logo
logo
Dịch Vụ Hoàn Tất Đơn Hàng

Fulfillment Center là gì? So sánh Fulfillment Center và Warehouse

Nguyễn Viết Lộc
Fulfillment Center là gì? So sánh Fulfillment Center và Warehouse
Chia sẻ ngay:

Bạn có biết Fulfillment Center là gì và sự khác biết giữa giữa Fufillment Center và Warehouse như thế nào không? Câu trả lời chi tiết, đầy đủ sẽ có trong bài viết này của Efex đó!

Fulfillment Center là gì?

Fulfillment Center là trung tâm (center) cung cấp các dịch vụ hỗ trợ chủ shop, doanh nghiệp thực hiện xử lý đơn hàng (fulfillment). Hiện nay, các doanh nghiệp thường thuê một đơn vị hậu cần bên thứ ba (3PL) để đảm nhận công đoạn này. 

>> Xem thêm: Fulfillment Là Gì? Quy Trình Và Lợi Ích của Fulfillment 

Định nghĩa Fulfillment Center là gì?
 Định nghĩa Fulfillment Center là gì?

Công việc chính của trung tâm hoàn thiện là xử lý hàng tồn kho của người bán, lưu trữ hàng hóa, vận chuyển đơn đặt hàng trực tiếp đến người tiêu dùng hoặc người bán và hỗ trợ người bán vận hành toàn bộ quy trình thực hiện quan trọng nhưng đôi khi phức tạp. Khái niệm Fulfillment Center bắt đầu thịnh hành khi thương mại điện tử toàn cầu phát triển và vùng nổ. Các chủ shop kinh doanh khi sử dụng dịch vụ fulfillment center sẽ cắt giảm được nhiều công đoạn phức tạp, từ đó tập trung các nguồn lực để đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển.

Micro-fulfillment Center là gì?

Micro-fulfillment Center là cơ sở lưu trữ quy mô nhỏ được các doanh nghiệp thương mại điện tử sử dụng để lưu trữ hàng tồn kho gần với người tiêu dùng cuối cùng, từ đó có thể giảm chi phí và thời gian vận chuyển. Micro-fulfillment Center bao gồm hai thành phần chính: hệ thống quản lý phần mềm để xử lý đơn đặt hàng trực tuyến và cơ sở hạ tầng vật lý. Đồng thời, mô hình cũng bao gồm các robot để chọn các mặt hàng từ các kệ hàng và vận chuyển chúng cho nhân viên đóng gói. 

Các trung tâm Micro Order Fulfillment thường có diện tích từ 3.000 đến 10.000 feet vuông và có thể được tích hợp vào các cửa hàng hoặc được sử dụng như các cơ sở độc lập để phục vụ một nhóm địa điểm. Nó có thể được đặt trong một nhà kho hoặc một cửa hàng hiện có, trong một cơ sở phân phối nhỏ chuyên biệt, nhà để xe, bãi đậu xe và tầng hầm của các công ty nhỏ.

Quy trình trong fulfillment Center

Khi một đơn đặt hàng được thực hiện, nhà cung cấp sẽ nhận được thông tin liên quan từ người bán. Bạn nên tự động hóa quy trình này với hệ thống quản lý đơn hàng oms vì việc kích hoạt các yêu cầu thực hiện theo cách thủ công mỗi khi hoàn tất đơn đặt hàng mới trên các cửa hàng trực tuyến vô cùng bất tiện. Khi người mua hoàn tất giao dịch, hàng hóa sẽ được chọn từ các giá đỡ của fulfillment center, đóng gói và sẵn sàng để phân phối. 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các fulfillment center cho các đơn hàng B2B, thường là các sản phẩm có khối lượng lớn được cung cấp cho các thương gia lớn hơn. 

fulfillment center Hoạt động
 Quy trình fulfillment center hoạt động

Khi người bán giao việc thực hiện cho một công ty hậu cần của bên thứ ba, họ sẽ thay mặt người bán lo các thủ tục. Nó có thể liên quan đến việc lưu trữ, tiếp nhận, đóng gói và vận chuyển, cũng như đàm phán giảm giá vận chuyển, xử lý các nhu cầu khối lượng lớn và thường xuyên giảm chi phí thực hiện. Tuy nhiên, người bán vẫn phải chịu trách nhiệm về một số nhiệm vụ xử lý đơn hàng khác. 

Ví dụ: nếu khách hàng nhận được sản phẩm không đúng, người bán phải liên hệ với người tiêu dùng để giải quyết vấn đề. Khi đó, việc thanh toán phải được xử lý độc lập vì hầu hết các công ty thực hiện không cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán.

Định nghĩa Warehouse là gì?

Warehouse hay kho hàng là một khu vực được dùng để lưu trữ hàng hóa, chủ yếu được sử dụng bởi các nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh xuất - nhập khẩu, bán sỉ và vận chuyển để duy trì việc lưu trữ hàng hoá. Trong kho hàng, các thiết bị như xe nâng, container và kệ để xếp chồng số lượng lớn sản phẩm sẽ được sử dụng. Hoạt động chính trong kho hàng là nhập và xuất hàng tồn kho. 

Hiện nay, một số kho hàng được thiết kế để phục vụ doanh nghiệp B2B (khi doanh nghiệp kinh doanh trực tiếp với khách hàng và đối tác của mình) với hàng hóa số lượng lớn.

Sự khác biệt giữa Warehouse và fulfillment center là gì?

Cụm từ “fulfillment center" và “warehouse” đôi khi có thể được sử dụng thay thế cho nhau. Tuy nhiên, mỗi cụm từ có thể biểu thị một ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh. Cả hai đều là những cơ sở khổng lồ có thể chứa hàng hóa cho các doanh nghiệp bán những thứ hữu hình, cho dù thông qua cửa hàng trực tuyến hay cửa hàng truyền thống. 

>> Xem thêm: Omnichannel Fulfillment: Chiến Lược Và Mô Hình 

>> Xem thêm: FBM là gì? Nên lựa chọn FBA hay FBA trong năm 2023?

Mặc dù có sự giống nhau này, các dịch vụ được cung cấp và cách chúng được sử dụng có thể khác nhau rất nhiều. Vai trò chính của nhà kho là lưu giữ hàng hóa, nhưng fulfillment center có nghĩa là để cải thiện trải nghiệm của khách hàng về việc đặt hàng và giao sản phẩm đúng hạn. Điều này có thể đạt được vì người bán lưu trữ hàng hóa của họ tại fulfillment center 3PL gần khách hàng của họ, giảm thời gian giao hàng và tiết kiệm chi phí. 

Mặt khác, các trung tâm hoàn thiện tập trung vào việc duy trì hàng hóa trong thời gian giới hạn và sau đó gửi sản phẩm đến tay người tiêu dùng sau khi khách hàng đặt hàng.

Lưu trữ dài và ngắn hạn

Nhà kho là một thành phần của fulfillment center 3PL, nơi chứa hàng hóa của người bán. Nhưng mục đích chính của fulfillment center là để quản lý thuận tiện các hoạt động giữa thời gian người tiêu dùng đặt hàng và thời gian sản phẩm được giao đến nhà hoặc văn phòng của họ. Trong trường hợp tốt nhất, hàng hóa sẽ không được giữ trong trung tâm bảo hành quá 30 ngày. 

Nếu hàng hóa phải được lưu giữ tại fulfillment center trong một thời gian dài, thì điều này có thể được gọi là lưu kho dài hạn và hầu hết các 3PL sẽ tính chi phí lưu kho cao hơn. Lý tưởng nhất là người bán và 3PL sẽ thường xuyên trao đổi về mức tồn kho. 

Fulfillment Center có thời gian lưu trữ hàng ngắn
Fulfillment Center có thời gian lưu trữ hàng ngắn

Vận hành 

Nhà kho thường không hoạt động vì nó chỉ được sử dụng để lưu trữ hàng hóa. Mặt khác, một fulfillment center đơn hàng liên tục náo nhiệt với hoạt động. Thông thường, 3PL sẽ cung cấp dịch vụ hoàn thành đơn hàng từ đầu đến cuối, bao gồm các dịch vụ sau tại fulfillment center của nó như nhận hàng tồn kho, chọn và đóng gói, sắp xếp hàng hóa nếu cần, tạo nhãn vận chuyển, vận chuyển đơn đặt hàng và xử lý hàng trả lại.

Tần suất lấy hàng của các hãng vận chuyến

3PL thường có thỏa thuận với một số nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển. Bởi vì một fulfillment center hoạt động để hoàn thành các đơn hàng B2B và B2C nhanh nhất khi chúng được đặt, họ yêu cầu nhiều công ty nhận lô hàng ít nhất một lần một ngày và đôi khi nhiều hơn khi cần thiết. Điều này giúp đảm bảo rằng các đơn đặt hàng được giao trong phạm vi thời gian được chỉ định của khách hàng. 

Theo cách người bán gửi hàng, nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển có thể được yêu cầu nhận bất kỳ đơn đặt hàng nào có khung thời gian giao hàng đặc biệt, chẳng hạn như trong ngày hoặc ngày hôm sau, vào những giờ cụ thể để đảm bảo giao hàng đúng giờ. Một số hãng vận chuyển nhất định có thể có thời gian thường xuyên khi họ sắp xếp nhận hàng cho cả hàng địa phương và hàng quốc tế. 

>> Xem thêm: 

Thông thường, một doanh nghiệp thực hiện sẽ có thời gian giới hạn cho các đơn đặt hàng so với tốc độ giao hàng ưa thích của khách hàng. Ví dụ: có thể cần phải đặt hàng trước giữa trưa để đảm bảo giao hàng vào ngày hôm sau. Mặt khác, một nhà kho thường sẽ bố trí các chuyến nhận hàng ít thường xuyên hơn vì vận chuyển tất cả mọi thứ đồng thời sẽ tiết kiệm chi phí hơn, bất chấp tốc độ ưa thích của khách hàng. Các công ty vận chuyển hàng hóa sử dụng nhà kho thường xuyên yêu cầu lấy hàng tại một thời điểm cụ thể, điều này có thể gây ra sự chậm trễ trong giao hàng và khiến người bán ít linh hoạt hơn trong giá vận chuyển. 

Order Fulfillment và Warehouse: Mô hình nào sẽ phù hợp cho doanh nghiệp bạn?

Qua những so sánh về đặc điểm, tính năm của 2 dịch vụ trên, EFEX tin rằng bạn đã có được sự lựa chọn giữa mô hình nhà kho truyền thống (Warehouse) hay trung tâm hoàn thành đơn hàng (Fulfillment Center) cho hoạt động kinh doanh của mình. 

Dịch vụ Fulfillment Center và Warehouse
Dịch vụ Fulfillment Center và Warehouse 

Thông thường, nếu doanh nghiệp có nhu cầu lưu trữ lượng hàng hóa lớn trong thời gian dài để phục vụ cho kế hoạch kinh doanh và sản xuất, đồng thời có đủ nguồn lực về vốn, nhân sự và diện tích để quản lý hàng tồn kho, thì mô hình nhà kho truyền thống sẽ phù hợp hơn. Ưu điểm của nhà kho là chi phí thuê mặt bằng thấp, có thể tự quản lý vận hành nhà kho và có tính chủ động cao trong việc lưu trữ hàng hóa. Tuy nhiên, nhà kho cũng đòi hỏi vốn đầu tư lớn ban đầu cũng như chi phí nhân công và bảo trì hàng tháng. 

Mặt khác, nếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh online hay các mô hình bán hàng mới như dropshipping, print on demand,... thì việc sử dụng dịch vụ Fulfillment Center sẽ hiệu quả và tiện lợi hơn. Ưu điểm của Fulfillment Center là có thể xoay vòng hàng nhanh, đáp ứng đơn hàng ở nhiều nơi cùng lúc mà không cần đầu tư vốn lớn hay tuyển dụng nhân viên. Đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ lẻ, khởi nghiệp hay bán hàng online không có nhiều vốn để tự quản lý kho bãi. 

Thông qua bài viết này, Efex tin rằng bạn có thể có câu trả lời cho mình về fulfillment center là gì và cách thức nó hoạt động như thế nào. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp hoàn thiện đơn hàng toàn diện hiệu quả, hãy liên hệ với Efex để được tư vấn sớm nhất. Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.