logo
logo
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics

Dịch vụ kho vận hậu cần là gì? Giải pháp hậu cần tốt nhất năm 2023

Nguyễn Viết Lộc
Dịch vụ kho vận hậu cần là gì? Giải pháp hậu cần tốt nhất năm 2023
Chia sẻ ngay:

Dịch vụ kho vận hậu cần hiện đang rất phát triển và phổ biến rộng rãi. Tại Việt Nam, có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này với chất lượng tuyệt vời.

Vậy dịch vụ hậu cần kho vận là gì và Lý do bạn nên sử dụng dịch vụ hậu cần trong năm 2023 sẽ được EFEX giải đáp trong bài viết ngày hôm nay.

Đọc đến cuối bài viết để tìm hiểu giải pháp hậu cần tốt nhất năm 2023 cho doanh nghiệp bạn nhé!

Dịch vụ kho vận hậu cần là gì?

Dịch vụ kho vận hậu cần làm gì? Đây là loại hình dịch vụ thay người bán hàng thực hiện tất cả công việc liên quan đến quản lý tồn kho, xử lý đơn hàng và vận chuyển, đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng (người mua hàng) nhanh chóng nhất. Các dịch vụ kho vận hậu cần cung cấp bao gồm: 

  • Cập nhật, kiểm tra thông tin của sản phẩm cùng với số lượng nhập, xuất trong kho
  • Quản lý sản phẩm, hàng hóa và cập nhật thông tin liên quan đến việc tồn kho
  • Giúp hỗ trợ xác nhận các đơn hàng và đưa thông tin đến cửa hàng nhanh nhất
  • Dịch vụ lấy hàng, đóng gói, in hóa đơn
  • Kết hợp với dịch vụ giao hàng, vận chuyển đơn hàng và thu tiền của người mua
  • Hỗ trợ nhận hàng hóa được hoàn lại và chuyển tiền hoàn về cho khách hàng

Sử dụng dịch vụ hậu cần kho vận giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhân công, thời gian và chi phí mà vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm đưa đến khách hàng tốt nhất.

>> Xem thêm: Fulfillment là gì? Thông tin dịch vụ FULFILLMENT chi tiết

dịch vụ kho vận hậu cần gồm những gì?
dịch vụ kho vận hậu cần gồm những gì?

Với những ai mới tìm hiểu về dịch vụ kho vận hậu cần, chắc chắn bạn sẽ phải bắt gặp một số thuật ngữ chuyên ngành khác. Nội dung cụ thể xin mời bạn đọc tham khảo những thông tin dưới đây.

Dịch vụ hậu cần là gì?

Dịch vụ hậu cần là một chuỗi hoạt động liên tục, có liên quan mật thiết đến nhau, tác động qua lại. Dịch vụ này gồm có các hoạt động khác nhau liên quan đến sản phẩm như: đóng gói, lưu trữ, quản lý kho, bảo quản hàng hóa,…

Dịch vụ hậu cần logistics xuất hiện trong toàn bộ quá trình từ sản xuất đến lưu thông và rồi phân phối hàng hóa đến tay của khách hàng. Chính vì thế mà dịch vụ hậu cần được đánh giá là có vai trò quan trọng, giúp hỗ trợ phát triển kinh tế và các hoạt động thương mại của Việt Nam.

>> Xem thêm: Báo Giá Dịch Vụ Logistics Đầy Đủ, Chi Tiết nhất năm 2023 

Dịch vụ kho vận là gì?

Dịch vụ kho vận là hình thức dịch vụ liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa, sản phẩm từ một nơi này tới nơi khác bằng các phương tiện vận chuyển khác nhau. Hiện nay, nhiều công ty trung gian mở ra dịch vụ kho vận chuyển hàng để hỗ trợ các doanh nghiệp, cửa hàng có thể vận chuyển hàng hóa tới khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

Dịch vụ kho vận bãi logistics có vai trò hết sức quan trọng với hoạt động phân phối và lưu thông hàng hóa. Hệ thống này được các công ty cấp dịch vụ quy mô hóa quá trình vận chuyển, giúp cho việc lưu thông được đơn giản hơn.

Dịch vụ kho vận bãi logistics có vai trò quan trọng trong việc điều phối hàng hóa
Dịch vụ kho vận bãi logistics có vai trò quan trọng trong việc điều phối hàng hóa

>> Xem thêm: Dịch Vụ Logistics - Khái Niệm, Quy Trình Và Các Loại Dịch Vụ 

Các chức năng chính của dịch vụ hậu cần kho vận

Hiện nay, dịch vụ hậu cần kho vận cung cấp 2 chức năng chính: quản lý kho bãi và quản lý vận tải. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về từng tính năng này nhé.

Dịch vụ kho vận hậu cần chức năng là gì?
Dịch vụ hậu cần kho vận chức năng là gì?

Quản lý kho bãi

Quản lý kho bãi sẽ bao gồm một số chức năng như quản lý hàng hóa tồn kho và dịch vụ hoàn tất đơn hàng. Quy trình quản lý kho bãi cơ bản gồm có 4 bước:

  • Lưu kho
  • Xuất kho
  • Kiểm kho định kỳ
  • Thống kê và báo cáo

Quản lý vận tải

Quản lý vận tải tập trung vào việc lập kế hoạch, tối ưu và sử dụng các phương tiện vận chuyển để vận chuyển hàng hóa giữa các nhà kho, địa điểm bán lẻ và khách hàng.

Việc vận chuyển được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như: đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không,… 

Quản lý vận tải là một quá trình rất phức tạp, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phải lập kế hoạch cụ thể và tối ưu hóa được trọng lượng và tuyến đường di chuyển của hàng hóa, xử lý các yêu cầu bồi thường thiệt hại,...

Những loại dịch vụ hậu cần phổ biến nhất năm 2023

Dịch vụ lưu trữ hàng hóa

Khách hàng khi lựa chọn dịch vụ này sẽ lưu hàng hóa tại kho nhà cung cấp trong một khoảng thời gian nhất định. Với mỗi diện tích, thể tích hoặc số lượng hàng hóa lưu trữ sẽ có các mức chi phí khác nhau. Một lưu ý khi sử dụng dịch vụ lưu trữ hàng hóa đó chính là lựa chọn đơn vị uy tín để không xảy ra sự cố trong quá trình lưu kho.

Dịch vụ quản lý hàng hóa

Dịch vụ quản lý hàng hóa cung cấp các giải pháp phần mềm do đơn vị kho cung cấp, bạn có thể dễ dàng nắm bắt các thông tin hàng hóa trong kho bao gồm số lượng, tình hình xuất - nhập,... Sử dụng dịch vụ này, bạn có thể kiểm soát lượng hàng tồn kho, hạn chế tình trạng thất thoát hàng.

Dịch vụ hải quan hàng hòa

Các đơn vị cung cấp dịch vụ hải quan sở hữu đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trong ngành sẽ giúp bạn xử lý các thủ tục hải quan nhanh chóng, tiếp kiệm chi phí và thời gian thông quan.

Các dịch vụ khác

Ngoài 3 loại hình dịch vụ chính kể trên, một số dịch vụ hậu cần khác trong năm 2023 có thể kể đến như:

  • Đóng gói, dán tem hàng hóa
  • Xếp dỡ và nâng hạ hàng hóa
  • Giá cố kiện hàng

Xu hướng phát triển của dịch vụ hậu cần

Kho vận hậu cần tại Việt Nam đang phát triển theo các xu hướng tích cực và ngày càng hoàn thiện hơn về chức năng của mình. Hãy cùng xem xu hướng phát triển của dịch vụ kho vận hậu cần dưới đây nhé.

Số hóa chuỗi cung ứng

Số hóa chuỗi cung ứng là quá trình sử dụng các ứng dụng có các tính năng công nghệ mới. Số hóa chuỗi cung ứng sẽ có vai trò như các nguồn lực thực tiễn, giúp thiết kế lại toàn bộ quy trình của chuỗi cung ứng hàng hóa.

Số hóa chuỗi cung ứng với mục đích là đáp ứng được toàn bộ nhu cầu của khách hàng và từ đó mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp.

Internet of Things (IoT) là một giải pháp công nghệ và có vị trí then chốt trong quá trình số hóa chuỗi ứng dụng này. IoT hỗ trợ giám sát hàng tồn kho, quản lý toàn bộ kho hàng và giúp tối ưu quá trình vận chuyển đơn hàng.

Các phương tiện vận tải tự điều khiển

Phương tiện vận tải tự điều khiển là chỉ các phương tiện được cài đặt công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Các phương tiện này bao gồm xe tải đến cả các robot giúp vận chuyển đơn hàng tới chặng cuối cùng.

Dự kiến rằng trong tương lai gần, các phương tiện này sẽ được sắp xếp và tối ưu vào các không gian chung. Điều này sẽ giúp cho quá trình tối ưu hóa các hoạt động logistics được nhanh chóng và làm tăng thêm tính năng an toàn trong việc vận chuyển.

Sử dụng dữ liệu lớn

Dữ liệu lớn (Big Data) được biết đến là một tập hợp dữ liệu lớn, phức tạp mà những ứng dụng xử lý thông thường không thể xử lý được.

Việc sử dụng dữ liệu lớn trong dịch vụ kho vận hậu cần sẽ giúp cho doanh nghiệp tối ưu hóa thời gian tìm kiếm thông tin. Các phương thức vận tải, các hãng đáp ứng yêu cầu hay thời gian vận chuyển đều được cập nhật chính xác.

Ứng dụng nền tảng công nghệ điện toán đám mây

Điện toán đám mây chính là một giải pháp hữu hiệu khi tạo được một môi trường ảo, giúp cho các doanh nghiệp có thể thực hiện kinh doanh và phát triển chiến lược, lưu trữ dữ liệu,…

Điện toán đám mây khá linh hoạt trong việc cung cấp và phân phát tài nguyên một cách hiệu quả, giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng sử dụng các tài nguyên trên hệ thống lưu trữ.

Xu hướng phát triển của dịch vụ kho vận hậu cần của Việt Nam
Xu hướng phát triển của dịch vụ kho vận hậu cần của Việt Nam

Tiềm năng của thị trường dịch vụ kho vận tại Việt Nam

Việt Nam hiện tại được đánh giá là một thị trường tiềm năng về dịch vụ kho vận hậu cần logistics. Với nhiều ưu điểm nổi bật đã giúp Việt Nam thuận lợi trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Cùng phân tích chi tiết các ưu điểm nổi bật của dịch vụ kho vận tại Việt Nam dưới đây nhé.

Vị trí địa lý Việt Nam

Việt Nam sở hữu tới 3.200km đường bờ biển cùng với các cảng quốc tế trải khắp mọi vùng miền, từ Bắc vào Nam. Việt Nam được đánh giá là một trung tâm vận tải đường biển lý tưởng. Vì vậy, dịch vụ kho vận chuyển hàng hóa trong nước trong những năm qua vô cùng phát triển.

Việt Nam cũng nằm trong vùng “Tam giác vàng” của Đông Nam Á nên việc lưu thông hàng hóa giữa các nước hết sức thuận lợi.

Thương mại điện tử phát triển mạnh

Dịch bệnh đã khiến cho nhu cầu mua sắm online đa nền tảng cực kỳ phát triển và duy trì bền vững. Các trung tâm giúp vận chuyển, hoàn thiện đơn hàng ở đô thị, khu vực dân cư đông của Việt Nam sẽ ngày càng được phổ biến và phát triển.

Các sản thương mại đang cực kỳ phát triển và được nhiều người mua sử dụng hàng ngày như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Facebook, Tiktokshop,... 

Để đáp ứng được nhu cầu này, các dịch vụ hậu cần kho vận thương mại điện tử ra đời hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh online hiệu quả như một xu hướng tất yếu.

>> Khám phá ngay: Kho thương mại điện tử là gi? Dịch vụ kho thương mại điện tử tốt nhất năm 2024

Nền kinh tế mở cửa hội nhập

Việt Nam hiện có các thỏa thuận thương mại lớn với các nước và đang có các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới.  Việt Nam đã đánh dấu việc mở cửa thương mại toàn diện cùng với các nước thuộc khu vực khi phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vào năm 2020.

Việc ký kết hiệp định này sẽ giúp xóa bỏ thuế với 99% hàng hóa được nhập vào Việt Nam từ các nước châu Âu, các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng được giảm thuế hải quan. Chính nhờ điều này mà giá hàng hóa sẽ giảm xuống và thúc đẩy nhu cầu mua bán tại Việt Nam.

Ngoài ra, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng khiến chuỗi cung ứng dần dịch chuyển đến các quốc gia Châu Á khác. Trong đó, Việt Nam là điểm đến lý tưởng được nhiều doanh nghiệp quốc tế lựa chọn.

Dịch vụ kho vận hậu cần Việt Nam có tiềm năng phát triển khá cao
Dịch vụ kho vận hậu cần Việt Nam có tiềm năng phát triển khá cao

4 lý do bạn phải sử dụng dịch vụ kho vận hậu cần ngay hôm nay

Dù tiềm năng phát triển của dịch vụ kho vận hậu cần vô cùng lớn, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn vô cùng băn khoăn khi lựa chọn. Sau đây, Efex sẽ chỉ ra 4 lý do doanh nghiệp bạn nên sử dụng dịch vụ thuê ngoài kho vận hậu cần này:

Độ chính xác cao và hiệu quả

kho vận hậu cần là dịch vụ yêu cầu một quy trình có độ chính xác cao, hiệu quả. Các doanh nghiệp dịch vụ kho vận hậu cần với kiến thức và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này sẽ đáp ứng nhu cầu bạn với hiệu suất tốt nhất. 

Tối ưu không gian kho hàng

Kho hàng luôn là một khoản chi phí lớn đối với các công ty thương mại điện tử ngày nay. Với dịch vụ kho vận hậu cần, hàng hóa sẽ được lưu trữ và vận chuyển hiệu quả, tiết kiệm không gian và tiền bạc cho doanh nghiệp. Bằng các hệ thống phần mềm dịch vụ chuyên nghiệp, bạn sẽ kiểm soát được các thông tin liên quan đến hàng hóa như số lượng, mức độ phân phối,...

Tối ưu thời gian và công sức

Một doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực kho vận hậu cần sẽ là một việc vô cùng rủi ro về công sức và chi phí. Hãy để những đơn vị cung cấp dịch vụ kho vận hậu cần với chuyên môn, kinh nghiệm làm việc đó cho bạn. Doanh nghiệp bạn chỉ cần tập trung đến những “sở trường”, thế mạnh để phát triển.

Mở rộng kinh doanh đến các thị trường lớn hơn

Bạn là một doanh nghiệp thương mại điện tử với mong muốn phát triển ra các thị trường quốc tế nhưng gặp khó khăn trong việc kho vận hậu cần? Hãy đầu tư vào dịch vụ kho vận hậu cần. Như đã phân tích ở trên, bạn nên tập trung vào những điều quan trọng, thuộc chuyên môn của mình thực hiện. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn luôn đảm bảo sự thành công và phát triển bền vững.

>> Xem thêm: Dịch vụ giao nhận kho vận quốc tế - những thông tin bạn phải biết 

EFEX cung cấp giải pháp hậu cần kho vận TMĐT chuyên nghiệp

Đến với dịch vụ hậu cần kho vận EFEX Asia, doanh nghiệp sẽ không phải lo lắng về các hoạt động liên quan đến hoàn thiện đơn hàng thương mại điện tử. Cùng xem những ưu điểm nổi bật của EFEX nhé.

  • Hệ thống kho bãi hoàn thiện: EFEX có nhiều kho hàng lớn khắp các tỉnh thành của Việt Nam, được quản lý hoàn toàn bằng công nghệ và một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm.
  • Kết nối với các hãng vận chuyển: EFEX kết nối với rất nhiều hãng vận chuyển trong và ngoài nước giúp hỗ trợ tăng tỷ lệ giao hàng thành công và giảm thiểu tỷ lệ hoàn hàng, đảm bảo được chất lượng hàng hóa.
  • Bán hàng trên đa nền tảng: EFEX còn giúp khách hàng có thể đăng bán các sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử lớn trong nước cũng như quốc tế, hoàn thành nhanh chóng các thủ tục và giúp cho việc bán hàng được thuận lợi.
  • Mức giá phù hợp: EFEX mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho doanh nghiệp với mức giá vô cùng ưu đãi.
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp: EFEX sở hữu một đội ngũ chăm sóc, tư vấn cho khách hàng nhiều tình và đầy chuyên nghiệp, hỗ trợ giải đáp các vấn đề nhanh chóng.
EFEX là một đơn vị cực uy tín trong việc cung cấp dịch vụ kho vận hậu cần
EFEX là một đơn vị cực uy tín trong việc cung cấp dịch vụ kho vận hậu cần

Có thể bạn quan tâm:

Kết luận

Trên đây là tất cả thông tin liên quan đến dịch vụ kho vận hậu cần. Qua bài viết này, Efex hy vọng đã giải đáp được các thắc mắc của mọi người xung quanh dịch vụ hậu cần. Nếu bạn có nhu cầu về dịch vụ hậu cần logistics, đừng ngại ngần mà hãy liên hệ với EFEX ngay nha.

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.