logo
logo
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử

POD Amazon là gì? Hướng dẫn bán POD trên Amazon hiệu quả

Nguyễn Viết Lộc
POD Amazon là gì? Hướng dẫn bán POD trên Amazon hiệu quả
Chia sẻ ngay:

Sàn thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới Amazon mở ra cơ hội kinh doanh thông qua hình thức POD. Vậy, POD Amazon là gì, làm thế nào để bán POD hiệu quả, đơn giản và chính xác? Mọi thông tin cần thiết được chia sẻ ngay trong bài viết này. Nếu bạn là “tân binh” đang tìm hiểu về POD Amazon thì đừng bỏ lỡ nhé.

POD Amazon là gì?

POD Amazon được hiểu như thế nào?
POD Amazon được hiểu như thế nào? 

POD là viết tắt của "Print on Demand", một mô hình kinh doanh trong ngành in ấn và xuất bản. Hiểu một cách đơn giản, POD Amazon là dịch vụ mà Amazon cung cấp cho bạn các sản phẩm nhãn trắng để thỏa sức tùy chỉnh theo các thiết kế riêng. Bạn không phải lưu trữ một số lượng hàng tồn khi sử dụng POD Amazon và có thể bán trên nền tảng Amazon.

Phương thức hoạt động của POD

Dưới đây là mô tả 4 bước cơ bản trong quy trình hoạt động của POD:

Phương thức hoạt động của Print on Demand (POD) thường bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Tạo sản phẩm: Bạn thiết kế các sản phẩm theo phong cách cá nhân và đăng tải trên các trang bán. Khách hàng có thể truy cập và đặt hàng.
  • Bước 2: Đơn hàng được tiếp nhận: Đơn hàng sẽ được chuyển cho các công ty POD để được in ấn và chuẩn bị đóng gói trước khi vận chuyển.
  • Bước 3: Vận chuyển hàng hóa: Đơn vị cung cấp sẽ hoàn chỉnh đóng gói và vận chuyển tới tay người mua.
  • Bước 4: Hoàn tất thanh toán: Sản phẩm được giao đến khách hàng, và dịch vụ POD xử lý việc thanh toán và chuyển tiền bạn dựa trên doanh số bán hàng.

Ưu điểm khi bán hàng POD Amazon

POD Amazon thu hút các seller nhờ các ưu điểm vượt trội 
POD Amazon thu hút các seller nhờ các ưu điểm vượt trội 

Lợi ích của hình thức Print On Demand Amazon là giúp người bán giảm bớt rủi ro và chi phí đầu tư ban đầu, do không cần phải sản xuất hàng tồn kho trước. Việc bạn cần làm là tập trung sáng tạo các ý tưởng thiết kế của các sản phẩm. Hình thức này sẽ phù hợp với những ai muốn kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử nhưng có ít vốn.

Bán hàng POD Amazon đem lại nhiều lợi thế cho người bán hơn nữa nhờ tài nguyên sẵn có của nền tảng. Theo đó, Amazon là một trong những sàn thương mại điện tử lớn và phổ biến nhất trên thế giới. Lượng truy cập tự nhiên của Amazon cực cao và giúp sản phẩm của bạn có cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng. Ngoài ra, Amazon hỗ trợ người bán xây dựng các website riêng ngay trên hệ thống và cung cấp các công cụ đo đếm chỉ số, đơn hàng, doanh thu… hiệu quả.

Hạn chế khi kinh doanh, bán hàng POD Amazon

Nhược điểm khi bán hàng POD Amazon cũng là một trong những điểm nhà bán cần cân nhắc. Theo đó, kinh doanh POD Amazon yêu cầu phải trả phí duy trì cửa hàng. Ngoài ra, sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện dưới tư cách thuộc sở hữu của Amazon nên việc tạo dựng giá trị thương hiệu cá nhân sẽ khó khăn.

Hướng dẫn chi tiết các bước bán hàng POD Amazon cho người mới mới

Trở thành seller trên Amazon vô cùng đơn giản
Trở thành seller trên Amazon vô cùng đơn giản

Nếu bạn là “tân binh” bán hàng POD Amazon, thì những hướng dẫn chi tiết các bước bán hàng dưới đây sẽ khá hữu ích dành cho bạn:

Thiết lập tài khoản Amazon Seller Central Account

Đầu tiên, hãy set up tài khoản bán hàng POD tại Amazon Seller tại đường link https://sellercentral.amazon.com/ và nhấp vào liên kết "Sign up" hoặc "Create your Amazon account".

  • Chọn loại tài khoản: Amazon cung cấp hai loại tài khoản Seller: "Individual" (cá nhân) và "Professional" (chuyên nghiệp). Bạn chọn loại tài khoản phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn.
  • Đăng ký thông tin cơ bản: Điền vào các thông tin cơ bản yêu cầu bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại và mật khẩu.
  • Xác thực thông tin: Amazon có thể yêu cầu bạn xác thực thông tin tài khoản bằng cách gửi mã xác nhận qua email hoặc tin nhắn văn bản.
  • Cung cấp thông tin kinh doanh: Điền vào thông tin kinh doanh của bạn như tên công ty, địa chỉ, thông tin liên lạc và các thông tin khác liên quan.
  • Chọn phương thức thanh toán: Chọn phương thức bạn muốn sử dụng để thanh toán phí hàng tháng (đối với tài khoản Professional) và để nhận thanh toán từ các bán hàng của bạn.
  • Hoàn tất đăng ký: Kiểm tra lại thông tin đã điền và hoàn tất quy trình đăng ký.

Sau khi tài khoản được tạo, bạn sẽ có thể truy cập vào Seller Central để quản lý cửa hàng của mình, đăng sản phẩm, xử lý đơn đặt hàng và nhiều hoạt động khác liên quan đến kinh doanh trên Amazon.

Lựa chọn và bán sản phẩm ở Amazon Seller Central Account

Một số sản phẩm bán chạy gợi ý cho POD Amazon
Một số sản phẩm bán chạy gợi ý cho POD Amazon

Lựa chọn các sản phẩm bạn mong muốn, tiến hành đăng tải và viết mô tả sản phẩm trên trang bán của riêng mình. Một số sản phẩm phổ biến được bán trên POD Amazon là giày dép, áo thun, cốc - ly - chén, đồ decor nhà cửa, trang sức, khung tranh ảnh,...

Setup Amazon Product Listing

Đừng quên thiết lập các danh mục hàng trên cửa hàng của bạn một cách khoa học, rõ ràng và hợp lý. Điều này giúp khách hàng khi “ghé chơi” sẽ dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mà họ quan tâm và có trải nghiệm mua sắm thoải mái nhất.

3 tips bán POD Amazon ngàn sale cho người mới

Khi nhà nhà người người chạy theo xu hướng bán hàng POD để kiếm tiền, thì những tips hay ho sau đây sẽ giúp người mới dễ được chốt sale, nâng cao doanh thu và lợi nhuận.

Nghiên cứu thị trường

Kinh doanh bất cứ mặt hàng nào cũng cần có kiến thức kinh doanh và sự nhạy biến trong xu thế thị trường. Trên sàn thương mại điện tử Amazon có đến hơn 10 triệu mặt hàng được bày bán, nếu không có hiểu biết về xu hướng tiêu dùng thì cơ hội thành công của bạn là rất thấp.

Nghiên cứu và tìm ra cho mình một thị trường ngách chính là một trong những bí quyết giúp kinh doanh POD Amazon hiệu quả. Bởi vậy, hãy căn cứ và điểm độc lạ của sản phẩm để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của một nhóm nhỏ của tệp khách hàng mục tiêu.

Thực hiện tối ưu tìm kiếm (SEO) sản phẩm POD Amazon

Sử dụng chiêu thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm các sản phẩm POD Amazon là một trong những cách thúc đẩy khả năng ra đơn hàng. Một số cách giúp bạn SEO sản phẩm POD trên Amazon gồm: Lựa chọn và tối ưu từ khóa, tối ưu tiêu đề sản phẩm, tối ưu mô tả chi tiết sản phẩm, tối ưu hình ảnh sản phẩm,...

Sử dụng hình ảnh chất lượng cao cho sản phẩm

Chẳng có khách hàng mua sắm online lại đặt niềm tin vào cửa hàng có phần hình ảnh không chất lượng. Đặc biệt, với những sản phẩm phổ biến được kinh doanh Print On Demand Amazon như quần áo, đồ decor thì yếu tố thẩm mỹ lại càng phải được chú trọng. Do đó, hãy chỉn chu trong chất lượng hình ảnh sản phẩm để gia tăng sự chú ý và tin tưởng từ khách hàng nhé.

Quảng cáo sản phẩm POD Amazon

Để tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn thì bạn có thể sử dụng công cụ quảng cáo sản phẩm. Các nhà seller của thể truy cập vào hệ thống kênh của nhà bán, tìm hiểu và sử dụng 3 hình thức quảng cáo có sẵn của nền tảng bao gồm: Quảng cáo sản phẩm, Quảng cáo hiển thị và quảng cáo thương hiệu.

Lựa chọn đơn vị POD (Print On Demand) Fulfillment chất lượng

Đơn vị Print On Demand Fulfillment uy tín là một trong những yếu tố then chốt quyết định việc bán hàng có hiệu quả hay không. Do đó, hãy tìm hiểu kỹ và bắt tay với đơn vị có kinh nghiệm, chất lượng để đảm bảo quyền lợi của nhà bán cũng như của khách hàng.

Một số câu hỏi thường gặp về POD Amazon

Giải đáp một số thắc mắc về bán hàng POD trên Amazon
Giải đáp một số thắc mắc về bán hàng POD trên Amazon

 Dưới đây là lời giải đáp dành cho một số vấn đề thường gặp xoay quanh chủ đề bán hàng POD trên Amazon:

Một số thắc mắc thường gặp khi bán hàng POD trên nền tảng Amazon

Khi bán hàng Print on Demand (POD) trên Amazon, có một số thắc mắc thường gặp mà người bán hàng thường thắc mắc, một vài vấn đề phổ biến như sau:

  • Chất lượng sản phẩm của người bán được đảm bảo như thế nào? Mặc dù Amazon có các tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm được bán trên nền tảng của họ, nhưng vẫn có thể xuất hiện vấn đề về chất lượng in ấn hoặc sản xuất khi sử dụng dịch vụ POD. Do đó, bạn cần thử nghiệm và ghi chú rõ các yêu cầu về nguyên liệu, vật liệu để đảm bảo chất lượng cao nhất của sản phẩm của mình.
  • Thời gian giao hàng thường trong vòng bao lâu? Thời gian giao hàng có thể biến đổi tùy thuộc vào địa chỉ vận chuyển và quốc gia nhận hàng. Các đơn hàng POD có thể mất thêm thời gian so với các sản phẩm có sẵn trong kho. Vì thế, hãy đảm bảo cung cấp thông tin vận chuyển chính xác và minh bạch cho khách hàng.
  • Chi phí và lợi nhuận được chia như thế nào? Nhà bán cần phải tính toán chi phí in ấn, vận chuyển và phí khác vào giá bán của sản phẩm để đảm bảo bạn có lợi nhuận hợp lý. Các chi phí này có thể ảnh hưởng đến mức giá bạn đặt cho sản phẩm và do đó ảnh hưởng đến việc cạnh tranh trên thị trường.
  • Khi có khách hàng phàn nàn và khiếu nại thì sẽ xử lý thế nào? Amazon có chính sách chăm sóc khách hàng và bồi thường cụ thể, nhà bán cũng cần nắm rõ các thông tin này để có thể trao đổi với khách hàng, đảm bảo quyền lợi tối đa cho cả người bán và khách hàng.

Bán hàng Print On Demand trên Amazon cần chuẩn gì những gì?

Bạn cần đăng ký tài khoản, bản thiết kế sản phẩm theo đúng quy cách của Amazon và hình ảnh chất lượng cao của sản phẩm. Đừng quên những thông tin liên hệ chính xác của bạn bao gồm email, địa chỉ, thẻ bank… để nhận phần tiền lợi nhuận của mình nhé.

Đăng ký tài khoản bán hàng Print On Demand trên Amazon như thế nào?

Để đăng ký tài khoản Print On Demand trên Amazon, https://sellercentral.amazon.com/ và nhấp vào liên kết "Sign up" hoặc "Create your Amazon account" và làm theo hướng dẫn.

Nên lựa chọn tài khoản Individuals hay Professional khi bán hàng POD Amazon?

Việc lựa chọn tài khoản Individuals hay Professional khi bán hàng Print On Demand phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của bạn. Tài khoản Individual không yêu cầu phí hàng tháng, nhưng mỗi mục bán được sẽ phải trả phí. Tài khoản Professional yêu cầu một khoản phí hàng tháng nhưng giảm giá trên phí mục bán và cung cấp nhiều tính năng hơn. Bạn cân nhắc về vấn đề này để lựa chọn tài khoản sao cho phù hợp.

Amazon trả tiền doanh thu cho seller POD bằng cách nào?

Amazon trả tiền doanh thu cho người bán hàng thông qua các phương thức thanh toán bao gồm:

  • Chuyển khoản trực tiếp (Direct Deposit): Đây là phương thức phổ biến nhất mà Amazon sử dụng để chuyển tiền cho người bán hàng. Khi bạn đăng ký tài khoản Seller Central và cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của mình, Amazon sẽ chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản đó sau khi thanh toán.
  • Chứng chỉ quà tặng Amazon (Amazon Gift Card): Trong một số trường hợp, Amazon có thể cho phép người bán hàng nhận tiền dưới dạng chứng chỉ quà tặng Amazon thay vì chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản ngân hàng.
  • Chuyển khoản quốc tế (International Direct Deposit): Đối với các người bán hàng ở các quốc gia ngoài Hoa Kỳ, Amazon cũng cung cấp phương thức thanh toán quốc tế, cho phép chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng quốc tế của họ.
  • Chấp nhận thanh toán thông qua dịch vụ hóa đơn bán hàng Amazon (Amazon Selling on Invoice): Đối với một số người bán hàng hoặc các doanh nghiệp lớn, Amazon cung cấp dịch vụ hóa đơn bán hàng (Selling on Invoice), cho phép họ nhận tiền thông qua hóa đơn thanh toán.
  • Phương thức thanh toán cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào quốc gia và điều kiện của người bán hàng. Để biết thông tin chi tiết về cách Amazon thanh toán doanh thu, bạn nên tham khảo trực tiếp trong tài khoản Seller Central của mình hoặc liên hệ với dịch vụ hỗ trợ của Amazon.

Có thể bạn quan tâm:

Kinh doanh POD Amazon mở ra cơ hội lớn cho nhà bán. Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản giúp kinh doanh POD hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới. Hy vọng bạn đã hiểu được phần nào về kinh doanh POD cũng như định hình được chiến lược bán hàng POD thành công trong tương lai.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.