logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)

7 bước lập kế hoạch kinh doanh Online đầy đủ, chi tiết

Nguyễn Viết Lộc
7 bước lập kế hoạch kinh doanh Online đầy đủ, chi tiết
Chia sẻ ngay:

Lập kế hoạch là bước đầu của mọi dự định, kể cả bán hàng online cũng không ngoại lệ. Có kế hoạch sẽ có lộ trình, mục đích cụ thể để phấn đấu hoàn thiện tốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức về cách lập kế hoạch kinh doanh online nhé!

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh online
Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh online

Xác định nguồn vốn mình sẵn sàng bỏ ra 

Bước đầu tiên trong kế hoạch kinh doanh online chính là xác định nguồn vốn đầu tư. Từ nguồn vốn chúng ta sẽ xác định được quy mô của cửa hàng online. Đồng thời, dễ dàng phân chia nguồn vốn cho nhiều khâu kinh doanh khác nhau. Trực tiếp thực hiện quá trình kinh doanh online sẽ cần nguồn vốn cho những nội dung sau:

  • Chi phí đầu tư kiến thức: Bạn sẽ cần đầu tư chi phí cho những khoá học dạy kinh doanh online, khoá học giúp người bán dễ dàng nắm bắt tâm lý của khách hàng, khóa học quản lý mô hình kinh doanh online,...
  • Chi phí nhập hàng: dự trù một phần chi phí để nhập hàng sẵn dự trữ trong kho để khi bắt đầu kinh doanh có thể chủ động hơn về khâu vận chuyển.
  • Chi phí quảng cáo: Quảng cáo là một tính năng rất đặc biệt, nó giúp lọc và quảng cáo sản phẩm đối những đối tượng đang có nhu cầu để tăng khả năng ra đơn.
  • Chi phí thuê nhân viên: đối với những bạn có dự định kinh doanh online với mô hình lớn thì việc thuê thêm nguồn nhân lực là rất cần thiết. Một số vị trí cần thuê như: nhân viên bán hàng, nhân viên chốt đơn và đóng gói, nhân viên quản lý phần mềm bán hàng,...
  • Chi phí cho các phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng: việc kinh doanh online sẽ dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn nếu bạn biết tận dụng các phần mềm quản lý bán hàng. Nó sẽ hỗ trợ quản lý số lượng hàng đã bán, hàng tồn kho, doanh thu, lợi nhuận,...

>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích 

Cân nhắc để đưa ra số vốn phù hợp
Cân nhắc để đưa ra số vốn phù hợp

Loại sản phẩm kinh doanh 

Sau khi xác định được nguồn vốn dự định bỏ ra, chúng ta có thể dựa vào đó để khoanh vùng những sản phẩm kinh doanh phù hợp. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ kinh doanh chỉ biết nhìn vào những sản phẩm mình thích sau đó kinh doanh mà không xem xét, nghiên cứu xem sản phẩm ấy có triển vọng trong tương lai hay không. Điều này làm cho nhiều bạn trẻ phải nhận “trái đắng” ngay từ những ngày đầu kinh doanh online. Việc lựa chọn sản phẩm đúng đắn giống như tìm được một người dẫn đầu tốt sẽ hỗ trợ các bạn xác định được những kế hoạch kinh doanh online tiếp theo phù hợp với sản phẩm ấy. Sản phẩm kinh doanh phù hợp nhất là sản phẩm đạt đủ ba tiêu chí sau: cung, cầu và tiềm năng của sản phẩm trong tương lai. Cân bằng được ba yếu tố trên, chắc chắn bạn sẽ chọn lựa được sản phẩm kinh doanh phù hợp nhất!

Sản phẩm đó có nhiều SKU hay không?

Sẽ rất khó phát triển nếu như bạn phân tán các loại hàng hoá, kinh doanh quá nhiều các sản phẩm khác nhau cũng là một trở ngại rất lớn. Vậy tại sao không nên kinh doanh các sản phẩm có nhiều SKU (phân loại hàng hoá)?

  • Thứ nhất, Kinh doanh các sản phẩm có nhiều SKU sẽ gây bất tiện trong khâu quản lý, nhất là quản lý hàng trong kho. Bạn khó kiểm soát lượng hàng tồn kho, số lượng sản phẩm bán ra của mặt hàng đó.
  • Thứ hai, có quá nhiều sự lựa chọn khiến khách hàng phải đắn đo suy nghĩ có nên mua loại nào? Từ đó dễ hình thành tâm lý chán nản và không muốn mua sản phẩm nào. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng của cửa hàng.
  • Thứ ba, nếu bạn lựa chọn việc kinh doanh các sản phẩm nhiều SKU sẽ làm nguồn vốn bị dàn trải nhiều và khả năng thu hồi vốn lâu và thấp.
  • Thứ tư, sản phẩm có quá nhiều SKU sẽ làm banh mất một khoản tiền đáng kể cho việc marketing nhưng chưa chắc thu về doanh số cao. Mỗi mặt hàng sẽ cần có những content, những chiến lược cũng như hướng marketing khác nhau vì vậy chi phí bỏ ra cho khâu quảng cáo sẽ rất đắt đỏ.
Hạn chế lựa chọn các loại hàng có nhiều SKU để kinh doanh online
Hạn chế lựa chọn các loại hàng có nhiều SKU để kinh doanh online

>> Xem thêm: Cách xây dựng hệ thống bán hàng Online đơn giản 

Lựa chọn những sản phẩm có ít SKU (Stock Keeping Unit: đơn vị phân loại hàng hóa) sẽ giúp bạn tập trung nguồn vốn đầu tư cho việc kinh doanh tốt hơn. Giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo và dễ dàng quản lý quá trình kinh doanh online. Từ đó giúp công việc kinh doanh online có hiệu quả hơn.

Lên kế hoạch vận hành kho cho sản phẩm 

Một sản phẩm trước khi đưa ra thị trường cần trải qua nhiều khâu chuẩn bị. Để hàng hoá được vận hành một cách hiệu quả, chúng ta cần chú trọng đến các khâu chuẩn bị phía sau. Xác định hướng đi phù hợp cho các khâu chuẩn bị đó. Có thể kể đến một số khâu quan trọng như:

  • Khâu nhập hàng: nghiên cứu thị trường, các nguồn cung cấp sỉ lẻ sản phẩm bạn kinh doanh để tìm được đơn vị cung ứng sản phẩm chất lượng với mức chi phí tiết kiệm nhất. Đảm bảo rằng đơn vị cung cấp này có đủ khả năng cung ứng sản phẩm về cả số lượng lẫn thời gian.
  • Khâu kiểm tra chất lượng: cho dù tìm được nguồn hàng uy tín đảm bảo về chất lượng thì chúng ta cũng không nên bỏ qua khâu kiểm tra hàng hoá. Bởi biết đâu lại sót ra những sản phẩm lối. Phát hiện sớm những sản phẩm này sẽ được trả về nơi cung cấp, tránh tình trạng giao nhầm đến khách hàng.
  • Khâu định giá sản phẩm: giá thành của một sản phẩm không phải theo sở thích mà xác định. Chúng ta phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như: giá nhập vào và các chi phí liên quan kèm theo lợi nhuận. Trước khi định giá sản phẩm, bạn nên tham khảo giá thị trường đến tránh tình trạng giáo quá cao không bán được hoặc giá quá thấp sẽ phá giá thị trường.
  • Khâu quản lý hàng hóa trong kho: dù kinh doanh lớn hay nhỏ đều cần có kho chứa hàng, dự trữ hàng trong kho giúp bạn chủ động hơn trong khâu kinh doanh. Hiện nay có rất nhiều dịch vụ cho thuê kho chứa hàng, vì vậy chúng ta sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá thay vì tự xây kho riêng. Cần có một đội ngũ nhân viên chuyên về kho hàng nhằm thực hiện: vận chuyển và xếp dỡ hàng hoá, kiểm tra và kê khai hàng hoá, tổng số lượng tồn kho phải được cập nhập liên tục.

Xác định các phụ phí chi tiêu có thể phát sinh khi lập kế hoạch kinh doanh online

Kinh doanh bất kỳ một ngành hàng nào đó cũng đều có phát sinh chi phí. Phát sinh ấy có thể to có thể nhỏ tùy vào sản phẩm hoặc quy mô kinh doanh của bạn. Đối với kinh doanh online cũng vậy, cũng sẽ có những chi phí phát sinh nhất định mà bạn cần lường trước. Ngoài những chi phí cố định như: chi phí cho sản phẩm, chi phí thương hiệu, chi phí thiết lập kênh bán hàng, chi phí quảng cáo và chi phí vận chuyển hàng hoá. Còn một số chi phí phát sinh như sau:

  • Chi phí quản lý kho hàng: một trong những vấn đề đau đầu đối với công việc kinh doanh online chính là quản lý kho hàng. Việc quản lý ngày sẽ trở nên khó khăn hơn nếu chúng ta rơi vào những ngày bận rộn. Quản lý kho hàng không tốt sẽ không thể nắm bắt số lượng hàng tồn, tình trạng sản phẩm,... Vì vậy, việc bỏ chi phí thuê nhân công quản lý kho hàng là rất cần thiết.
  • Chi phí đóng gói sản phẩm: ship hàng đi xa là một trong những việc làm quá quen khi kinh doanh online. Tuy nhiên, chúng ta không thể thu thêm phí đóng gói sản phẩm đối với khách hàng được. Thay vào đó, những chi phí đóng gói này sẽ thuộc chi phí phát sinh. Đây là một khoản chi phí đáng để chú ý đối với những giai đoạn bán được nhiều sản phẩm.
Cân đối các chi phí phát sinh
Cân đối các chi phí phát sinh
  • Chi phí nhân công: Như đã nói ở trên, kinh doanh online vẫn sẽ cần thuê nhân viên (nhân viên bán hàng, nhân viên chốt đơn và đóng gói sản phẩm, nhân viên quản lý hệ thống bán hàng,...) sẽ phải tốn một khoản chi phí kha khá.
  • Chi phí quản lý và duy trì website: Các kênh bán hàng chỉ hiệu quả khi được quản lý và duy trì thường xuyên. Vì vậy, việc bỏ chi phí cho việc quản lý là rất cần thiết.
  • Chi phí cho các sản thương mại điện tử (nếu có): nếu bạn tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử thì chắc chắn sẽ phải mất một khoản phí nhất định để được tham gia.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online hiệu quả

Lên kế hoạch triển khai bán offline và online 

Sau khi hoàn tất các khâu chuẩn bị, chúng mình sẽ tiến hành lên kế hoạch triển khai bán hàng online. Để kế hoạch kinh doanh online hoạt động một cách hiệu quả nên tham khảo các bước dưới đây nhé! 

Bước 1: Nghiên cứu tình hình thị trường  Việc thu thập những thông tin như nhu cầu, cung và cầu, thực trạng thị trường bán hàng online hiện nay sẽ giúp chúng ta có hướng đi đúng đắn. Từ đó điều chỉnh các hoạch định cho phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất. 

Bước 2: Chú trọng sản phẩm kinh doanh Quan tâm đến sản phẩm tham gia kinh doanh của mình từ một số khía cạnh như:

  • Chất lượng sản phẩm
  • Giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng và cửa hàng của mình

Bước 3: Thăm dò tình hình cạnh tranh của các đối thủ Chắn hẳn sẽ có nhiều đơn vị cũng đang kinh doanh mặt hàng và dịch vụ như bạn. Vì vậy, việc tham khảo tình hình kinh doanh cũng như cách làm của đối thủ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Từ đó giúp bạn có thêm nhiều định hướng mới như:

  • Cửa hàng của bạn có những lợi thế gì có thể khai thác để phát triển?
  • Sản phẩm của bạn có gì hơn của cửa hàng khác để khách hàng phải ưu tiên mua?

Bước 4: Xây dựng thương hiệu và sự tin tưởng đối với khách hàng  Tích cực xây dựng tên tuổi của thương hiệu, tạo ra nhiều sự tin tưởng để giúp cửa hàng gia tăng mức độ uy tín. Khách hàng sẽ ưu tiên và yên tâm khi sử dụng các sản phẩm bên mình hơn. 

Bước 5: Xây dựng và quản lý kênh bán hàng online chuyên nghiệp  Nên xác định được nền tảng mà bạn sẽ kinh doanh để có hướng phát triển phù hợp. Ví dụ như: bán hàng online trên tiktok, facebook, instagram, youtube hay các sàn thương mại điện tử như: shopee, lazada, tiki,.... Đối với việc kinh doanh trên các nền tảng xã hội thì phải chú ý sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng kèm theo dịch vụ quảng cáo để tăng hiệu quả bán hàng. Nếu bạn lựa chọn bán trên sàn TMĐT thì sẽ có các chương trình hỗ trợ riêng. Tuy nhiên, nếu có thể cân đối thì bạn có thể kết hợp kinh doanh online trên cả 2 kênh bán hàng online hiệu quả này nhé! 

Khuyến khích nghiên cứu thị trường trước khi kinh doanh
Khuyến khích nghiên cứu thị trường trước khi kinh doanh

Có quá trình đánh giá và nhìn lại theo từng tháng

Để kiểm soát hiệu quả công việc kinh doanh của mình, thường người ta sẽ có những tiêu chí để đánh giá quá trình ấy. Việc đánh giá phải dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau đảm bảo cân bằng và phù hợp với tình hình kinh doanh. Nhìn nhận, đánh giá lại quá trình bán hàng online sẽ giúp chúng ta nhận ra được những ưu điểm và nhược điểm. Để từ đó kịp thời phát hiện, phát huy những ưu điểm đang có và tìm cách khắc phục những nhược điểm tồn đọng. Ngoài ra, khi quá trình kinh doanh hoạt động không mang lại hiệu quả thì việc đánh giá quá trình sẽ giúp chúng ta phát hiện những “lỗ hổng”. Từ đó có thể điều hướng, đặt ra những hoạch định mới sao cho phù hợp và khả quan hơn. Để quá trình đánh giá mang tính khách quan nhất, bạn nên đặt ra những tiêu chí đánh giá mang tính chất định lượng.

Đặt ra mục tiêu của từng giai đoạn hỗ trợ công việc đánh giá
Đặt ra mục tiêu của từng giai đoạn hỗ trợ công việc đánh giá

Ví dụ như nếu bạn đang kinh doanh ngành hàng thời trang thì mục tiêu cho từng tháng là bán ra 200 chiếc áo. Tuy nhiên cuối tháng kiểm tra lại thì doanh số chỉ đạt mức 50 cái áo được bán ra. Vậy liệu mục tiêu đề ra có phù hợp không khi chỉ thực hiện được 25% mục tiêu ban đầu? Và vì sao lại không đạt được mục tiêu đó? Nghiên cứu và đánh giá lại sẽ giúp bạn nhận ra lý do tại sao không đạt được chỉ tiêu. Từ đó có thể thay đổi mục tiêu ban đầu cho phù hợp với tình hình kinh doanh. Đồng thời tích cực quảng cáo đến những đối tượng khách hàng tiềm năng mới để tăng hiệu suất bán hàng. 

>> Xem thêm: Cách tạo ảnh bìa bán hàng Online đẹp, miễn phí 

>> Xem thêm: Cách bán hàng online trên instagram hiệu quả, nhanh chóng 

Việc đánh giá tình hình kinh doanh online qua từng tháng là hết sức quan trọng, Vì vậy đừng bỏ qua bước này để giúp công việc kinh doanh trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn nhé! Trên đây là những thông tin cần thiết để có thể lập kế hoạch kinh doanh bán hàng online. Đừng quên theo dõi efex để cập nhập thêm nhiều thông tin bổ ích nữa nhé! Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.