logo
logo
Xuất nhập khẩu

Hàng FCL là gì? Phân biệt hàng FCL và LCL

Nguyễn Viết Lộc
Hàng FCL là gì? Phân biệt hàng FCL và LCL
Chia sẻ ngay:

Bạn đang muốn vận chuyển hàng với số lượng lớn đi xa nhưng chưa tìm được phương thức vận chuyển phù hợp? Trong bài viết này, EFEX sẽ giới thiệu cho bạn phương thức hàng FCL, hàng FCL là gì? Ưu, nhược điểm của FCL và phân biệt FCL và LCL.

Hàng FCL là gì?

Hàng FCL là hàng gì? FCL là viết tắt của full container load, có nghĩa là gửi hàng nguyên container. Những người gửi hàng sẽ có trách nhiệm đóng hàng và những người gửi hàng sẽ có trách nhiệm dỡ hàng ra khỏi container. Hình thức vận chuyển này thường được ưa chuộng trong việc gửi hàng quốc tế, các mặt hàng thường đồng nhất giống nhau thì mới đóng vào 1 container.

Khi áp dụng hình thức hàng FCL, người xuất khẩu sẽ đóng hàng hóa vào container sau đó giao container đã được đóng hàng hoàn chỉnh này cho đơn vị vận chuyển. Đơn vị vận chuyển có trách nhiệm mang container đến giao cho người nhập khẩu, người nhập khẩu sẽ lấy hàng ra khỏi container, kiểm tra hàng hóa xem có hư hỏng, hư hại gì cho container hay không, rồi trả lại cho nhà xuất khẩu. Container sau khi được sử dụng sẽ mang về để dùng cho lần vận chuyển tiếp theo.

>> Xem thêm: Fulfillment là gì? Thông tin dịch vụ FULFILLMENT chi tiết

>> Xem thêm: MOQ là gì? Giải đáp thuật ngữ số lượng đặt hàng tối thiểu

Khái niệm về FCL (Full container load)
Khái niệm về FCL (Full container load)

Ưu và nhược điểm của hàng FCL

Phương thức nào cũng sẽ có ưu nhược điểm riêng của nó và hàng FCL cũng không ngoại lệ. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu một vài ưu, nhược điểm của giao hàng bằng phương thức FCL.

Ưu điểm của hàng FCL

Một vài ưu điểm của hàng FCL
Một vài ưu điểm của hàng FCL

Hàng FCL rất được ưa chuộng để vận chuyển những khoảng cách xa như vận chuyển đi nước ngoài, bởi nó có rất nhiều ưu điểm phù hợp cho vận chuyển xa. Hãy cùng điểm qua một vài ưu điểm của FCL là gì:

  • Các lô hàng FCL không cần xếp dỡ cùng với các lô hàng khác, việc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian vận chuyển.
  • Niêm phong các thùng chứa tại nhà máy có nghĩa là ít phải xử lý hơn và ít cơ hội bị hư hỏng hơn.
  • Với các lô hàng lớn hơn, việc thanh toán phí cố định FCL sẽ tiết kiệm tiền.
  • Tiết kiệm được rất nhiều khi sử dụng FCL.

Nhược điểm của hàng FCL

Một số nhược điểm của hàng FCL
Một số nhược điểm của hàng FCL

Mặc dù rất được ưa chuộng nhưng hàng FCL vẫn còn một số hạn chế. Sau đây là một vài nhược điểm của hàng FCL:

  • Vận chuyển số lượng lớn có nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải chi trả nhiều tiền hơn cho không gian để hàng.
  • Đối với tải trọng nhỏ (khoảng 13 CBM trở xuống), FCL có thể sẽ tốn kém hơn.
  • Giao hàng nguyên container đồng nghĩa với việc bạn sẽ cần trang thiết bị và nhân sự có thể xử lý công việc, điều mà không phải nhà máy nào cũng có.
  • Khi bạn lựa chọn vận chuyển FCL, việc giao hàng sẽ có thể phức tạp hơn vì bạn sẽ xử lý các lô hàng lớn trong khoảng thời gian ngắn.

Cách tính phí ship hàng FCL chuẩn nhất năm 2024

Hướng dẫn tính cước hàng FCL chuẩn nhất
Hướng dẫn tính cước hàng FCL chuẩn nhất

Cách tính cước hàng FCL thường tính bằng đơn vị container, Bill hoặc Shipment. Vì vậy, khi tính phí cho hàng FCL ta có thể tính bằng 2 cách sau:

  • Với những chi phí tính bằng container, ta có thể lấy giá cước nhân với số lượng container.
  • Với những chi phí được tính bằng Bill hoặc Shipment thì ta lấy giá cước nhân với số lượng bill hoặc số lượng shipment của đơn hàng đó.

Khi sử dụng vận chuyển FCL, bạn sẽ phải trả một khoản phí nhất định cho toàn bộ container, bất kể bạn có bao nhiêu hàng trong đó. Tuy nhiên, một kho lô hàng của bạn đủ lớn, thường khoảng từ 13 CBM trở lên và tùy thuộc vào hàng hóa của bạn thì việc trả phí cố định trở nên đáng giá hay không. Sau đây là một số yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá hàng FCL:

  • GRIs - tăng tỷ lệ chung, đây là các đợt giá container bị tăng lên, các hãng tàu thường thực hiện vào đầu hoặc giữa mỗi tháng, thường là để đáp ứng nhu cầu bị tăng lên.
  • Mùa cao điểm là từ tháng 8 đến tháng 11, đó là khi các doanh nghiệp giao hàng với số lượng lớn để đảm bảo cho mùa mua sắm cuối năm.
  • Sự chậm trễ bởi những ngày lễ. Các chủ hàng từ Trung Quốc cần tính đến Tết Nguyên Đán, thường sẽ vào cuối tháng 1, đầu tháng 2 và tuần lễ vàng mùa thu, đây là những kỳ nghỉ kéo dài, có khả năng tác động đến nhu cầu hàng hóa và giá cả lưu kho.

>> Xem thêm: Logistics là gì? Ví dụ và chức năng của Logistics

>> Xem thêm: Báo Giá Dịch Vụ Logistics Đầy Đủ, Chi Tiết nhất

Phân biệt hàng FCL và LCL

Những điểm giống và khác nhau của FCL và LCL
Những điểm giống và khác nhau của FCL và LCL

Tuy đã biết về hàng FCL, nhưng đa số mọi người vẫn bị nhầm lẫn giữa hàng FCL và LCL. Hãy để EFEX giúp bạn phân biệt hàng LCL và FCL.

Giống nhau: Đều là những phương thức vận chuyển sử dụng container và có thể sử dụng được lượng hàng hóa lớn và vận chuyển xa, quy trình làm hàng xuất FCL và LCL tương tự nhau.

Khác nhau:

  • Thời gian quá cảnh của 2 phương thức: LCL luôn mất nhiều thời gian vận chuyển hơn FCL, nguyên nhân là do việc gom hàng và hủy hợp nhất mất rất nhiều thời gian. Ví dụ như các công ty dịch vụ phải góp nhiều lô hàng, phân loại và đóng vào container, sau đó phải sắp xếp hàng hóa vận chuyển từ cảng xếp hàng POL đến cảng đích cuối cùng.
  • Trong quá trình làm thủ tục hải quan, nếu có vấn đề xảy ra với một lô hàng nào đó thì sẽ ảnh hưởng đến tất cả nhà nhập khẩu có hàng trong container, gây ra tình trạng chậm giao hàng. Trong khi đó, các lô hàng FCL không cần phải xếp và dỡ hàng, từ đó thời gian vận chuyển của nó sẽ nhanh hơn LCL khoảng 1 đến 2 tuần.
  • Chi phí vận chuyển của hàng LCL và FCL: Bình thường LCL sẽ có giá thành cao hơn FCL trên một đơn vị vận chuyển hàng hóa. Chi phí vận chuyển LCL thường được tính theo thể tích hoặc mắt khối (CBM), điều này có nghĩa là hàng hóa của bạn chiếm càng nhiều không gian, bạn càng phải trả nhiều tiền. Còn đối với FCL, tính theo container, các đại lý vận tải và các hãng tàu thích phương thức này hơn bởi họ chỉ cần chất đầy container sau đó tính toán các lô hàng riêng lẻ đầy đủ là có thể ra giá thành.
  • Độ rủi ro đối với hàng hóa của hàng FCL và LCL: Do có nhiều loại hàng được đóng trong một container nên các lô hàng của LCL phải đối mặt với nguy cơ hỏng hóc, hao mòn cao hơn so với các lô hàng chọn phương thức FCL. Khi sử dụng phương thức hàng LCL, thông thường bạn sẽ không được lựa chọn nơi đặt hàng hóa của mình, điều này có thể trực tiếp gây hại đến hàng hóa của bạn trong quá trình vận chuyển, đặc biệt là một số loại hàng hóa là chất lỏng hoặc đồ dễ vỡ như nước hoa, mỹ phẩm, cốc, chén,...
  • Tỷ giá: Tỷ giá FCL được biết là rất dễ biến động còn tỷ giá LCL ổn định hơn
  • Chủ hàng: FCL sẽ thuộc 1 chủ hàng còn LCL sẽ thuộc nhiều chủ khác nhau.

Hình thức

FCL

LCL

Giống nhau

Đều là những phương thức vận chuyển sử dụng container và có thể sử dụng được lượng hàng hóa lớn và vận chuyển xa, quy trình làm hàng xuất FCL và LCL tương tự nhau.

Khác nhau

Thời gian quá cảnh

FCL nhanh hơn LCL

LCL luôn mất nhiều thời gian vận chuyển

Chi phí vận chuyển

FCL rẻ hơn trên một đơn vị vận chuyển hàng hóa

LCL cao hơn trên một đơn vị vận chuyển hàng hóa

Rủi ro đói với hàng hóa

An toàn hơn khi so sánh với LCL

Các lô hàng của LCL phải đối mặt với nguy cơ hỏng hóc, hao mòn cao hơn so

Tỷ giá

Tỷ giá FCL được biết là rất dễ biến động

Tỷ giá LCL ổn định hơn

Chủ hàng

thuộc 1 chủ hàng

thuộc nhiều chủ khác nhau

Bảng so sánh 2 phương thức FCL và LCL

Vậy trong bài viết trên, Efex đã giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về khái niệm hàng FCL, ưu nhược điểm, cách tính phí ship của nó. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị cung cấp dịch vụ hàng logistics, fulfillment uy tín, chất lượng thì đừng bỏ qua Efex. Với 10 năm kinh nghiệm trong ngành, chúng tôi luôn mang lại những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời nhất cho khách hàng. Efex - đơn vị cung cấp dịch vụ fulfillment chất lượng, uy tín hàng đầu.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.