshipping với sự hỗ trợ của nền tảng thương mại điện tử Shopify.

Ưu điểm dropshipping với shopify

Ra mắt thị trường vào năm 2006, tính đến năm dropshipping shopify đã xây dựng được hơn 1 triệu website bán hàng chuyên nghiệp, tiện ích. Ta có thể dễ dàng nhận thấy các ưu điểm của hình thức dropshipping với shopify này, đó là:

  • Chi phí vốn ban đầu thấp: Bạn vẫn là một seller online nhưng lại không phải lo lắng đến việc chi phí mua hàng từ nhà cung cấp, kết nối đơn vị vận chuyển, hàng tồn kho, lưu khi, chi phí đọng vốn,... Việc duy nhất bạn phải làm đó là thông qua các kênh marketing để tìm nguồn khách hàng và ngay khi phát sinh đơn hàng thì chuyển tiếp thông tin đến nhà cung cấp.
Shopify - nền tảng kinh doanh siêu tiện ích, siêu lợi nhuận
Shopify - nền tảng kinh doanh siêu tiện ích, siêu lợi nhuận
  • Giao diện thân thiện, dễ dùng: không cần là designer chuyên nghiệp nhưng bạn vẫn có thể thiết kế một trang web bán hàng siêu đẹp mắt. Đồng thời, shopify còn sở hữu các tiện ích về quản lý đơn hàng, bán hàng và marketing hiệu quả.
  • Kết nối toàn diện, đa điểm: shopify cho phép bạn kết nối với hàng ngàn nhà cung cấp trên thế giới, giúp bạn có nhiều lựa chọn nguồn hàng dropshipping, đồng thời đẩy mạnh tỷ lệ đơn hàng thành công.

Hướng dẫn dropshipping shopify hiệu quả năm 2024

Đã không ít người giàu lên từ “mỏ vàng” này, do đó, để các bạn mới bắt đầu hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn dropshipping shopify chi tiết từ AZ, cụ thể:

Bước 1: Chọn tên cho cửa hàng Dropshipping Shopify

Không chỉ đơn thuần là tên cửa hàng, đó còn chính là thương hiệu riêng của bạn. Đặt tên đúng chuẩn sẽ là đòn bẩy giúp khách hàng luôn hứng thú và truy cập vào cửa hàng bạn.

Mách bạn một số mẹo khi đặt tên cửa hàng:

  • Nên đặt ít hơn 12 ký tự, tên phù hợp với mục đích xây dựng thương hiệu của bạn.
  • Tên dễ đọc, dễ nhớ.
  • Hạn chế/ tuyệt đối không sao chép từ các thương hiệu khác.

Bước 2: Tạo tài khoản Shopify

Trước khi bắt đầu bán hàng online, bạn cần tạo một tài khoản Shopify của riêng mình. Truy cập vào trang web Shopify để đăng ký miễn phí.

Tạo tài khoản bán hàng trên Shopify
Tạo tài khoản bán hàng trên Shopify

Tiếp đến, bạn hãy điền đầy đủ các thông tin như: Tên shop, email, mật khẩu,… Bạn vẫn có thể dễ dàng thay đổi tên shop sau này nếu muốn. Hoàn tất các bước nhấn “Create Your Store”.

Ngay sau đó, bạn sẽ thấy màn hình hiện “Tell us a little about yourself”. Hãy tích vào câu trả lời phù hợp nhất và ấn “Enter my store” để hoàn tất đăng ký tài khoản.

Bước 3: Chọn sản phẩm và nhà cung cấp

Bạn click vào phần “Add product” để thêm sản phẩm vào trang web của mình. Sau đó, bạn cần tìm kiếm và chọn nhà cung cấp để cung cấp sản phẩm phù hợp với bạn. Cân nhắc chọn nhà cung cấp đáng tin cậy, chuyên nghiệp, đừng quên đàm phán giá cả và phương thức vận chuyển nhé. Bước này vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu, lợi nhuận của shop bạn.

Bước 4: Thiết kế trang web

Khi đã chọn được sản phẩm và nhà cung cấp, bạn cần phân chia, thiết kế gian hàng của mình lại. Trên nền tảng Shopify cũng cung cấp rất nhiều mẫu thiết kế trang web cả bản miễn phí và trả phí cho bạn sử dụng.

Linh hoạt thiết kế cửa hàng trên Shopify
Linh hoạt thiết kế cửa hàng trên Shopify

Để chỉnh sửa giao diện cửa hàng, bạn có thể vào “Online store”, sau đó chọn “Theme”. Sau khi lựa chọn được theme ứng ý hãy ấn “Publish” để kích hoạt theme đó.

Bước 5: Đăng ký tên miền với Shopify

Để đăng ký tên miền với Shopify, bạn hãy truy cập vào Setting => Domains sau đó nhập tên miền bạn muốn mua. Trang sẽ xuất hiện tên miền bạn muốn mua và gợi ý thêm những tên miền và giá thành tương ứng. Sau đó nhấp vào “Buy” bên cạnh tên miền bạn muốn mua.

Mua tên miền kinh doanh dropship Shopify
Mua tên miền kinh doanh dropship Shopify

Sau khi thanh toán thành công bạn đến “Domain setting” và chọn tên miền bạn đã mua làm URL mặc định.

Bước 6: Tạo trang sản phẩm

Sau khi thiết kế trang web hoàn chỉnh, bạn cần tạo trang sản phẩm. Tại đây, sản phẩm sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin bao gồm hình ảnh sản phẩm, mô tả sản phẩm, giá cả,...

Thêm thông tin sản phẩm
Thêm thông tin sản phẩm

Bước 7: Thêm mã giảm giá

Mã giảm giá là một trong những chiến lược kích thích mua hàng, do đó, bạn có thể cân nhắc tạo một vài mã giảm giá. Để thêm mã giảm giá cho cửa hàng, bạn hãy vào “Discounts” sau đó đặt tên và tạo mã giảm giá của bạn. Nếu không muốn, bạn vẫn có thể bỏ qua bước này nhé.

Bước 8: Tạo trang thanh toán

Thanh toán là bước cài đặt cuối cùng bạn cần phải cài đặt.

Đầu tiên, bạn vào cài đặt cổng thanh toán bằng cách nhấn vào “Setting” => “Payments”. Sau đó chọn phương thức “PayPal Express Checkout”, rồi nhấn Active. Màn hình yêu cầu đăng nhập tài khoản PayPal xuất hiện (nếu bạn chưa có tài khoản Paypal bạn hãy đăng ký tài khoản). Bạn hãy đăng nhập tài khoản của mình sau đó nhấn “I Give Permission” để kết nối với tài khoản PayPal.

Hình thức thanh toán trên Shopify
Hình thức thanh toán trên Shopify

Hiện tại, Shopify Vietnam cho phép 2 hình thức thanh toán sau đây:

  • Thanh toán qua PayPal bằng tài khoản PayPal hoặc thẻ American Express,Visa, MasterCard.
  • Chuyển khoản qua ngân hàng.

Tuy nhiên, Shopify thường ưu tiên và mặc định sử dụng thanh toán qua PayPal bởi đây là hình thức an toàn và bảo mật nhất. Ngoài ra, quá trình thanh toán cũng sẽ được cập nhật ngay lập tức trên hệ thống.

Dịch vụ hoàn tất đơn hàng dễ dàng EFEX

Với những seller có rất nhiều gian hàng trên nền tảng shopify đồng thời hợp tác với rất nhiều nhà cung cấp thì việc sử dụng phần mềm tự động/ dịch vụ hoàn tất đơn tự động là cần thiết. Bởi phương thức vận hành truyền thống đã không còn phù hợp nếu số lượng đơn hàng của bạn mỗi ngày một tăng lên.

Thấu hiểu nỗi trăn trở các các seller online, EFEX đã nghiên cứu và cho ra mắt dịch vụ dịch vụ hoàn tất đơn hàng tự động bao gồm việc xác nhận đơn hàng, lập kế hoạch và quản lý kho, đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến địa chỉ của khách hàng.

EFEX - dịch vụ hoàn tất đơn hàng chuyên nghiệp
EFEX - dịch vụ hoàn tất đơn hàng chuyên nghiệp

Chỉ với 5 bước cơ bản, công việc quản lý của bạn sẽ nhàn tênh:

  • Nhận hàng từ người bán hàng: Nhân viên của EFEX sẽ đến tận nơi kho của nhà cung cấp mà bạn hợp tác để lấy các đơn hàng nhập về kho.
  • Lưu trữ và quản lý tồn kho: Hàng hóa sau khi về kho sẽ được phân loại và sắp xếp cẩn thận để chờ mang đi vận chuyển đến tay khách hàng.
  • Xử lý đơn hàng: Bất cứ khi nào phát sinh đơn hàng, trung tâm xử lý đơn hàng sẽ gửi thông báo xác nhận với khách hàng qua điện thoại, email,... Đồng thời cũng xác nhận kiểm tra hàng trong kho, đóng gói và chuyển tới bộ phận vận chuyển.
  • Giao hàng và thu tiền: Đơn hàng được giao đúng địa chỉ, đúng thời gian cho khách hàng. Nếu chưa thanh toán, nhân viên sẽ thu tiền COD nếu người bán yêu cầu.
  • Xử lý yêu cầu sau bán hàng: Hệ thống cũng tiếp nhận ngay các trường hợp muốn đổi hàng, trả hàng sau khi mua. Từ đó, đảm bảo quyền lợi của cả người bán lẫn người mua. Không những vậy, trên hệ thống của EFEX luôn cập nhật và theo dõi tình trạng đơn hàng để người bán theo dõi một cách chi tiết nhất.

Có dịch vụ hoàn tất đơn hàng của EFEX, các nhà bán hàng online có thể yên tâm kinh doanh, gia tăng đơn hàng mỗi ngày, đồng thời tiết kiệm chi phí, nhân công vận hành.

Một số lưu ý khi làm Dropshipping Shopify

Có thể nói sức hút của dropshipping shopify là vô cùng lớn, đã không ít các bạn trẻ đã giàu lên nhờ vào hình thức kinh doanh này. Tuy vậy, để gia tăng tỉ lệ thành công cũng như giảm thiểu rủi ro khi làm thì nhất định bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn nguồn cung cấp đa dạng: Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa diễn ra trôi chảy thì các seller nên dự phòng từ 2 - 3 nhà cung cấp. Ngoài ra, người bán cũng cần chọn các sản phẩm có có tiềm năng hoặc mức độ rộng rãi cao để có chiến lược đẩy hàng phù hợp.
Một vài lưu ý trước khi tham gia dropshipping trên Shopify
Một vài lưu ý trước khi tham gia dropshipping trên Shopify
  • Tiến độ xử lý đơn hàng: sai sót từ phía nhà cung cấp là điều không tránh khỏi, nhưng nếu các vấn đề liên quan đến giao sai, giao trễ hẹn diễn ra quá nhiều thì bạn cần cân nhắc đổi/ xóa sổ đối tác.
  • Xây dựng chiến lược bán hàng thông minh, linh hoạt: Giữa một vạn người bán, tại sao họ lại phải chọn sản phẩm của bạn? Tạo ra sự khác biệt, thêm ưu đãi quà tặng, chính sách giảm giá, khuyến mãi, quảng cáo phù hợp sẽ khiến doanh số của bạn tăng cao đáng kể đó nhé.

>> Xem thêm: 

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của EFEX về các vấn đề liên quan đến dropshipping trên shopify. Hy vọng quý bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin hữu ích để khởi nghiệp thành công. Đừng quên liên hệ với EFEX để được tư vấn về gói dịch vụ hoàn tất đơn hàng tự động trên sàn thương mại điện tử.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.