logo
logo
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics
Dịch Vụ Vận Chuyển Xuyên Biên Giới

Đại lý hải quan là gì? Mẫu hợp đồng đại lý hải quan mới nhất

Nguyễn Viết Lộc
Đại lý hải quan là gì? Mẫu hợp đồng đại lý hải quan mới nhất
Chia sẻ ngay:

Tất cả các lô hàng xuất nhập khẩu qua lãnh thổ của Việt Nam đều phải hoàn tất thủ tục thông quan. Để lô hàng của bạn thông quan nhanh chóng, dễ dàng người ta thường sử dụng dịch vụ của đại lý hải quan. Vậy đại lý hải quan là gì? Vì sao bạn nên sử dụng dịch vụ đại lý hải quan? Cùng EFEX đi tìm đáp án cho những thắc mắc trên nhé!

dich-vu-dai-ly-hai-quan-la-gi.jpg
Dịch vụ đại lý hải quan là gì?

Đại lý hải quan là gì?

Dựa trên quy định tại Điều 4, Khoản 14 của Luật Hải quan năm 2014 và Điều 5 của Nghị định 08/2015/NĐ-CP, đại lý hải quan là một một trong những người thực hiện khai báo hải quan. Cụ thể, đây là những công ty/doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ khai báo hải quan theo hợp đồng đại lý được chỉ định. 

Đại lý hải quan là người trực tiếp đứng tên, đóng dấu và ký tên trên tờ khai hải quan (trên phần mềm ECUS4) của lô hàng đó. Hoặc đứng tên để thực hiện truyền tờ khai.

>> Tìm hiểu thêm: Thủ tục hải quan là gì?

he-thong-khai-bao-hai-quan-dien-tu.jpg
Phát triển hệ thống khai báo hải quan điện tự nhằm tối ưu sự chính xác, thuận tiện

Phân biệt đại lý hải quan và khai thuê hải quan

Đại lý hải quan và khai thuê hải quan đều là 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, giữa chúng vẫn có những sự khác biệt nhất định mà bạn cần phải biết như:

  • Đại lý hải quan: Là bên trực tiếp đứng tên trên tờ khai, có trách nhiệm và vai trò như đại lý. Với những khách hàng yêu cầu đại lý đứng tên, đại lý sẽ sử dụng chữ ký và dấu pháp lý của mình để khai báo hải quan. Hoặc khách hàng không yêu cầu đại lý đứng tên mà chỉ cần dùng token của đại lý để thực hiện truyền tờ khai hải quan. Nhân viên (đại lý viên) của đại lý hải quan phải được đào tạo về chuyên ngành và được Tổng cục hải quan công nhân.
  • Khai thuê hải quan: Sẽ thực hiện khai thông tin trên hệ thống hải quan, rồi sẽ sử dụng token của khách hàng để ký tờ khai. Sau đó dùng giấy giới thiệu của chủ hàng để hoàn tất thủ tục hải quan. Khác với đại ký hải quan, bên khai thuê hải quan sẽ không đứng tên trên giấy tờ trong bất kỳ trường hợp nào. Người khai thuê hải quan không bị giới hạn, bất cứ ai biết về nghiệp vụ dù ít hay nhiều đều có thể thực hiện được.
dai-ly-hai-quan-va-khai-thue-hai-quan.jpg
Sự khác biệt giữa đại lý hải quan và khai thuê hải quan 

Người ta đánh giá đại lý hải quan ở mức độ cao hơn trên phương diện tính trách nhiệm. bên cạnh đó, đại ký cũng được cơ quan hải quan đánh giá dựa trên những thủ tục khai hải quan đã hoàn thành trước đó.

Điều kiện làm đại lý hải quan

Dưới đây là một số điều kiện thiết yếu được quy định trong Khoản 1 điều 20 Luật Hải Quan quy định để trở thành đại lý thủ tục hải quan:

  • Doanh nghiệp phải có giấy đăng ký và giấy chứng nhận kinh doanh; hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh có ngành; nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục hải quan.
  • Có đội ngũ nhân viên làm thủ tục đại lý hải quan được công nhận.
  • Có trang bị cơ sở hạ tầng đảm bảo về công nghệ thông tin nhằm đáp ứng việc khai báo hải quan điện tử và một số quy định liên quan khác.

Để đảm bảo tính pháp lý và hiệu quả hoạt động, hãy chủ động chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu trên trước khi thành lập một đại lý hải qua nhé!

Vì sao bạn nên sử dụng dịch vụ đại lý hải quan

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp và chủ hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ đại lý hải quan bởi chúng mang đến nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Chủ hàng không cần dùng đến chữ ký và con dấu tròn của mình. Nhờ đó có thể linh động duyệt ký từ xa. Đại lý hải quan sẽ chịu trách nghiệm và thực hiện tờ khai bằng chữ ký số của mình.
  • Đội ngũ nhân viên của đại lý hải quan có nghiệp vụ chuyên môn và trách nhiệm cao hơn so với người khai thuê hải quan.
uu-diem-dich-vu-dai-ly-hai-quan.jpg
Dịch vụ đại lý hải quan mang đến nhiều ưu điểm vượt trội 

Trên thực tế, sự kết nối giữa chủ hàng và đại lý hải quan còn hạn chế bởi tâm lý ngại ký hợp đồng. Bởi một số chính sách về hàng hoá xuất nhập khẩu và thuế còn khá phức tạp và chưa có sự đảm bảo bởi các bên có thẩm quyền về đại lý hải quan. Tuy nhiên, trong tương lai gần vấn đề này đang gần được khắc phục. Bằng cách phát triển và triển khai hệ thống VNACCS, kết hợp với việc đẩy mạnh dịch vụ đại lý hải quan.

>> Xem thêm: Cross Border là gì? Giải pháp vận chuyển xuyên biên giới đầu cuối 

>> Xem thêm: Top 6 công ty vận chuyển quốc tế hàng đầu năm 2024

Mẫu hợp đồng đại lý hải quan cập nhật 2023

Dưới đây là mẫu hợp đồng đại lý hải quan chuẩn cập nhật 2023 mà bạn có thể tham khảo tại đây:

hop-dong-dai-ly-hai-quan.jpg
Mẫu hợp đồng đại lý hải quan cập nhật 2023

Mẫu hợp đồng trên chỉ mang tính chất tham khảo cho mặt bằng chung. Các bên tham gia vào hợp đồng có thể thay thế, bổ sung các điều khoản phù hợp với nhu cầu khách hàng và khả năng của đại lý vận tải. Lưu ý rằng, những điều khoản trên đã được chấp thuận dựa trên tinh thần tự nguyện của hai bên.

Dịch vụ hải quan hàng đầu EFEX

EFEX là đơn vị cung cấp các giải pháp Ecommerce Fulfillment hiệu quả hàng đầu Việt Nam. Trong đó, đặc biệt là làm đại lý cung cấp dịch vụ khai báo quản quan. EFEX được Tổng cục hải quan công nhận là đại lý hải quan theo quy định đã đề ra.

Hiểu được tầm quan trọng của việc khai báo hải quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, EFEX đã trang bị cơ sở vật chất và hệ thống thông tin hiện đại. Giúp quá trình khai báo hải quan điện tử trở nên đơn chính xác và nhanh chóng hơn. Đảm quả hàng hoá của quý khách hàng được thông quan đúng hạn. Một số lợi thế khi sử dụng dịch vụ khai báo hải quan tại EFEX như:

  • Đội ngũ nhân viên chủ yếu tốt nghiệp đại học, cao đẳng liên quan đến chuyên ngành logistics và vận tải biển. Đồng thời liên tục được đào tạo, bổ sung kiến thức chuyên ngành theo quy định mới nhất về Pháp luật Hải quan. Luôn đảm bảo hiệu quả làm làm việc và thái độ làm việc là tốt nhất.
doi-ngu-nhan-vien-duoc-dao-tao-rieng.jpg
Đội ngũ nhân viên được đào tạo riêng
  • Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và hệ thống thông tin. Đảm bảo hiệu quả khai báo hải quan điện tử chính xác 100%. Mọi khai báo đều được thực hiện trên phần mềm Khai báo hải quan thuộc hệ thống quản lý VNACCS. Đây cũng là ưu điểm lớn giúp nâng cao hiệu quả bảo mật thông tin của khách hàng, dễ dàng truy xuất và quản lý dữ liệu.
  • EFEX được Tổng cục hải quan chấp thuận là doanh nghiệp có đầy đủ giấy tờ pháp lý để hoạt động như đại lý hải quan. Do đó, EFEX được pháp thay mặt chủ hàng hóa đứng tên trên tờ khai hải quan để thực hiện khai báo và thông quan hàng hóa. Điều này vô cùng thuận tiện cho những khách hàng cần làm thủ tục gấp, hoặc những khách hàng không đủ năng lực tự khai báo.

Với nhiều năm kinh nghiệm, kết hợp với trình độ chuyên môn và tinh thần làm việc nhiệt huyết của mình. EFEX tự tin sẽ mang đến dịch vụ khai báo hải quan nhanh nhất, chính xác nhất. Đây sẽ là một giải pháp hiệu quả, với mức chi phí vô cùng tiết kiệm mà bạn nên sử dụng.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Trên đây là những thông tin quan trọng về đại lý hải quan mà EFEX muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại hình dịch vụ này và lựa chọn được đơn vị đồng hành uy tín, chất lượng. Mọi thắc mắc liên quan khác sẽ được EFEX giải đáp trong những bài viết tiếp theo!

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.