Vận tải hàng hóa bằng container là phương thức vận tải rất phổ biến trong thương mại quốc tế. Vì vậy trong bài viết này EFEX sẽ định nghĩa giúp bạn hàng LCL là gì và cách tính cước hàng lẻ LCL chi tiết thông qua các ví dụ cụ thể.
Hàng lẻ LCL là gì? Hàng LCL là hàng lẻ từ nhiều chủ đơn vị kinh doanh khác nhau để chung trong cùng một container hàng hóa. Hình thức vận chuyển này ghép chung lô hàng này giúp cho người gửi hàng tiết kiệm được chi phí thuê nguyên một chiếc container lớn mà chỉ cho chứa một số lượng mặt hàng nhất định. Từ đó, cước phí vận chuyển cho người gửi hàng được giảm đi rất nhiều.
>> Xem thêm: Hàng FCL là gì? Ưu điểm giữa hàng FCL và LCL
Tuy nhiên, không phải chủ hàng nào cũng muốn ghép chung container hàng lẻ LCL ngay cả khi họ không có quá nhiều hàng hóa. Do là hàng hóa của họ có giá trị cao cho nên họ không muốn vận chuyển chung với những chủ kinh doanh khác. Vì vậy, một chuyến hàng đơn lẻ sẽ giúp hàng hóa của họ được vận chuyển một cách nhanh chóng và an toàn hơn.
Do vậy, không phải chủ hàng nào cũng thích ghép container chở hàng. Trước khi thực hiện vận chuyển hàng lẻ LCL, nhà cung cấp dịch vụ cần phải hỏi ý kiến của chủ sở hữu sản phẩm hoặc dựa theo yêu cầu của khách hàng rồi mới được tiến hành ghép sản phẩm. Đối với những mặt hàng có giá trị thấp, khách hàng có thể sẵn sàng hợp tác với các chủ bán hàng khác mà không cần đắn đo.
Ưu điểm của hàng LCL là hàng gì? Người mua chỉ cần trả tiền cho không gian mà họ cần sử dụng vì container được chia sẻ với các lô hàng khác. Tùy chọn này cho phép các doanh nghiệp nhỏ tận dụng chi phí vận chuyển đường biển thấp mà không yêu cầu khối lượng lớn.
Các lô hàng hàng không đang tính phí theo tổng trọng lượng hoặc trọng lượng thể tích, tùy theo mức nào cao hơn. Trong khi LCL đường biển đang tính phí trên mỗi mét khối (hoặc trên 1.000 kg, tùy theo giá trị nào cao hơn), khiến nó trở thành một lựa chọn tiết kiệm hơn cho các lô hàng nhỏ nhưng nặng do thời gian vận chuyển không phải là vấn đề.
Chi phí vận chuyển đường biển của một lô hàng LCL tính theo CBM, thường cao hơn so với tổng chi phí của một container đầy. Do đó, người mua chỉ mua một phần trong toàn bộ không gian của container. Điều cần thiết là phải ghi nhớ; có những trường hợp trong đó LCL có thể đắt hơn so với việc chỉ nhận một container đầy.
Mặc dù những người gom hàng LCL đang phân loại hàng hóa mà họ đóng chung trong một container, nhưng vẫn có rủi ro cao về việc container bị gắn cờ để kiểm tra hải quan vì có nhiều loại sản phẩm hơn trong công-ten-nơ.
Trong một số ít trường hợp, các lô hàng LCL cũng có thể bị trộn lẫn hoặc thất lạc với các lô hàng khác do quá trình xử lý liên quan đến quá trình phân tách. Trong khi toàn bộ container đang được vận chuyển và dỡ hàng đến điểm đến cuối cùng, các container LCL được dỡ khỏi các kho CFS (Trạm vận chuyển hàng hóa container). Vì lý do tương tự, các lô hàng LCL cũng mất nhiều ngày vận chuyển hơn do quá trình phân tách này.
Nói chung, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển được biết là mất nhiều thời gian vận chuyển hơn so với vận chuyển bằng đường hàng không, do các lô hàng được lên kế hoạch vận chuyển trong 1 thời gian nhất định.
Mặc dù hiện nay đã có sẵn các tàu nhanh hơn cho LCL (đối với một số tuyến đường), nhưng người mua vẫn đang chờ đợi ít nhất 16 đến 24 ngày (đối với các điểm đến ở bờ biển phía tây Hoa Kỳ) trước khi họ có thể nhận được hàng của mình. Thời gian vận chuyển thông thường của một lô hàng LCL đến Hoa Kỳ là trong vòng 4 đến 6 tuần kể từ ngày tàu khởi hành so với 5 đến 9 ngày nếu vận chuyển bằng đường hàng không.
Để biết được cách tính cước hàng lẻ LCL (Freight rate), trước hết bạn cần nắm được một số thuật ngữ sau đây:
Bước 1: Để tính thể tích của một kiện hàng, bạn hãy tiến hành đo kích thước chiều dài, chiều rộng và chiều cao của kiện hàng đó theo đơn vị (m).
Ví dụ: Nếu kích thước của kiện hàng có: Chiều dài: 4,2m, chiều rộng: 2,2m, và chiều cao: 3,2 m thì thể tích của kiện hàng này là: 4,2 × 2,2 × 3,2 = 29,568 CBM.
Bước 2: Cân gói hàng và xác định trọng lượng bằng đơn vị tấn (MT).
Ví dụ: Trọng lượng đơn hàng bạn cân là 1,3 tấn (1.300 KGS).
Bước 3: Căn cứ vào giá cước hàng lẻ LCL do đơn vị gom hàng cung cấp, chúng tôi tính cước theo hai đơn vị tính là trọng lượng (MT) và thể tích (CBM).
Ví dụ: Nếu giá cước do công ty vận chuyển báo là 13 USD/tấn thì cước phí cho kiện hàng này sẽ được tính như sau:
Bước 4: So sánh giá của hai cách tính trên và lấy giá cước cao hơn. Phí vận chuyển cao hơn sẽ được áp dụng cho lô hàng này.
Trong ví dụ trên, giá cước được tính theo thể tích CBM cao hơn giá cước được tính theo trọng lượng MT nên chi phí vận chuyển RT được áp dụng cho lô hàng này như sau: 384,384 USD.
Để giải hiểu hơn về "Hàng LCL là gì?", hãy xem một ví dụ thực tế sau đây.
Một công ty A cần vận chuyển 50 mét khối (cubic meter - CBM) thiết bị kỹ thuật từ Hải Phòng đi Canada. Số hàng này không đủ xếp đầy một container 40 feet (thể tích bên trong trên 76 mét khối) nên để tiết kiệm diện tích và tiết kiệm chi phí nên ghép chung với hàng của các chủ hàng khác.
Tất nhiên, trừ khi công ty đó sẵn sàng chi trả cước phí vận chuyển cho toàn bộ container 40 feet chỉ để vận chuyển 2/3 lượng hàng cho phép, chắc chắn họ sẽ đồng ý phương án ghép chung để có được cước vận chuyển hợp lý. Và 50 khối mặt hàng trên được gọi là hàng lẻ hay hàng LCL.
>> Xem thêm:
Hi vọng với những thông tin trên đã giúp quý khách hiểu rõ về hàng LCL là gì cũng như cách cước vận chuyển hàng lẻ LCL. Mời các bạn tham khảo các dịch vụ hỗ trợ phát triển các hoạt động thương mại dịch vụ đến từ EFEX, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo thông tin liên hệ sau đây nếu bạn có nhu cầu cần được giải đáp.
Thông tin liên hệ: