logo
logo
Dịch Vụ Vận Chuyển Xuyên Biên Giới
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics

Cross Border là gì? Giải pháp vận chuyển xuyên biên giới đầu cuối

Nguyễn Viết Lộc
Cross Border là gì? Giải pháp vận chuyển xuyên biên giới đầu cuối
Chia sẻ ngay:

Cross Border hay vận chuyển xuyên biên giới có thể là một khái niệm phức tạp đối với người mới bắt đầu mở rộng kinh doanh quốc tế. Vì vậy, việc hiểu đúng, đẩy đủ khi ngay từ khi bắt đầu là chìa khóa để đảm bảo tất cả hàng hóa của bạn đến nơi an toàn và đúng giờ.

Trong bài viết blog này, EFEX sẽ đi sâu vào chi tiết về cross border là gì và giải pháp vận chuyển xuyên biên giới đầu cuối hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

Khái niệm Cross Border là gì?

Cross border là gì? Nói một cách đơn giản, cross border hay vận chuyển xuyên biên giới có nghĩa là vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia trên toàn thế giới. Giống như bất kỳ giao dịch nhập khẩu xuất khẩu nào khác, những mặt hàng này phải trải qua các thủ tục hải quan và phí nhập khẩu trước khi đến tay khách hàng.

Cross border cho phép chủ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa một quốc gia khác trong khi tránh chi phí bổ sung để thiết lập một kho vật lý ở quốc gia đó. Nói cách khác, đây có thể là lựa chọn rẻ và đơn giản hơn đối với các công ty đang tìm cách phát triển trực tuyến.

>> Xem thêm: Fulfillment là gì? Giải đáp thuật ngữ FULFILLMENT chi tiết 

cross-border-la-gi.jpg
Cross border hay vận chuyển xuyên biên giới là gì?

Các phương thức Cross Border

Phương thức Cross Border được phân loại thành 4 phương thức chính, bao gồm: đường hàng không, đường biển, đường sắt và đường bộ.

2 hình thức phổ biến nhất đối với các doanh nghiệp hiện nay là đường hàng không và đường biển. vận chuyển xuyên biên giới đường hàng không hấp dẫn do tốc độ nhanh chóng. Trong khi đó, các tuyến đường biển lại có lợi thế về chi phí so với loại hình hàng không.

Tuy nhiên, cả hai tuyến đường đều có nhược điểm. Đó chính là đôi khi 2 loại hình này khá đắt đỏ. Và 2 phương thức này sẽ không phù hợp cho hàng hóa nhạy cảm với thời gian và thường xuyên dễ bị trì hoãn và phí trong lịch trình giao hàng.

Mặc dù COVID-19 cũng đã tác động ở đây, vận chuyển bằng đường bộ - đặc biệt là bằng xe tải cung cấp một giải pháp thay thế hiệu quả toàn cầu với những lợi thế về giá cước, thời gian vận chuyển cũng như khả năng tiếp cận cho hàng hóa vận chuyển xuyên biên giới.

Vận chuyển bằng xe tải xuyên biên giới rẻ hơn so với vận chuyển bằng đường hàng không và hiệu quả hơn vận chuyển bằng đường biển, với thời gian vận chuyển ít hơn 20 ngày. Xe tải có thể vận chuyển bất kỳ loại hàng hóa nào, bao gồm cả vật liệu nguy hiểm và hàng hóa khối lượng lớn không thể vận chuyển bằng đường hàng không. Thời gian vận chuyển cũng nhanh hơn nhiều so với đường sắt - lựa chọn đường bộ để vận chuyển hàng hóa.

Do đó, ngày càng nhiều khách hàng coi vận chuyển bằng xe tải xuyên biên giới là một lựa chọn nhanh chóng và hiệu quả về chi phí.

phuong-thuc-cross-border.jpg
4 phương thức cross border phổ biến hiện nay

5 lợi ích của cross border

Vậy là bạn đã hiểu cross border là gì đúng không? hãy xem xét 5 lợi ích của cross border có thể mang lại cho doanh nghiệp bạn nhé được EFEX tổng hợp dưới đây nhé!

Lợi thế cạnh tranh

Cross border là một trong những cách tốt nhất để làm cho doanh nghiệp của bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh trong thời kỳ bùng nổ của ngành thương mại điện tử. Khi một công ty muốn mở rộng kinh doanh ở nước ngoài, bước đầu tiên là cung cấp dịch vụ cross border cho khách hàng.

Khả năng mở rộng

Cross border có thể giúp một công ty xác định khả năng mở rộng hoạt động của mình trước khi xây dựng địa điểm bán hàng hoặc thiết lập kho ở một quốc gia khác.

Khách hàng rộng lớn

Trước khi xuất hiện cross border, các doanh nghiệp chỉ tập trung vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, cross border ngày nay giúp việc tiếp cận các thị trường nước ngoài dễ dàng hơn nhiều. Do đó, cả thị trường và khách hàng mục tiêu của các doanh nghiệp đã chuyển đổi.

Doanh thu tăng

Rõ ràng, mở rộng sang các thị trường mới sẽ mang lại nhiều doanh thu hơn. Càng nhiều quốc gia mà một công ty cung cấp vận chuyển, thương hiệu của họ càng có tiềm năng lớn hơn.

Tăng sự quan tâm của sản phẩm

Khi kinh doanh, một sản phẩm không phù hợp tại thị trường Việt Nam nhưng có thể sẽ thành công tại các thị trường khác! Các công ty có thể khám phá thêm các thị trường khác bằng cách thực hiện các lô hàng quốc tế, tăng ROI (lợi nhuận đầu tư. Cross border do đó có thể giúp hiểu rõ hơn đối tượng hoặc thị trường mục tiêu của các quốc gia khác nhau.

tang-su-quan-tam-den-san-pham.jpg
Lợi ích của vận chuyển xuyên biên giới

4 thách thức của cross border

Bán hàng online nói chung có nhiều lợi ích, nhưng hoàn tất đơn hàng và gửi hàng ra nước ngoài đòi hỏi nhiều việc cần làm. Các nhà bán lẻ thương mại điện tử xuyên biên giới phải xử lý mọi thứ từ giấy tờ hải quan đến tính toán và nộp các khoản thuế xuyên biên giới, điều này giải thích tại sao nhiều công ty tại Việt Nam thiếu hiểu biết về cách bắt đầu khi mở rộng kinh doanh.

Thương mại điện tử xuyên biên giới gặp phải những thách thức sau:

Ngôn ngữ và văn hóa

Rào cản ngôn ngữ hoặc thách thức về văn hóa thường đe dọa các lô hàng vận chuyển xuyên biên giới. Theo Market Finder của Google, 79% người mua sắm trực tuyến muốn mua sắm từ các trang web cung cấp sản phẩm bằng ngôn ngữ mẹ đẻ (native language), trong khi 59% hiếm khi mua sắm từ các trang web chỉ bằng tiếng Anh.

Các quy định và hạn chế khác nhau

Các khu vực địa lý là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến vận chuyển xuyên biên giới. Mỗi quốc gia sẽ có các hạn chế và quy định khác nhau, khiến việc thiết kế chiến lược bán hàng và giao hàng không cỡ nào cũng vừa trở nên khó khăn.

Trước khi nhập khẩu bất kỳ hàng hóa nào vào một quốc gia khác, bạn phải biết những giấy tờ cần thiết, quy định nhãn mác và phí hải quan phải đóng.

Ví dụ, Hoa Kỳ có danh sách cấm hoặc hạn chế một số mặt hàng, như nước hoa, sơn móng tay, hay bất cứ thứ gì trong bình xịt. Nếu bạn bán những mặt hàng này, việc vận chuyển ra nước ngoài sẽ tạo thêm một số thách thức.

Việc tìm hiểu về những phức tạp có thể có trong quá trình vận chuyển hàng qua biên giới đối với doanh nghiệp và hàng hóa của bạn có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều tổn thất và tránh những rắc rối về lâu dài. Việc tìm đúng đối tác vận chuyển xuyên biên giới để hỗ trợ bạn cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Nhiều tài liệu cần nắm rõ

Đối với hồ sơ tài liệu, bạn có thể mất rất nhiều thời gian để điền đầy đủ các loại giấy tờ trước khi có thể gửi hàng đến một quốc gia khác. Dưới đây là một số tài liệu thông dụng như vận đơn, chứng nhận xuất xứ, bằng chứng giao hàng có chữ ký,..

Việc một lô hàng bị giữ lại hay tịch thu bởi hải quan là một sai lầm vô cùng tốn kém, mất thời gian và trở thành một cơn ác mộng về dịch vụ khách hàng.

Vì vậy, trừ khi bạn là chuyên gia về khía cạnh tài liệu này, bạn nên thuê một đại lý logistics có kinh nghiệm để chăm sóc các thủ tục hải quan. Bạn chỉ cần trả một khoản phí nhỏ nhưng có thể tiết kiệm được nhiều thời gian hơn và hàng hóa của bạn sẽ được vận chuyển mà không gặp rắc rối.

tai-lieu.jpg
Tài liệu

Chi phí và thời gian tăng

Vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài đắt và cần nhiều kế hoạch hơn. Khi xây dựng kế hoạch vận chuyển xuyên biên giới, điều quan trọng là phải nắm được những điều sau:

  • Thuế nhập khẩu hoặc phí: Khi vận chuyển quốc tế, bạn phải trả thuế quan hoặc phí đối với hàng hóa xuyên biên giới. Có hai lựa chọn là Phí giao hàng trả trước (DDP) và Phí giao hàng chưa thanh toán (DDU).
  • Xử lý thanh toán: Tỷ giá hối đoái có thể khiến việc xây dựng kế hoạch giá cả cạnh tranh trở nên khó khăn hơn. Người tiêu dùng tiềm năng phải hiểu được giá sản phẩm bằng đồng tiền của họ để họ được biết giá thực và không giật mình khi nhận được hóa đơn thanh toán, dẫn đến trải nghiệm khách hàng tiêu cực.
  • Đóng gói: Các mặt hàng vận chuyển qua các khoảng cách xa có thể cần bọc thêm để đảm bảo chúng đến nơi mà không bị hư hỏng, điều này có thể làm tăng chi phí.
  • Trả hàng: Việc trả lại hàng ở nước ngoài có thể gặp khó khăn, việc không thể đổi trả sản phẩm dễ làm người mua tiềm năng e ngại không mua hàng. Một giải pháp vận chuyển xuyên biên giới đầu cuối, ví dụ như EFEX, có thể giúp giảm gánh nặng quản lý việc trả lại hàng.

Một số lưu ý khi thực hiện vận chuyển xuyên biên giới

Mặc dù nhiều điều cần cân nhắc về vận chuyển xuyên biên giới, nhưng cũng có rất nhiều lựa chọn để đơn giản hóa quá trình này. Nếu bạn muốn một cách trơn tru tích hợp hoạt động cross border vào trong kinh doanh trực tuyến, hãy ghi nhớ những điều sau:

  • Giảm phí vận chuyển: Giảm bớt những yếu tố khó chịu của các giao dịch ở nước ngoài bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn vận chuyển. Một số khách hàng sẵn sàng chờ đợi để có mức phí vận chuyển thấp hơn, trong khi một số khác háo hức trả thêm tiền để được giao nhanh hơn.
  • Chọn một đối tác Chuyển phát quốc tế xuyên biên giới phù hợp: Một đối tác phù hợp sẽ giúp giảm bớt căng thẳng trong quá trình mở rộng quốc tế.
  • Tối ưu hóa quá trình thực hiện bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp logistics bên ngoài: Một nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 3 (3PL) sẽ xử lý việc lưu kho, sắp xếp và đóng gói cho các sản phẩm của bạn.
luu-y-khi-van-chuyen-xuyen-bien-gioi.jpg
Các lưu ý khi triển khai vận chuyển xuyên biên giới

>> Xem thêm: 

Kết luận

Kết luận lại, cross border hay vận chuyển xuyên biên giới đặt ra nhiều thách thức như rào cản ngôn ngữ và văn hóa, các hạn chế và quy định, yêu cầu về tài liệu, chi phí tăng và thời gian cần có. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị đúng đắn và đối tác phù hợp, những thách thức này có thể được khắc phục.

Bằng cách tuân theo những cách thực hành tốt nhất này và hợp tác với các đơn vị vận chuyển đa quốc gia cho TMĐT kinh nghiệm như EFEX, bạn có thể đảm bảo một trải nghiệm vận chuyển xuyên biên giới trơn tru và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Với đội ngũ nhân viên kinh nghiệm, EFEX tự tin có thể xử lý các vấn đề phức tạp về tài liệu và quy định, trong khi mức giá cạnh tranh và nhiều lựa chọn vận chuyển của chúng tôi có thể giúp bạn giảm chi phí.

Bạn có thể tập trung vào việc phát triển doanh nghiệp toàn cầu, việc vận chuyển xuyên biên giới hãy để EFEX lo!

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.