Sàn thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới Amazon mở ra cơ hội kinh doanh thông qua hình thức POD. Vậy, POD Amazon là gì, làm thế nào để bán POD hiệu quả, đơn giản và chính xác? Mọi thông tin cần thiết được chia sẻ ngay trong bài viết này. Nếu bạn là “tân binh” đang tìm hiểu về POD Amazon thì đừng bỏ lỡ nhé.
POD là viết tắt của "Print on Demand", một mô hình kinh doanh trong ngành in ấn và xuất bản. Hiểu một cách đơn giản, POD Amazon là dịch vụ mà Amazon cung cấp cho bạn các sản phẩm nhãn trắng để thỏa sức tùy chỉnh theo các thiết kế riêng. Bạn không phải lưu trữ một số lượng hàng tồn khi sử dụng POD Amazon và có thể bán trên nền tảng Amazon.
Dưới đây là mô tả 4 bước cơ bản trong quy trình hoạt động của POD:
Phương thức hoạt động của Print on Demand (POD) thường bao gồm các bước sau:
Lợi ích của hình thức Print On Demand Amazon là giúp người bán giảm bớt rủi ro và chi phí đầu tư ban đầu, do không cần phải sản xuất hàng tồn kho trước. Việc bạn cần làm là tập trung sáng tạo các ý tưởng thiết kế của các sản phẩm. Hình thức này sẽ phù hợp với những ai muốn kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử nhưng có ít vốn.
Bán hàng POD Amazon đem lại nhiều lợi thế cho người bán hơn nữa nhờ tài nguyên sẵn có của nền tảng. Theo đó, Amazon là một trong những sàn thương mại điện tử lớn và phổ biến nhất trên thế giới. Lượng truy cập tự nhiên của Amazon cực cao và giúp sản phẩm của bạn có cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng. Ngoài ra, Amazon hỗ trợ người bán xây dựng các website riêng ngay trên hệ thống và cung cấp các công cụ đo đếm chỉ số, đơn hàng, doanh thu… hiệu quả.
Nhược điểm khi bán hàng POD Amazon cũng là một trong những điểm nhà bán cần cân nhắc. Theo đó, kinh doanh POD Amazon yêu cầu phải trả phí duy trì cửa hàng. Ngoài ra, sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện dưới tư cách thuộc sở hữu của Amazon nên việc tạo dựng giá trị thương hiệu cá nhân sẽ khó khăn.
Nếu bạn là “tân binh” bán hàng POD Amazon, thì những hướng dẫn chi tiết các bước bán hàng dưới đây sẽ khá hữu ích dành cho bạn:
Đầu tiên, hãy set up tài khoản bán hàng POD tại Amazon Seller tại đường link https://sellercentral.amazon.com/ và nhấp vào liên kết "Sign up" hoặc "Create your Amazon account".
Sau khi tài khoản được tạo, bạn sẽ có thể truy cập vào Seller Central để quản lý cửa hàng của mình, đăng sản phẩm, xử lý đơn đặt hàng và nhiều hoạt động khác liên quan đến kinh doanh trên Amazon.
Lựa chọn các sản phẩm bạn mong muốn, tiến hành đăng tải và viết mô tả sản phẩm trên trang bán của riêng mình. Một số sản phẩm phổ biến được bán trên POD Amazon là giày dép, áo thun, cốc - ly - chén, đồ decor nhà cửa, trang sức, khung tranh ảnh,...
Đừng quên thiết lập các danh mục hàng trên cửa hàng của bạn một cách khoa học, rõ ràng và hợp lý. Điều này giúp khách hàng khi “ghé chơi” sẽ dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mà họ quan tâm và có trải nghiệm mua sắm thoải mái nhất.
Khi nhà nhà người người chạy theo xu hướng bán hàng POD để kiếm tiền, thì những tips hay ho sau đây sẽ giúp người mới dễ được chốt sale, nâng cao doanh thu và lợi nhuận.
Kinh doanh bất cứ mặt hàng nào cũng cần có kiến thức kinh doanh và sự nhạy biến trong xu thế thị trường. Trên sàn thương mại điện tử Amazon có đến hơn 10 triệu mặt hàng được bày bán, nếu không có hiểu biết về xu hướng tiêu dùng thì cơ hội thành công của bạn là rất thấp.
Nghiên cứu và tìm ra cho mình một thị trường ngách chính là một trong những bí quyết giúp kinh doanh POD Amazon hiệu quả. Bởi vậy, hãy căn cứ và điểm độc lạ của sản phẩm để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của một nhóm nhỏ của tệp khách hàng mục tiêu.
Sử dụng chiêu thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm các sản phẩm POD Amazon là một trong những cách thúc đẩy khả năng ra đơn hàng. Một số cách giúp bạn SEO sản phẩm POD trên Amazon gồm: Lựa chọn và tối ưu từ khóa, tối ưu tiêu đề sản phẩm, tối ưu mô tả chi tiết sản phẩm, tối ưu hình ảnh sản phẩm,...
Chẳng có khách hàng mua sắm online lại đặt niềm tin vào cửa hàng có phần hình ảnh không chất lượng. Đặc biệt, với những sản phẩm phổ biến được kinh doanh Print On Demand Amazon như quần áo, đồ decor thì yếu tố thẩm mỹ lại càng phải được chú trọng. Do đó, hãy chỉn chu trong chất lượng hình ảnh sản phẩm để gia tăng sự chú ý và tin tưởng từ khách hàng nhé.
Để tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn thì bạn có thể sử dụng công cụ quảng cáo sản phẩm. Các nhà seller của thể truy cập vào hệ thống kênh của nhà bán, tìm hiểu và sử dụng 3 hình thức quảng cáo có sẵn của nền tảng bao gồm: Quảng cáo sản phẩm, Quảng cáo hiển thị và quảng cáo thương hiệu.
Đơn vị Print On Demand Fulfillment uy tín là một trong những yếu tố then chốt quyết định việc bán hàng có hiệu quả hay không. Do đó, hãy tìm hiểu kỹ và bắt tay với đơn vị có kinh nghiệm, chất lượng để đảm bảo quyền lợi của nhà bán cũng như của khách hàng.
Dưới đây là lời giải đáp dành cho một số vấn đề thường gặp xoay quanh chủ đề bán hàng POD trên Amazon:
Khi bán hàng Print on Demand (POD) trên Amazon, có một số thắc mắc thường gặp mà người bán hàng thường thắc mắc, một vài vấn đề phổ biến như sau:
Bạn cần đăng ký tài khoản, bản thiết kế sản phẩm theo đúng quy cách của Amazon và hình ảnh chất lượng cao của sản phẩm. Đừng quên những thông tin liên hệ chính xác của bạn bao gồm email, địa chỉ, thẻ bank… để nhận phần tiền lợi nhuận của mình nhé.
Để đăng ký tài khoản Print On Demand trên Amazon, https://sellercentral.amazon.com/ và nhấp vào liên kết "Sign up" hoặc "Create your Amazon account" và làm theo hướng dẫn.
Việc lựa chọn tài khoản Individuals hay Professional khi bán hàng Print On Demand phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân của bạn. Tài khoản Individual không yêu cầu phí hàng tháng, nhưng mỗi mục bán được sẽ phải trả phí. Tài khoản Professional yêu cầu một khoản phí hàng tháng nhưng giảm giá trên phí mục bán và cung cấp nhiều tính năng hơn. Bạn cân nhắc về vấn đề này để lựa chọn tài khoản sao cho phù hợp.
Amazon trả tiền doanh thu cho người bán hàng thông qua các phương thức thanh toán bao gồm:
Có thể bạn quan tâm:
Kinh doanh POD Amazon mở ra cơ hội lớn cho nhà bán. Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản giúp kinh doanh POD hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới. Hy vọng bạn đã hiểu được phần nào về kinh doanh POD cũng như định hình được chiến lược bán hàng POD thành công trong tương lai.