Khởi nghiệp kinh doanh online đã và đang trở thành xu hướng trong thời đại hiện nay. Với sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng này càng quen dần với việc mua hàng trực tuyến. Chính điều này tạo cơ hội vô cùng lớn để phát triển mô hình kinh doanh online.
Nếu bạn chưa biết các bước tiến hành như thế nào hãy cùng xem hết bài viết để nắm rõ các cách kinh doanh online cho người mới bắt đầu. Từ đó bạn có thể xây dựng cho mình một kế hoặc kinh doanh hiệu quả hạn chế tối đa rủi ro khi mới bắt đầu vào thị trường.
Một trong những sai lầm của người mới bắt đầu kinh doanh online thường gặp phải đó là lựa chọn sai thị trường và sản phẩm. Để hạn chế rủi ro khi kinh doanh online cho người mới bắt đầu, bạn nên bắt tay vào nghiên cứu thị trường.
Làm thế nào để phân tích, xác định được thị trường? Để trả lời câu hỏi này bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích từ khóa phân tích dung lượng thị trường như: Google trend, Keywordtool.io, Trong bước này bạn cần trả lời được những câu hỏi như:
>> Xem thêm: Hệ Thống Quản Lý Đơn Hàng (OMS): Chức Năng Và Lợi Ích
Khi bạn đã xác định được thị trường để làm công việc tiếp theo là tìm nguồn hàng, chọn sản phẩm. Tìm được nguồn hàng và sản phẩm phù với thị trường bạn đã có 60% cơ hội chiến thắng. Để tìm kiếm được mặt hàng và nhà cung cấp tốt bạn cần có các bước làm cụ thể.
Bước 1: Xác định từ khóa mặt hàng cần tìm Bạn phải biết mình muốn kinh doanh mặt hàng gì, khách hàng của bạn gọi mặt hàng ấy bằng những tên nào. Việc xác định từ khóa sản phẩm giúp bạn cụ thể hóa việc tìm kiếm sản phẩm.
>> Xem thêm: Top 10 mặt hàng kinh doanh Online HOT 2024 "hái ra tiền"
Bước 2: Tìm nguồn cung cấp mặt hàng Sau khi có được từ khóa về mặt hàng, bạn cần tìm các nhà cung cấp mặt hàng đó. Ba công cụ giúp bạn tìm nguồn hàng giá sản phẩm mà bạn có thể sử dụng là Facebook, Google, và các sàn thương mại điện tử Tmall, 1688, Shopee, Lazada.
Cái gì không biết thì tra Google. Nếu bạn chưa biết bắt đầu tìm nguồn hàng ở đâu thì tra Gu gồ là cách đơn giản nhất. Với một lệnh tìm kiếm từ khóa đơn giản bạn đã có cả triệu kết quả từ Google để lựa chọn.
Các trang thương mại điện tử Trung Quốc (Taobao, 1688…) hay là các trang trong nước như Shopee, Lazada là một thị trường cho bạn lựa chọn. Bạn gõ từ khóa lên các công cụ tìm kiếm sau đó lựa chọn ra danh sách các shop uy tín để vào trao đổi chính sách hàng hóa. Đối với các kênh thương mại Trung Quốc cần có thêm một bên vận chuyển để mua hàng và đạt hàng về.
>> Xem thêm: 10 kênh bán hàng online hiệu quả nhất 2024
Sau khi tìm được sản phẩm bước tiếp theo không thể bỏ qua là chụp ảnh và làm nội dung quảng cáo đến với khách hàng. Ảnh là bước đầu tiên thu hút khách hàng click vào bài viết xem tiếp nội dung về sản phẩm. Do đó hình ảnh sản phẩm cần được làm chỉnh chu, thu hút ngay với khách hàng. Hình ảnh phải thể hiện được các đặc tính của sản phẩm, công dụng, hay các thức sử dụng. Đặc biệt với các sản phẩm thời trang cần thể hiện được form dáng của sản phẩm.
Bạn muốn tiếp cận khách hàng cần lên ý tưởng viết bài quảng cáo. Trong bài content quảng cáo, giới thiệu sản phẩm bạn cần đưa ra được lý do để người dùng mua hàng. Một mô hình được các các content sử dụng viết nên một bài quảng cáo thành công là mô hình AIDA. Đây cũng là một mô hình đơn giản với bạn mới bắt đầu kinh doanh online.
Bước tiếp theo là mang sản phẩm ra tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Ở từng giai đoạn bạn nên có những mục tiêu khác nhau khi chạy quảng cáo. Với những sản phẩm mới với thị trường đầu tiên bạn cần gia tăng hiển thị đến với khách hàng. Để người dùng thường xuyên thấy sản phẩm của bạn.
Nếu bạn biết các hình thức quảng cáo trên những nền tăng như Facebook, Google thì đó là một lợi thế lớn. Đối với những người mới kinh doanh online, chưa biết về quảng cáo thì bạn nên tìm hiểu kỹ, vì hiện tại thị trường quảng cáo Facebook, Google khá biến động, chi phí khá cao.
Thương hiệu là thuật ngữ chỉ các yêu tố ( tên, logo, slogan…) mà doanh nghiệp dùng để xác định sản phẩm dịch vụ của mình với các sản phẩm dịch vụ khác trên thị trường. Việc xây dựng thương hiệu là cách để bạn tạo ra một dấu ấn riêng biệt về sản phẩm dịch vụ của mình trong tâm trí khách hàng. Xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài, với một kế hoạch bài bản, và thực hiện liên tục.
Với những người mới bắt đầu và đang làm cá nhân thì việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chưa được chú trọng. Lúc này bạn có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân mình về sản phẩm bạn bán. Đối với người mới bắt đầu thì bán hàng trên facebook cá nhân là lựa chọn tối ưu.
Đăng bán sản phẩm trên profile cá nhân hoàn toàn miễn phí và tận dụng được nguồn danh sách bạn bè có sẵn của mình. Sau đó bạn có thể mở rộng thêm các nền tảng mạng xã hội khách như Instagram, Fanpage, Tiktok…
Những lưu ý về hình thức xây dựng thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội:
Thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh online. Thay vì phải tốn tiền thuê mặt bằng, làm chương trình marketing truyền thống thì bắt đầu một shop online tiết kiệm cho bạn nhiều chi phí. Sàn thương mại điện tử là trung gian kết nối người mua và người bán. Chỉ với một bước đăng ký đơn giản, bạn đã có một tài khoản để bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử bạn được đảm bảo khi mua hàng nhờ các chính sách bảo vệ khách hàng. Các sàn thương mại điện tử đã có tập người dùng truy cập thường xuyên, do đó bạn không cần quá lo về việc tìm khách hàng. Khách hàng đã có sẵn trên sàn rồi, điều bạn cần là làm sao tăng lượt hiển thị của sản phẩm trước mặt khách hàng tiềm năng trên sàn.
>> Xem thêm: 10 quy trình bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu
Để biết được hiệu quả của việc kinh doanh online có đang đúng như mục tiêu đặt ra không. Bạn cần theo dõi đánh giá các chỉ số để có điều chỉnh kịp thời.
Chỉ số quan trọng mà người làm kinh doanh quan tâm là lợi nhuận. Chỉ khi có lợi nhuận công việc kinh doanh mới có thể tiếp tục. Tuy nhiên tùy thuộc vào từng giai đoạn mà chỉ số này bạn có thể ở mức lỗ dự tính, hòa hay lời. Ngoài ra các chỉ số khác như đánh giá khách hàng, chỉ số vận hành, đánh giá hiệu suất nhân viên cần được xem xét kỹ để tối ưu hiệu quả.
>> Xem thêm: 7 Cách kinh doanh online không cần vốn đơn giản
Trên đây là 7 cách kinh doanh cơ bản cho người mới bắt đầu hi vọng bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát và hiểu rõ hơn để bắt đầu một dự án kinh doanh riêng cho mình.
Thông tin liên hệ: