Lập kế hoạch là bước đầu của mọi dự định, kể cả bán hàng online cũng không ngoại lệ. Có kế hoạch sẽ có lộ trình, mục đích cụ thể để phấn đấu hoàn thiện tốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều kiến thức về cách lập kế hoạch kinh doanh online nhé!
Bước đầu tiên trong kế hoạch kinh doanh online chính là xác định nguồn vốn đầu tư. Từ nguồn vốn chúng ta sẽ xác định được quy mô của cửa hàng online. Đồng thời, dễ dàng phân chia nguồn vốn cho nhiều khâu kinh doanh khác nhau. Trực tiếp thực hiện quá trình kinh doanh online sẽ cần nguồn vốn cho những nội dung sau:
>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích
Sau khi xác định được nguồn vốn dự định bỏ ra, chúng ta có thể dựa vào đó để khoanh vùng những sản phẩm kinh doanh phù hợp. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ kinh doanh chỉ biết nhìn vào những sản phẩm mình thích sau đó kinh doanh mà không xem xét, nghiên cứu xem sản phẩm ấy có triển vọng trong tương lai hay không. Điều này làm cho nhiều bạn trẻ phải nhận “trái đắng” ngay từ những ngày đầu kinh doanh online.
Việc lựa chọn sản phẩm đúng đắn giống như tìm được một người dẫn đầu tốt sẽ hỗ trợ các bạn xác định được những kế hoạch kinh doanh online tiếp theo phù hợp với sản phẩm ấy. Sản phẩm kinh doanh phù hợp nhất là sản phẩm đạt đủ ba tiêu chí sau: cung, cầu và tiềm năng của sản phẩm trong tương lai. Cân bằng được ba yếu tố trên, chắc chắn bạn sẽ chọn lựa được sản phẩm kinh doanh phù hợp nhất!
Sẽ rất khó phát triển nếu như bạn phân tán các loại hàng hoá, kinh doanh quá nhiều các sản phẩm khác nhau cũng là một trở ngại rất lớn. Vậy tại sao không nên kinh doanh các sản phẩm có nhiều SKU?
>> Xem thêm: Cách xây dựng hệ thống bán hàng Online đơn giản
Lựa chọn những sản phẩm có ít SKU sẽ giúp bạn tập trung nguồn vốn đầu tư cho việc kinh doanh tốt hơn. Giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo và dễ dàng quản lý quá trình kinh doanh online. Từ đó giúp công việc kinh doanh online có hiệu quả hơn.
Một sản phẩm trước khi đưa ra thị trường cần trải qua nhiều khâu chuẩn bị. Để hàng hoá được vận hành một cách hiệu quả, chúng ta cần chú trọng đến các khâu chuẩn bị phía sau. Xác định hướng đi phù hợp cho các khâu chuẩn bị đó. Có thể kể đến một số khâu quan trọng như:
Kinh doanh bất kỳ một ngành hàng nào đó cũng đều có phát sinh chi phí. Phát sinh ấy có thể to có thể nhỏ tùy vào sản phẩm hoặc quy mô kinh doanh của bạn. Đối với kinh doanh online cũng vậy, cũng sẽ có những chi phí phát sinh nhất định mà bạn cần lường trước. Ngoài những chi phí cố định như: chi phí cho sản phẩm, chi phí thương hiệu, chi phí thiết lập kênh bán hàng, chi phí quảng cáo và chi phí vận chuyển hàng hoá. Còn một số chi phí phát sinh như sau:
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng bài đầu tiên khi bán hàng online hiệu quả
Sau khi hoàn tất các khâu chuẩn bị, chúng mình sẽ tiến hành lên kế hoạch triển khai bán hàng online. Để kế hoạch kinh doanh online hoạt động một cách hiệu quả nên tham khảo các bước dưới đây nhé!
Bước 1: Nghiên cứu tình hình thị trường
Việc thu thập những thông tin như nhu cầu, cung và cầu, thực trạng thị trường bán hàng online hiện nay sẽ giúp chúng ta có hướng đi đúng đắn. Từ đó điều chỉnh các hoạch định cho phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất.
Bước 2: Chú trọng sản phẩm kinh doanh
Quan tâm đến sản phẩm tham gia kinh doanh của mình từ một số khía cạnh như:
Bước 3: Thăm dò tình hình cạnh tranh của các đối thủ
Chắn hẳn sẽ có nhiều đơn vị cũng đang kinh doanh mặt hàng và dịch vụ như bạn. Vì vậy, việc tham khảo tình hình kinh doanh cũng như cách làm của đối thủ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Từ đó giúp bạn có thêm nhiều định hướng mới như:
Bước 4: Xây dựng thương hiệu và sự tin tưởng đối với khách hàng
Tích cực xây dựng tên tuổi của thương hiệu, tạo ra nhiều sự tin tưởng để giúp cửa hàng gia tăng mức độ uy tín. Khách hàng sẽ ưu tiên và yên tâm khi sử dụng các sản phẩm bên mình hơn.
Bước 5: Xây dựng và quản lý kênh bán hàng online chuyên nghiệp
Nên xác định được nền tảng mà bạn sẽ kinh doanh để có hướng phát triển phù hợp. Ví dụ như: bán hàng online trên tiktok, facebook, instagram, youtube hay các sàn thương mại điện tử như: shopee, lazada, tiki,....
Đối với việc kinh doanh trên các nền tảng xã hội thì phải chú ý sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng kèm theo dịch vụ quảng cáo để tăng hiệu quả bán hàng. Nếu bạn lựa chọn bán trên sàn TMĐT thì sẽ có các chương trình hỗ trợ riêng. Tuy nhiên, nếu có thể cân đối thì bạn có thể kết hợp kinh doanh online trên cả 2 kênh bán hàng online hiệu quả này nhé!
Để kiểm soát hiệu quả công việc kinh doanh của mình, thường người ta sẽ có những tiêu chí để đánh giá quá trình ấy. Việc đánh giá phải dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau đảm bảo cân bằng và phù hợp với tình hình kinh doanh. Nhìn nhận, đánh giá lại quá trình bán hàng online sẽ giúp chúng ta nhận ra được những ưu điểm và nhược điểm. Để từ đó kịp thời phát hiện, phát huy những ưu điểm đang có và tìm cách khắc phục những nhược điểm tồn đọng.
Ngoài ra, khi quá trình kinh doanh hoạt động không mang lại hiệu quả thì việc đánh giá quá trình sẽ giúp chúng ta phát hiện những “lỗ hổng”. Từ đó có thể điều hướng, đặt ra những hoạch định mới sao cho phù hợp và khả quan hơn. Để quá trình đánh giá mang tính khách quan nhất, bạn nên đặt ra những tiêu chí đánh giá mang tính chất định lượng.
Ví dụ như nếu bạn đang kinh doanh ngành hàng thời trang thì mục tiêu cho từng tháng là bán ra 200 chiếc áo. Tuy nhiên cuối tháng kiểm tra lại thì doanh số chỉ đạt mức 50 cái áo được bán ra. Vậy liệu mục tiêu đề ra có phù hợp không khi chỉ thực hiện được 25% mục tiêu ban đầu? Và vì sao lại không đạt được mục tiêu đó?
Nghiên cứu và đánh giá lại sẽ giúp bạn nhận ra lý do tại sao không đạt được chỉ tiêu. Từ đó có thể thay đổi mục tiêu ban đầu cho phù hợp với tình hình kinh doanh. Đồng thời tích cực quảng cáo đến những đối tượng khách hàng tiềm năng mới để tăng hiệu suất bán hàng.
>> Xem thêm: Cách tạo ảnh bìa bán hàng Online đẹp, miễn phí
>> Xem thêm: Cách bán hàng online trên instagram hiệu quả, nhanh chóng
Việc đánh giá tình hình kinh doanh online qua từng tháng là hết sức quan trọng, Vì vậy đừng bỏ qua bước này để giúp công việc kinh doanh trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn nhé! Trên đây là những thông tin cần thiết để có thể lập kế hoạch kinh doanh bán hàng online. Đừng quên theo dõi efex để cập nhập thêm nhiều thông tin bổ ích nữa nhé!
Thông tin liên hệ: