Bạn là một nhà kinh doanh thông minh, luôn muốn tìm cho mình những phương án kinh doanh tốt nhất. Bạn tìm đến Shopee - một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam để tìm kiếm những cơ hội mới. Vậy câu hỏi đặt ra là có nên kinh doanh trên shopee hay không? Nếu có thì cách kinh doanh trên shopee có đơn giản không? Và làm thế nào để kinh doanh trên shopee hiệu quả nhất? - Tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải đáp sau khi bài viết này kết thúc, đừng bỏ lỡ nhé!
Sở dĩ, shopee trở thành “cơn sốt” hiện nay một phần là do những đãi ngộ, lợi ích của cả người mua và người bán khi tham gia vào shopee. Cùng mình điểm qua những lý do tại sao bạn nên kinh doanh trên shopee ngay từ bây giờ.
Đến với shopee, bạn và những người kinh doanh khác hoàn toàn giống nhau. Mọi người để có thể kinh doanh, học hỏi với số vốn bằng 0. Tất cả các tính năng như: quảng cáo, tạo gian hàng, đăng bán sản phẩm, dịch vụ chat trực tuyến và hỗ trợ khách hàng hoàn toàn miễn phí. Chính vì vậy mà bạn có thể thỏa sức tận dụng để phục vụ cho công việc kinh doanh. Từ đó trau dồi thêm được nhiều kinh nghiệm khi bán hàng online.
Nếu bạn lựa chọn bất kỳ một nền tảng kinh doanh online nào ngoài shopee thì mình chắc chắn, bạn sẽ tốn một khoản “khá khá” cho việc quảng cáo đấy. Bởi vì ngoài shopee, không có thêm một nền tảng kinh doanh online nào hỗ trợ người bán chi phí quảng cáo 100%. Shopee có nhiều hình thức quảng cáo độc đáo nhằm kích cầu như: tung ra nhiều mã giảm giá, mua kèm deal sốc, săn deal 0 đồng, miễn phí vận chuyển 100%,... Kết quả thu về từ những chiến dịch quảng cáo ấy quảng thật là không thể đánh giá thấp.
Riêng shopee, bạn hoàn toàn có thể truy cập bán hàng bằng nhiều thiết bị khác nhau như: máy tính, điện thoại, máy tính bảng,... Giao diện của từng thiết bị được thiết kế sao cho phù hợp nhất giúp người bán dễ dàng tiếp nhận và sử dụng. Từ đó, hiệu quả công việc tăng cao.
Nói đến khả năng tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng của shopee bạn sẽ phải bất ngờ. Không chỉ đọc vị được nhu cầu, sở thích mà shopee còn dễ dàng phân phối các sản phẩm phù hợp đến từng đối tượng khác nhau. Vì thế mà gian hàng của bạn được nhiều người biết đến hơn, từ đó khả năng xuất đơn thành công tăng cao.
>> Xem thêm: Cách đăng ký Shopee Mall đơn giản, nhanh chóng
Sau khi xây dựng một thương hiệu vững chắc trên shopee, bạn hoàn toàn có thể kinh doanh online trên nhiều nền tảng khác. Người mua sẽ có dấu ấn với lương hiệu và chất lượng từ shopee, từ đó ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Đặc biệt, công việc kinh doanh thuận tiện giúp giá trị thương hiệu ngày một tăng cao.
Với những lý do trên, bạn có thể kinh doanh ngay trên shopee từ ngày hôm nay. Không kể bạn là ai, bạn đến từ đâu, số vốn của bạn là bao nhiêu. Shopee sẽ luôn hỗ trợ bạn mọi lúc, mọi nơi.
Bạn đang muốn tham gia kinh doanh trên shopee nhưng chưa biết cách? Chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Đừng lo lắng vì chúng mình ở đây là để chia sẻ những kinh nghiệm bán hàng trên shopee cho bạn một cách hiệu quả nhất!
Trước khi muốn kinh doanh bắt buộc bạn phải lựa chọn được sản phẩm kinh doanh. Sản phẩm đấy phải đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường. Hiện nay, trên shopee đang tồn tại 2 nhóm sản phẩm chính đó là:
Ngoài việc chọn được và chọn đúng sản phẩm, bạn cũng nên chuẩn bị cho mình những chiến lược kinh doanh “độc đáo”. Chiến lược đúng đắn sẽ giúp quá trình kinh doanh trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.
Một nhược điểm khi kinh doanh online trên các sàn thương mại chính là khách hàng khó tiếp cận được sản phẩm. Cả về hình dáng, kích thước, chất liệu,... đều rất mơ hồ. Chính vì vậy, chỉ có những bức ảnh sản phẩm được update lên gian hàng mới tiếp cận được đến khách hàng. Không một khách hàng nào chọn mua sản phẩm ở những gian hàng mà hình ảnh sản phẩm mờ, nhòe, vỡ nét không nhìn rõ sản phẩm.
Để hỗ trợ quá trình này, ngày nay đã xuất hiện dịch vụ chụp ảnh sản phẩm. Chỉ cần đầu tư số tiền từ vài triệu đồng bạn đã có thể sở hữu cho mình một bộ ảnh sản phẩm vô cùng chất lượng. Từ đó nâng cấp hình ảnh sản phẩm, hình ảnh gian hàng trong mắt khách hàng.
Hình thức luôn đi kèm với nội dung, hình thức chỉnh chu đòi hỏi nội dung cẩn thận, tỉ mỉ. Có như vậy, khả năng bán hàng mới tăng cao. Khách mua hàng luôn quan tâm đến những thông tin đính kèm phía dưới từ nhà bán hàng. Những mô tả ấy phải là sự tường thuật chính xác nhất về sản phẩm. Một sản phẩm đăng trên shopee phải cung cấp đủ một số thông tin cần thiết như:
Những thông tin trên chỉ cần được cung cấp đầy đủ, ngắn gọn, xúc tích là đã có thể lấy lòng tin của khách hàng. Vì thế đừng dại gì mà bỏ qua bước này khi đăng sản phẩm lên kênh shopee nhé!
Với đặc điểm là một sàn thương mại điện tử lớn, shopee có cho mình hơn chục ngàn đối tác bán hàng. Vì vậy, việc sản phẩm trùng lặp là chuyện không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, shopee cũng là nơi có mức độ chênh lệch giá nhiều nhất so với các nền tảng kinh doanh online khác. Để thu hút và giữ chân những khách hàng tiềm năng, bạn nên đưa ra một mức giá phù hợp với chất lượng của sản phẩm. Mức giá đưa ra nên được quyết định qua một số tiêu chí như:
Ngoài hệ thống chăm sóc khách hàng riêng, shopee còn hỗ trợ thêm tính năng chat trực tuyến với khách hàng. Thông qua tính năng này, bạn hoàn toàn có thể trao đổi trực tiếp để tiếp nhận những nhu cầu, mong muốn của khách hàng về sản phẩm. Shop hoàn toàn có thể tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc của khách hàng những lúc rảnh. Theo số liệu thống kê cho thấy, hơn 30% đánh giá của khách hàng đều đề cập đến việc tư vấn của shop. Những đánh giá tư vấn nhiệt tình đạt 96% đánh giá 5 sao cho thấy tầm quan trọng của dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Cho dù bạn có phải là một tín đồ của shopee hay không thì chắc hẳn đều đã nghe qua những ngày hội săn sale. Tại sao vào những ngày săn sale lượng hàng bán ra của shopee nói chung và các shop bán hàng nói riêng lại tăng cao đến vậy? Mấu chốt là nhờ vào shopee đã nắm bắt tâm lý khách hàng một cách nhanh nhạy, từ đó tung ra nhiều mã giảm giá, mã hoàn xu, mã miễn phí vận chuyển để hỗ trợ khách hàng. Làm cho khách hàng hứng thú hơn với việc mua sắm trên shopee, đặc biệt là mua được những món hàng với deal hời.
Tiêu biểu vừa qua chính là ngày hội săn sale 7.7 với vô vàn mã giảm giá lên đến 777k cho đơn 0 đồng. Ngoài những ngày sale lớn như vậy, shopee còn mở rộng quy mô sale vào 15 và 25 hàng tháng, sale ngày lương về để nhằm kích cầu sản phẩm. Từ đó giúp tăng lượng hàng xuất ra của các shop tham gia kinh doanh trên shopee. Tuy nhiên, các chương trình khuyến mãi sẽ không có gì duy trì doanh thu tốt bằng chất lượng sản phẩm. Vì thế, đừng bao giờ coi nhẹ việc đảm bảo chất lượng của hàng hoá nhé!
Làm sao để thương hiệu của mình được nhiều người biết đến? Việc duy nhất có thể làm chính là xây dựng một thương hiệu có mức độ uy tín cao. Những thương hiệu uy tín thường được mọi người ghi nhớ và nhận dạng một cách dễ dàng. Theo thời gian, suy nghĩ ấy ăn vào tiềm thức của người mua. Khách hàng khi nhìn thấy sản phẩm của thương hiệu uy tín sẽ “thúc giục” khách hàng mua sản phẩm đó. Về lâu về dài, những khách hàng ấy dần dần sẽ quảng cáo đến nhiều khách hàng mới. Không những tăng mức độ uy tín thương hiệu mà còn tăng doanh thu hiệu quả.
>> Xem thêm: Shopee Mall là gì? Có đáng tin không?
Bất kỳ việc kinh doanh nào cũng sẽ xuất hiện những thành phần xấu với mục đích phá đám. Vậy nên, khi xuất hàng và gửi hàng đi bạn phải chắc chắn rằng đã chụp hoặc giữ lại bản sao của các hoá đơn. Việc lưu giữ lại hoá đơn, mã vận đơn hoặc các giấy tờ liên quan khác sẽ chứng minh bạn đã gửi đủ và đúng hàng đi trong trường hợp xấu cần chứng minh. Ngày nay, mọi hoá đơn đều được xuất là lưu trữ thông tin trên hệ thống. Tuy nhiên, bất kỳ rủi ro nào cũng có thể xảy đến. Vì thế giữ lại những thông tin, bằng chứng cần thiết về việc gửi hàng cho thấy bạn là một người kinh doanh thông minh.
Cập nhập sản phẩm thường xuyên sẽ giúp đổi mới gian hàng hiệu quả. Khách hàng sẽ bị thu hút bởi những sản phẩm độc đáo, mới. Vì vậy, việc tìm kiếm và cập nhập nguồn hàng mới đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nguồn hàng mới không phải là chuyện đơn giản. Nhưng nếu chưa kịp có hàng, bạn có thể thay đổi hình ảnh quảng cáo của những sản phẩm cũ và update lại trên gian hàng. Việc này đảm bảo trang bán hàng được cập nhập liên tục và đặc biệt là khách hàng sẽ không quên sản phẩm của bạn.
Hàng tồn kho là nỗi lo lắng của rất nhiều người khi tham gia kinh doanh. Làm sao để nắm bắt tình hình kho hàng? Làm sao để đẩy nhanh hàng tồn? Làm sao để việc quản lý kho hàng trở nên hiệu quả hơn? là những câu hỏi thường thấy ở các doanh nghiệp. Chính vì vậy mà kỹ năng quản lý kho hàng thực sự cần thiết cho quá trình kinh doanh Nếu quản lý tốt hàng tồn kho, bạn có thể nhận được nhiều lợi ích như:
Tuy nhiên, nếu bạn không có kỹ năng quản lý hàng tồn thì bạn sẽ gặp phải những vấn đề như:
Vì thế, bạn có thể cân nhắc giữa việc ôm hàng hoặc nhập hàng theo từng lô sỉ để đảm bảo cho việc kinh doanh. Hiểu và nắm rõ kỹ năng quản lý hàng tồn kho sẽ giúp hạn chế hết mức các rủi ro xảy ra trong quá trình kinh doanh. Tin vui cho những bạn đang kinh doanh trên shopee, hiện nay shopee đã đồng bộ tính năng quản lý kho hàng trên ứng dụng bán hàng của người bán. Bạn có thể dễ dàng sử dụng bằng những thao tác cơ bản. Đây là một ưu điểm vượt trội của shopee so với các kênh bán hàng online khác.
Một trong những cách giúp kéo khách hàng gần hơn với sản phẩm chính là sử dụng hashtag khi bán hàng trên shopee. Phần hashtag nên được thêm vào phần mô tả thông tin sản phẩm. Ngoài shopee, bạn có thể sử dụng hashtag với nhiều kênh bán hàng online khác nhau để tạo sự đồng nhất và tăng mức độ hiệu quả. Đấy chính là tận dụng triệt để lợi ích của phương tiện truyền thông trong quá trình kinh doanh online. Hai cách viết hashtag được dùng phổ biến trên shopee như: #sanphamlamdep hoặc #sảnphẩmlàmđẹp. Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 cách viết để sử dụng trong phần mô tả sản phẩm khi đăng. Tuy nhiên, hiệu quả sẽ tăng cao hơn nếu như bạn biết kết hợp sử dụng cả hai kiểu hashtag trên nhé!
Nếu bạn đang kinh doanh những sản phẩm nhanh, có tính thời vụ cao và thay đổi theo nhu cầu khách hàng thì việc quan trọng nhất chính là dự đoán nhu cầu của thị trường. Người kinh doanh thành công là người biết quan sát, nắm bắt và thay đổi để phù hợp với từng giai đoạn, từng thời kỳ. Việc đổi mới không những mang lại cảm giác mới mẻ mà còn dễ dàng tiếp cận đúng như cầu của khách hàng. Thay vì bán một loại hàng với số lượng lớn bạn có thể bán nhiều mặt hàng với số lượng vừa phải. Không những đa dạng mặt hàng mà còn giúp việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn. Khách hàng có xu hướng mua nhiều sản phẩm khác nhau trong cùng 1 shop, vì vậy nếu shop của bạn hạn chế về sản phẩm, mẫu mã sẽ làm một điểm trừ rất lớn.
Để dễ dàng quan sát, nắm bắt thị trường và lựa chọn đúng sản phẩm đang hot trend bạn có thể tận dụng hashtag. Tìm kiếm những hashtag được sử dụng nhiều, những sản phẩm thuộc top hàng bán chạy nhất để biết được nhu cầu của khách hàng hiện nay. Từ đó dễ dàng tìm kiếm nguồn hàng thay thế thích hợp, đổi mới và gia tăng hiệu quả kinh doanh.
Nắm bắt tâm lý của khách hàng, các chủ shop thường đưa ra những mức giá cạnh tranh cho ngành hàng thuộc về phái nữ. Trước khi đưa ra mức giá của một sản phẩm, bạn có thể tham khảo giá thành và lượt bán của cùng sản phẩm để đưa ra mức giá phù hợp. Nếu sản phẩm của bạn mới tham gia shopee mà lại đặt giá quá cao thì chắc chắn lượt mua sẽ rất ít. Dù chênh lệch giá thành chỉ trong khoảng từ 5 đến 10 ngàn đồng cũng có thể làm bạn ‘mất khách”. Tuy nhiên, đừng vì cạnh tranh giá mà dẫn đến phá giá thị trường, lúc này shop bạn sẽ phải gánh lỗ nặng. Để xác định giá phù hợp có rất nhiều cách, bạn có thể xem xét các tiêu chí như: giá vốn, chi phí vận chuyển, chi phí quảng cáo, chi phí bảo hành,...
Đối với thị trường Việt Nam, việc khác hàng quan trọng vấn đề bảo hành sản phẩm dường như trở thành một thói quen. Vì vậy, với những sản phẩm có giá thành lớn như đồ điện tử, đồ gia dụng, thiết bị thông minh,... đòi hỏi cần phải có những chính sách bảo hành thích hợp. Cùng một sản phẩm, một giá thành nhưng một bên có bảo hành, một bên không bạn sẽ chọn mua bên nào? Chắc chắn là bạn sẽ lựa chọn phương án an toàn nhất đó là mua sản phẩm tại shop có bảo hành. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng. Ngoài việc tăng doanh thu, chính sách này còn giúp gia tăng mức độ uy tín cho shop của bạn trên shopee đó!
Nếu bạn chỉ tham gia bán hàng trên shopee mà không sử dụng thêm một số công cụ hỗ trợ kinh doanh như quảng cáo thì hiệu quả đạt được sẽ không cao. Vậy thắc mắc được đặt ra là làm cách nào để bắt đầu quảng cáo bán hàng trên shopee? Cùng theo dõi các bước cụ thể dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!
Để tham gia cách thức quảng cáo này, bạn cần phải thực hiện lần lượt và đầy đủ các bước sau: Bước 1: Click vào đường link để truy cập nhanh: banhang.Shopee.vn Bước 2: Tìm và nhấn chọn mục “kênh marketing” Bước 3: Lướt xem và đọc các chương trình quảng cáo của shopee Trong mực quảng cáo sẽ bao gồm 2 chương trình chính đó là:
Các chương trình đều hướng đến mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến nhiều đối tượng khách hàng phù hợp. Vì thế, bạn có thể đọc kỹ quy định và lựa chọn chương trình phù hợp nhất. Sau khi lựa chọn được chương trình phù hợp, chỉ việc ấn chọn “Đăng ký ngay” là bạn đã có thể tham gia chương trình của shopee.
Để quản lý các chương trình giảm giá, khuyến mãi hiệu quả người ta sử dụng kênh marketing. Shopee sử dụng chúng với mục đích tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tăng doanh thu và thu hút thêm nhiều lượt truy cập mới. Để sử dụng công cụ marketing của shopee, bạn có thể dễ dàng sử dụng qua các thao tác sau: Bước 1: Truy cập nhanh bằng việc click vào link: banhang.Shopee.vn Bước 2: Tìm và chọn mục “kênh marketing’’ Bước 3: Click xem mục “công cụ marketing” Khi sử dụng công cụ marketing, bạn có thể dễ dàng quản lý được nhiều hạng mục như:
Trong quá trình kinh doanh online nói chung và kinh doanh trên shopee nói riêng, bạn sẽ không thể tránh khỏi những sự cố. Lúc này, phương án giải quyết tốt nhất cho shop lúc này chính là nhờ vào các chính sách giải quyết của shopee. Nếu gặp “rắc rối” thì dưới đây sẽ là một số thông tin hữu ích sẽ giúp ích được cho bạn.
Bạn có thể liên hệ với shopee để giải quyết vấn đề thông qua một số phương thức liên hệ sau:
Để hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi, tổng đài chăm sóc khách hàng của shopee luân phiên hoạt động 24/24. Không ngoại trừ những ngày thứ 7 và chủ nhật. Một điểm đặc biệt rằng vào những ngày nghỉ lễ, tết bạn vẫn có thể sử dụng dịch vụ chăm sóc khách hàng của shopee. Tuy nhiên, bạn cần chú ý khung giờ làm việc của những ngày này là vào 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều.
Khi tham gia tư vấn tại tổng đài shopee, bạn sẽ phải chịu chi phí là 1000 nghìn đồng/ phút. Tuy mất chi phí, nhưng đa số các chủ shop khi gặp vấn đề đều sử dụng phương thức này bởi hiệu quả làm việc nhanh.
Thông qua các phương thức liên hệ trên, các bạn tham gia kinh doanh trên shopee hoàn toàn có thể liên hệ để giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, với những kinh nghiệm mà chúng mình chia sẻ, hy vọng bạn đọc có thể vận dụng vào quá trình kinh doanh của mình. Và đừng quên follow chúng mình để cập nhập thêm nhiều thông tin bổ ích về kinh doanh nhé! Thông tin liên hệ: