logo
logo
Logistics

E-logistics là gì? Xu hướng E-logistics tại Việt Nam

Nguyễn Viết Lộc
E-logistics là gì? Xu hướng E-logistics tại Việt Nam

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, việc mua bán hàng hóa trên Internet không còn là điều xa lạ đối với chúng ta. Để thành công trong thị trường thương mại điện tử, bạn phải có đầy đủ kiến thức và chiến lược tối ưu. Nếu bạn đang tìm kiếm điều đó thì bài viết này là dành cho bạn.

Trong bài viết này, chúng tôi giải thích E-logistics là gì, những khó khăn thách thức và chiến lược kinh doanh hiệu quả mà bạn nên tham khảo.

Khái niệm E-Logistics là gì?

E-logistics (hay E-commerce Logistics hoặc logistics điện tử) là việc quản lý các luồng vật chất (hàng hóa) của một tổ chức khi họ bán các mặt hàng trên một trang web kỹ thuật số (trang thương mại điện tử, website,…). Để thực hiện được điều này, hoạt động E-logistics thiết lập các quy trình nhất định nhằm tối ưu hóa việc quản lý luồng cụ thể.

>> Xem thêm: 

Dịch vụ e-logistics sẽ hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, người bán hàng online,...về các vấn đề như: 

  • Kiểm tra hoặc nhập kho sản phẩm, xác nhận các đơn hàng 
  • Quản lý hàng hóa, hàng tồn kho
  • lấy hàng, in nhãn, đóng gói
  • giao hàng – vận chuyển – thu tiền
  • Hỗ trợ các hoạt động lưu kho
  • Giao hàng tại kho người bán
  • Giao hàng tại địa chỉ người mua

đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng nhanh chóng, không bị chậm trễ hay hư hỏng. 

Định nghĩa e-logistics là gì?
 e-commerce logistics là gì?

Sự ra đời của dịch vụ e-logistics có thể đến bởi một số lý do sau như:

  • Trong những năm gần đây, mua sắm qua mạng ngày càng trở thành xu hướng mua hàng mới của người dân. Theo FEVAD, lượng mua hàng qua internet tăng 32% vào năm 2020. Do đó, việc có dịch vụ hậu cần dành riêng cho kênh bán hàng này đã trở nên quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp, không chỉ thương mại điện tử.
  • Người mua sắm trên Internet ngày càng trở nên khắt khe hơn và mua hàng thông minh hơn. Họ có thể so sánh các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử chỉ với một cú nhấp chuột. Vì vậy, các doanh nghiệp muốn kinh doanh thành công trên thị trường này cần có sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt và đặc biệt là giao hàng nhanh chóng.
  • Thời gian nhận tiền khi kinh doanh thương mại điện tử cũng lâu hơn đáng kể so với mua sắm truyền thống. Khách hàng có thể không còn hài lòng với sản phẩm cuối cùng nhận được. Vì vậy, việc thực hiện chính sách quản lý đổi trả đối với người bán hàng trực tuyến là rất quan trọng.

Đặc điểm của dịch vụ E-Logistics

Một số đặc điểm nội bật của dịch vụ E-Logistics có thể kể đến như:

  • Dịch vụ kho hậu cần thương mại giúp doanh nghiệp gửi số lượng hàng hóa đến nhiều khách hàng trong thời gian ngắn
  • Mục tiêu đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của khách hàng trong thời gian nhanh nhất được đặt lên hàng đầu
  • Các thông tin, dữ liệu được thu nhập đầy đủ, chi tiết thông qua Internet, hệ thống thông tin logistics tích hợp, trao đổi dữ liệu thông tin điện tử hoặc nhận dạng tần số vô tuyến
  • Chất lượng vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, tốc độ cải thiện đáng kể độ tin cậy của khách hàng đối với doanh nghiệp
  • Hỗ trợ đặt hàng trực tiếp với nhà phân phối và nhà sản xuất và giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều người bán hơn trên toàn cầu
  • Quá trình sắp xếp, quản lý, điều phối hợp lý hàng hóa hiệu quả
  • Ngoài ra dịch vụ kho vận hậu cần thương mại điện tử giúp đảm bảo người tiêu dùng nhận được hàng hóa hay sản phẩm vào đúng thời điểm mà mình cần, đúng nơi và tiết kiệm tối đa các chi phí logistics

Ví dụ về E-Logistics

Bàn đến ví dụ điển hình của E-Logistics để có cái nhìn cụ thể hơn về lĩnh vực này, chắc chắc không thể bỏ qua DHL Express. Đây là một trong những công ty Logistics nổi tiếng toàn cầu hiện nay.

Công ty sở hữu số lượng đơn hàng vận chuyển ở khối thương mại điện tử tăng từ 10% lên 20% từ năm 2013 đến 2016 trong tổng đơn hàng khắp quốc tế. Chính vì thế, DHL - Express đã trở thành đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng các tiến bộ của E-Logistics đối với hoạt động giao nhận và quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng của công ty.

Quy trình E-Logistics là gì?

Cùng với E-Logistics là gì, quy trình của E-Logistics cũng là một trong những điều được nhiều người quan tâm hiện nay. Dưới đây sẽ là các bước trong quy trình E-Logistics mà mọi người có thể tham khảo để hiểu hơn về loại hình cung ứng này:

Quy trình E-Logistics được thực hiện với nhiều bước rõ ràng, chuyên nghiệp
 Quy trình E-Logistics được thực hiện với nhiều bước rõ ràng, chuyên nghiệp
  • Bước 1: Khách hàng duyệt sản phẩm trong các cửa hàng trực tuyến bằng cách chọn sản phẩm và thêm vào giỏ hàng website, sau đó tiến hành thanh toán. Khách hàng cũng có thể lựa chọn thanh toán trực tiếp mà không cần thêm hàng hóa vào giỏ hàng theo những tùy chọn có sẵn trên một số website.
  • Bước 2: Tổ thực hiện đơn hàng hoặc trung tâm phân phối hàng hóa sẽ nhận đơn của khách hàng đã duyệt thông qua website thương mại điện tử.
  • Bước 3: Tổ thực hiện đơn hàng sẽ tiến hành đóng gói, dán nhãn và sắp xếp hoạt động vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, họ đã cập nhật số theo dõi cũng như gửi email thông báo cho khách hàng về trạng thái đơn hàng.
  • Bước 4: Người bán hàng sẽ thực hiện thu xếp các khoản thanh toán cho nhóm thực hiện đơn hàng nếu nhóm đó được thuê ngoài. Còn khách hàng sẽ nhận được sản phẩm đã đặt.
  • Bước 5: Khi nhận hàng, nếu người mua gặp các vấn đề hay sự cố về hàng hóa, dịch vụ, người bán sẽ cùng nhóm thực hiện đơn hàng tham gia xử lý.
  • Bước 6: Đơn hàng được giao nhận hoàn thành nếu người mua không có các vấn đề nào khác. Hoặc vấn đề của người mua hàng sẽ được người bán giải quyết ổn thỏa.

Điểm khác biệt giữa E-Logistic và Logistics truyền thống

Ngày nay, khi thương mại điện tử có độ phủ thị trường rộng lớn, hàng hóa phân tán mạnh mẽ và quy mô bán lẻ với tần suất mua lớn, E-Logistics đóng một vai trò quan trọng hỗ trợ giao hàng nhanh và thu tiền tận nơi. Toàn bộ việc vận chuyển hàng hóa từ nơi cung ứng đến tiêu dùng đều được thực hiện thông qua các giao dịch điện tử được gọi là E-Logistics.

E-Logistics giúp dòng di chuyển hàng hóa được mở rộng hơn
 E-Logistics giúp dòng di chuyển hàng hóa được mở rộng hơn

Với các dòng di chuyển hàng hóa được mở rộng hơn, E-Logistics trong thương mại điện tử cho thấy những khác biệt lớn so với Logistics truyền thống. Nếu không được thực hiện đúng cách thì hiệu quả sẽ giảm đi đáng kể. E Logistics còn khác Logistics truyền thông những điểm, như sau:

Mục Logistics truyền thốngE-Logistics
Loại lô hàngSố lượng lớnBưu kiện
Khách hàngChiến lượcKhông xác định
Dịch vụ khách hàngPhản ứng cứng nhắcĐáp ứng linh hoạt
Mô hình phân phốiĐẩy theo cungKéo theo cầu
Hàng tồn kho / Luồng đặt hàngKhông định hướngHai chiều
Điểm đếnTập trungPhân tán cao
Yêu cầuỔn định tính nhất quánMang tính thời vụ cao
Đơn đặt hàngDự đoánBiến đối

Thực trạng hoạt động E-Logistics ở Việt Nam

Với sự ổn định về chính trị, nguồn nhân lực dồi dào cùng với sự sáng tạo, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh và có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt trong ngành logistics, thì Việt Nam là cơ hội tiềm năng cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Vì vậy, Efex sẽ tổng hợp một số thông tin quan trọng về thực trạng E-commerce Logistic Việt Nam.

Sự phát triển của E-commerce Logistic Việt Nam

Đầu năm 2017 chứng kiến ​làn sóng phát triển mạnh mẽ trong ngành E-commerce Logistic Việt Nam với sự xuất hiện của lotte.vn và aeoneshop.com. Năm 2018, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội hưởng lợi khi có thể xuất khẩu hàng hóa nhờ Amazon.

Theo phân tích của Google - Temasek vào tháng 11/2018, quy mô ngành E-commerce Logistic Việt Nam năm 2018 là 2,8 tỷ USD và dự đoán đạt 15 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 43% từ 2015 đến 2025. E-commerce Logistic Việt Nam phát triển thứ hai sau Indonesia mở rộng thị trường ở khu vực Đông Nam Á, với hơn 120 triệu người tiêu dùng.

E-commerce Logistic Việt Nam phát triển mạnh mẽ
 E-commerce Logistic Việt Nam phát triển mạnh mẽ từ năm 2017

Ngày nay, với sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng mong muốn hàng hóa của họ được giao đến tận nơi một cách an toàn và nhanh chóng. Vì vậy, ngoài chất lượng sản phẩm thì tốc độ cung cấp sản phẩm cũng vô cùng quan trọng, vì điều này ảnh hưởng lớn đến sự thành công của doanh nghiệp.

“Người chơi” E-commerce ở Việt Nam

Theo báo cáo hậu cần năm 2017 của Bộ Công Thương, Việt Nam có hơn 50 công ty cung cấp dịch vụ e-logistics đáp ứng nhu cầu cao về việc giao hàng nhanh chóng và thuận tiện cho khách hàng dù ở thành thị hay nông thôn.

Đây là cơ hội lớn để các start-up logistics mang đến các giải pháp công nghệ đáp ứng nhu cầu thị trường và tối ưu hóa hệ thống vận hành. Một số tập đoàn lớn như Indo Tran Logistics và ITL Corp’s Speedlink hoạt động tại 50 tỉnh thành trên cả nước đã tham gia và cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực chuyển phát nhanh tại Việt Nam.

Một số công ty khởi nghiệp giao hàng tập trung vào E-commerce đã tham gia thị trường và nhận được các khoản đầu tư đáng kể từ các nhà đầu tư. Đối tác giao hàng của các nền tảng E-commerce lớn tại Việt Nam có thể kể đến như Giao hàng nhanh (GHN), NinjaVan, Sword Delivery (GHTK). 

Với việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào ngành logistics, nhà cung cấp dịch vụ logistics DHL gần đây đã ra mắt DHL Parcel Metro Same Day và hợp tác với Sendo với hơn 300.000 cửa hàng. Khách hàng có thể theo dõi hàng hóa của mình và đặt lịch giao hàng thông qua nền tảng kỹ thuật số với công nghệ này.

Từ đó, một loại hình giao hàng mới xuất hiện, đó là giao hàng ngay lập tức hoặc giao hàng theo lịch trình cho khách hàng sau khi họ đặt hàng; hình thức này đặc biệt phù hợp với giao đồ ăn. 

Các công ty như Ahamove, Grab, GoViet,… và nhiều công ty khởi nghiệp nhỏ khác đã tập trung phát triển ngành này nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng và làm cho thị trường sôi động hơn.

>> Xem thêm: Reverse Logistics là gì? Ví dụ và quy trình

Những thách thức đối với ngành E-commerce Logistic Việt Nam

Mặc dù là một thị trường tiềm năng nhưng E-commerce Logistic Việt Nam vẫn còn là thách thức đối với nhiều doanh nghiệp cũng như các nhà bán lẻ. Các công ty có mạng lưới giao hàng riêng như TiKi và Lazada vẫn phải dựa vào các đối tác 3PL để thực hiện các đơn hàng.

>> Xem thêm: 3PL là gì? Ưu điểm và Cách Triển Khai

Bên cạnh đó, khách hàng Việt Nam vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt thay vì thanh toán bằng thẻ. Do đó, nền kinh tế dựa vào tiền mặt sẽ là một thách thức lớn đối với các công ty thương mại điện tử, những công ty buộc phải thực hiện đơn hàng và thanh toán đơn hàng bằng tiền mặt. 

Điều này sẽ dẫn đến chi phí vận hành cao hơn. Đồng thời, những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện đơn hàng như sản phẩm bị trả lại, đổi, hỏng cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến công ty.

Ùn tắc giao thông là một mối lo ngại trên các tuyến đường của Việt Nam do mật độ xe máy dày đặc ở các thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng khiến trải nghiệm của khách hàng trở nên tồi tệ hơn.

E-commerce Logistic Việt Nam và ùn tắc giao thông
 Ùn tắc giao thông là một mối lo ngại trên các tuyến đường của Việt Nam

Hơn nữa, các vấn đề pháp lý sẽ là một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Vì còn là một quốc gia đang phát triển nên khuôn khổ pháp lý và quy định có liên quan đến lĩnh vực logistics vẫn còn phức tạp và khó khăn. Các công ty sẽ gặp khó khăn lớn khi muốn mở rộng kinh doanh ra các vùng ngoại ô Việt Nam. 

Vì vậy, để đạt được thành công trong ngành logistics tại Việt Nam, các doanh nghiệp cần nhiều thời gian để tìm hiểu nhu cầu thị trường, áp dụng các phương pháp khác nhau để đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng như tối ưu hóa doanh thu của công ty.

E-commerce Logistic Việt Nam trong tương lai

Mặc dù Logistics vẫn còn tương đối mới và đối mặt với nhiều thách thức, nhưng đây cũng là ngành hứa hẹn sẽ có một tương lai tươi sáng. Đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch Covid-19, cách chi tiêu của người Việt Nam đã thay đổi đáng kể, khi họ có xu hướng thanh toán bằng thẻ và mua sắm trực tuyến nhiều hơn thay vì đến các cửa hàng hoặc siêu thị.

Chưa kể, nhà nước cũng đang đầu tư và cải tạo các tuyến đường, giúp giảm đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc.

Đặc biệt với các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh Châu Âu (EVFTA) sẽ được phê chuẩn vào năm tới và tạo cơ hội phát triển cho thương mại điện tử. Hứa hẹn một nền Logistics Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong tương lai.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã thông qua luật nhằm cải thiện các rào cản về pháp lý đối với ngành logistics, giúp thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Cơ hội phát triển E-commerce Logistic Việt Nam vô cùng lớn
 Cơ hội phát triển E-commerce Logistic Việt Nam vô cùng lớn

Giải pháp e-logistics nào phù hợp với doanh nghiệp bạn trong năm 2024?

Sau khi giải quyết được những vấn đề trên, câu hỏi đặt ra bây giờ là làm thế nào để tăng lợi nhuận bằng cách tận dụng những vấn đề đó. Lựa chọn giải pháp hậu cần điện tử phù hợp với nhu cầu của bạn sẽ trả lời câu hỏi này. Có một số tùy chọn để bạn xem xét:

Quản lý nội bộ: Lợi ích chính của phương pháp này là nó cho phép bạn linh hoạt trong việc quản lý hậu cần hàng ngày. Các hoạt động này bao gồm kiểm soát đơn hàng, kiểm soát hàng tồn kho và đóng gói. Ngoài ra, nó cũng cung cấp cho bạn tài liệu tham khảo về các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển giúp bạn kiểm soát hoàn toàn và dễ dàng tái tạo. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ khó và tốn nhiều thời gian nếu lượng hàng tồn kho của bạn tăng lên.

Dropshipping: Nếu bạn muốn giảm thiểu hoàn toàn gánh nặng quản lý hàng tồn kho thì dropshipping sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Với hình thức này, người quản lý hoặc nhà cung cấp sẽ quản lý mọi hoạt động trong doanh nghiệp của bạn như tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu, mua hàng, đóng gói sản phẩm, giao hàng…

Chiến lược này không có tính ràng buộc cao nên chiến lược này sẽ phù hợp hơn với các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, loại hình hậu cần này sẽ không cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ về chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng.

Thuê chuyên gia logistics: Để giải quyết các vấn đề liên quan đến logistics, thuê chuyên gia logistics hỗ trợ được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn vì hiệu quả mà nó mang lại về doanh thu và chất lượng công việc.

Các giải pháp e-logistics phổ biến hiện nay
 Các giải pháp e-logistics phổ biến hiện nay

Bạn có thể hưởng lợi từ kinh nghiệm dày dặn của các chuyên gia mà bạn thuê trong lĩnh vực hậu cần và kinh doanh thương mại điện tử. Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý khi sử dụng chiến thuật này như thuê các chuyên gia phù hợp với phong cách làm việc và định hướng tương lai của doanh nghiệp.

EFEX - đơn vị cung cấp giải pháp fulfillment thương mại điện tử chuyên nghiệp tốt nhất hiện nay

Nếu bạn chưa tìm được dịch vụ fulfillment thương mại điện tử phù hợp với doanh nghiệp của bạn hãy đến với EFEX. Tại EFEX quý khách sẽ cảm thấy hài lòng khi được trải nghiệm các giải pháp tuyệt vời để phát triển doanh nghiệp bởi có các ưu điểm điển hình sau đây:

  • Đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm, có các kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử giúp đưa ra những giải pháp tối ưu hóa cho công tác hậu cần của doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tìm các nguồn cung ứng hấp dẫn thông qua các dịch vụ quản lý và hoạt động vận chuyển quốc tế khi giao sản phẩm đến tay người mua cuối cùng.
  • Có đầy đủ các mô hình và công cụ quản lý trong hoạt động bán hàng đa kênh và trên các sàn thương mại điện tử từ nhận hàng, kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm đến các kế hoạch quản lý hàng tồn kho, quy trình thực hiện đổi trả hàng,...
  • Có các hóa đơn kèm theo hàng hóa theo nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Hệ thống nhà kho an toàn, bảo mật tuyệt đối có các hệ thống báo cháy, an ninh giám sát,...
  • EFEX còn phân loại hàng hóa và lưu trữ ở các khu vực riêng giúp doanh nghiệp dễ dàng tổ chức hoạt động kinh doanh và kiểm soát hàng hóa hiệu quả.
  • Ứng dụng nhiều phần mềm công nghệ thông tin vào quy trình hậu cần thương mại điện tử giúp doanh nghiệp giám sát quy trình giao hàng.
  • Hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc khách hàng, tạo sự kết nối giữa người bán về người mua như: Cung cấp các phương tiện liên lạc, tin nhắn trả lời tự động, thông báo tình hình giao hàng qua email,...
  • Hỗ trợ nhiều đơn vị vận chuyển giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa các chi phí khi vận chuyển đơn hàng.
  • Giá cả phải chăng, chi phí sử dụng dịch vụ tiết kiệm, phù hợp với quy mô của từng loại doanh nghiệp.

>> Xem thêm: 

E-logistics là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp hiện nay, nhưng cũng đầy thách thức và khó khăn. Vì vậy, để thành công trong lĩnh vực này, bạn phải hiểu rõ e-logistics là gì và rèn luyện cho mình khả năng phán đoán và hiểu biết tốt về xu hướng thị trường. Hãy cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức để có những kế hoạch kinh doanh hợp lý nhằm tăng lợi nhuận và làm hài lòng khách hàng.

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.