logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử
Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS)

7 cách kinh doanh online cho người mới bắt đầu dễ dàng nhất

Nguyễn Viết Lộc
7 cách kinh doanh online cho người mới bắt đầu dễ dàng nhất
Chia sẻ ngay:

Khởi nghiệp kinh doanh online đã và đang trở thành xu hướng trong  thời đại hiện nay. Với sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng này càng quen dần với việc mua hàng trực tuyến. Chính điều này tạo cơ hội vô cùng lớn để phát triển mô hình kinh doanh online. 

Nếu bạn chưa biết các bước tiến hành như thế nào hãy cùng xem hết bài viết để nắm rõ các cách kinh doanh online cho người mới bắt đầu. Từ đó bạn có thể xây dựng cho mình một kế hoặc kinh doanh hiệu quả hạn chế tối đa rủi ro khi mới bắt đầu vào thị trường.

Phân tích và xác định nhu cầu thị trường

Một trong những sai lầm của người mới bắt đầu kinh doanh online thường gặp phải đó là lựa chọn sai thị trường và sản phẩm. Để hạn chế rủi ro khi kinh doanh online cho người mới bắt đầu, bạn nên bắt tay vào nghiên cứu thị trường. 

Phân tích xác định thị trường kinh doanh
Phân tích xác định thị trường kinh doanh

Làm thế nào để phân tích, xác định được thị trường? Để trả lời câu hỏi này bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích từ khóa phân tích dung lượng thị trường như: Google trend, Keywordtool.io, Trong bước này bạn cần trả lời được những câu hỏi như:

  • Bạn muốn phục vụ đối tượng nào? Giới tính, độ tuổi, hành vi mua hàng, sở thích của họ như thế nào
  • Bạn giải quyết những vấn đề gì cho đối tượng đó?
  • Điểm mạnh, điểm yếu của bạn khi tham gia vào thị trường là gì?
  • Đối thủ của bạn trên thị trường là ai? Họ đang làm gì? Phân tích điểm mạnh điểm yếu của đổi thủ.

>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích

Tìm kiếm nguồn hàng và sản phẩm

Khi bạn đã xác định được thị trường để làm công việc tiếp theo là tìm nguồn hàng, chọn sản phẩm. Tìm được nguồn hàng và sản phẩm phù với thị trường bạn đã có 60% cơ hội chiến thắng. Để tìm kiếm được mặt hàng và nhà cung cấp tốt bạn cần có các bước làm cụ thể. 

Bước 1: Xác định từ khóa mặt hàng cần tìm Bạn phải biết mình muốn kinh doanh mặt hàng gì, khách hàng của bạn gọi mặt hàng ấy bằng những tên nào. Việc xác định từ khóa sản phẩm giúp bạn cụ thể hóa việc tìm kiếm sản phẩm. 

Bước 2: Tìm nguồn cung cấp mặt hàng Sau khi có được từ khóa về mặt hàng, bạn cần tìm các nhà cung cấp mặt hàng đó. Ba công cụ giúp bạn tìm nguồn hàng giá sản phẩm mà bạn có thể sử dụng là Facebook, Google, và các sàn thương mại điện tử Tmall, 1688, Shopee, Lazada.

  • Tìm trên Facebook: đây là một kênh tiện dụng cho bạn tìm kiếm các mặt hàng nhanh chóng và trực tiếp. Hãy tìm từ khóa mặt hàng trên thanh công cụ tìm kiếm và tham gia vào các hội nhóm hàng sỉ để chọn lọc nhà cung cấp hợp lý với bạn
Tìm nguồn hàng trên Group Facebook là một trong các cách kinh doanh online cho người mới bắt đầu
Group Facebook cung cấp nguồn hàng kinh doanh
  • Tìm kiếm trên Google

Cái gì không biết thì tra Google. Nếu bạn chưa biết bắt đầu tìm nguồn hàng ở đâu thì tra Gu gồ là cách đơn giản nhất. Với một lệnh tìm kiếm từ khóa đơn giản bạn đã có cả triệu kết quả từ Google để lựa chọn. 

Tìm kiếm thông tin nguồn hàng trên Google
Tìm kiếm thông tin nguồn hàng trên Google
  • Tìm kiếm trên các kênh thương mại điện tử

Các trang thương mại điện tử Trung Quốc (Taobao, 1688…) hay là các trang trong nước như Shopee, Lazada là một thị trường cho bạn lựa chọn. Bạn gõ từ khóa lên các công cụ tìm kiếm sau đó lựa chọn ra danh sách các shop uy tín để vào trao đổi chính sách hàng hóa. Đối với các kênh thương mại Trung Quốc cần có thêm một bên vận chuyển để mua hàng và đạt hàng về. 

>> Xem thêm: 10 kênh bán hàng online hiệu quả nhất 2024

Chụp hình sản phẩm, viết bài quảng cáo

Sau khi tìm được sản phẩm bước tiếp theo không thể bỏ qua là chụp ảnh và làm nội dung quảng cáo đến với khách hàng. Ảnh là bước đầu tiên thu hút khách hàng click vào bài viết xem tiếp nội dung về sản phẩm. Do đó hình ảnh sản phẩm cần được làm chỉnh chu, thu hút ngay với khách hàng. Hình ảnh phải thể hiện được các đặc tính của sản phẩm, công dụng, hay các thức sử dụng. Đặc biệt với các sản phẩm thời trang cần thể hiện được form dáng của sản phẩm. 

Mô hình viết quảng cáo AIDA
Mô hình viết quảng cáo AIDA

 Bạn muốn tiếp cận khách hàng cần lên ý tưởng viết bài quảng cáo. Trong bài content quảng cáo, giới thiệu sản phẩm bạn cần đưa ra được lý do để người dùng mua hàng. Một mô hình được các các content sử dụng viết nên một bài quảng cáo thành công là mô hình AIDA.  Đây cũng là một mô hình đơn giản với bạn mới bắt đầu kinh doanh online.

Quảng cáo thu hút tiếp cận khách hàng tiềm năng

Bước tiếp theo là mang sản phẩm ra tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Ở từng giai đoạn bạn nên có những mục tiêu khác nhau khi chạy quảng cáo. Với những sản phẩm mới với thị trường đầu tiên bạn cần gia tăng hiển thị đến với khách hàng. Để người dùng thường xuyên thấy sản phẩm của bạn. 

Nếu bạn biết các hình thức quảng cáo trên những nền tăng như Facebook, Google thì đó là một lợi thế lớn. Đối với những người mới kinh doanh online, chưa biết về quảng cáo thì bạn nên tìm hiểu kỹ, vì hiện tại thị trường quảng cáo Facebook, Google khá biến động, chi phí khá cao.

Xây dựng thương hiệu trên các nền tảng xã hội

Tại sao cần xây dựng thương hiệu
Tại sao cần xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là thuật ngữ chỉ các yêu tố ( tên, logo, slogan…) mà doanh nghiệp dùng để xác định sản phẩm dịch vụ của mình với các sản phẩm dịch vụ khác trên thị trường. Việc xây dựng thương hiệu là cách để bạn tạo ra một dấu ấn riêng biệt về sản phẩm dịch vụ của mình trong tâm trí khách hàng. Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài, với một kế hoạch bài bản, và thực hiện liên tục. 

Với những người mới bắt đầu và đang làm cá nhân thì việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chưa được chú trọng. Lúc này bạn có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân mình về sản phẩm bạn bán. Đối với người mới bắt đầu thì bán hàng trên facebook cá nhân là lựa chọn tối ưu. 

Đăng bán sản phẩm trên profile cá nhân hoàn toàn miễn phí và tận dụng được nguồn danh sách bạn bè có sẵn của mình. Sau đó bạn có thể mở rộng thêm các nền tảng mạng xã hội khách như Instagram, Fanpage, Tiktok… 

Những lưu ý về hình thức xây dựng thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội:

  • Tốt hơn là chọn một kênh mạng xã hội để làm cho đúng trước, nhất là với những người mới, vốn nhỏ.
  • Đăng bài thường xuyên, để tăng uy tín cho trang bán hàng của bạn
  • Nếu làm nhiều kênh truyền thông thương hiệu một lúc bạn cần chú ý đồng bộ giữ các kênh với nhau về tên gọi, màu sắc, logo, phong thái đăng bài.

Tận dụng khai thác sự phát triển của các sản TMĐT

TMĐT tiềm năng phát triển hoạt động kinh doanh online
TMĐT tiềm năng phát triển hoạt động kinh doanh online

Thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh online. Thay vì phải tốn tiền thuê mặt bằng, làm chương trình marketing truyền thống thì bắt đầu một shop online tiết kiệm cho bạn nhiều chi phí. Sàn thương mại điện tử là trung gian kết nối người mua và người bán. Chỉ với một bước đăng ký đơn giản, bạn đã có một tài khoản để bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.  

Khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử bạn được đảm bảo khi mua hàng nhờ các chính sách bảo vệ khách hàng. Các sàn thương mại điện tử đã có tập người dùng truy cập thường xuyên, do đó bạn không cần quá lo về việc tìm khách hàng. Khách hàng đã có sẵn trên sàn rồi, điều bạn cần là làm sao tăng lượt hiển thị của sản phẩm trước mặt khách hàng tiềm năng trên sàn. 

>> Xem thêm: 10 quy trình bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Theo dõi đánh giá hiệu quả

Để biết được hiệu quả của việc kinh doanh online có đang đúng như mục tiêu đặt ra  không. Bạn cần theo dõi đánh giá các chỉ số để có điều chỉnh kịp thời. 

Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh
Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh

 Chỉ số quan trọng mà người làm kinh doanh quan tâm là lợi nhuận. Chỉ khi có lợi nhuận công việc kinh doanh mới có thể tiếp tục. Tuy nhiên tùy thuộc vào từng giai đoạn mà chỉ số này bạn có thể ở mức lỗ dự tính, hòa hay lời. Ngoài ra các chỉ số khác như đánh giá khách hàng, chỉ số vận hành, đánh giá hiệu suất nhân viên cần được xem xét kỹ để tối ưu hiệu quả. 

>> Xem thêm: 7 Cách kinh doanh online không cần vốn đơn giản 

Trên đây là 7 cách kinh doanh cơ bản cho người mới bắt đầu hi vọng bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát và hiểu rõ hơn để bắt đầu một dự án kinh doanh riêng cho mình. 

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.