logo
logo
Dịch Vụ Vận Chuyển Xuyên Biên Giới

Vận chuyển quốc tế là gì? Vai trò và hình thức vận chuyển

Nguyễn Viết Lộc
Vận chuyển quốc tế là gì? Vai trò và hình thức vận chuyển
Chia sẻ ngay:

Trong bối cảnh toàn cầu hoá, vận tải quốc tế trở thành một phần không thể thiếu trong công cuộc kết nối thương mại giữa các quốc gia. Việc mở rộng phạm vi kinh doanh cũng giúp nền kinh tế Việt Nam có thêm nhiều cơ hội phát triển vượt bậc. Vậy vận chuyển quốc tế là gì? Chúng có vai trò như thế nào đến thương mại Việt Nam? Hãy cùng EFEX đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên nhé!

  Vận chuyển quốc tế bằng đa dạng hình thức
Vận chuyển quốc tế bằng đa dạng hình thức

Vận chuyển quốc tế là gì?

Vận chuyển quốc tế có tên tiếng anh là International Transport. Đây là hình thức vận chuyển hàng hóa từ lãnh thổ quốc gia này sang lãnh thổ quốc gia khác. Việc vận chuyển có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như: Đường bộ, đường biển, đường hàng không, đường sắt,... nhằm đảm bảo mục đích đưa hàng hoá an toàn đến tay người mua.

Tiến hành vận tải quốc tế xuyên biên giới
Tiến hành vận tải quốc tế xuyên biên giới

Nhờ vào hoạt động vận chuyển quốc tế này, thương mại giữa các nước được cải tiến và thúc đẩy mạnh mẽ. Mở ra những cơ hội mới cho lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng trong và ngoài nước. Từ đó góp phần thúc đẩy các đơn vị, doanh nghiệp trao đổi, mua bán hàng hóa trên phạm vi quốc tế.

>> Xem thêm: Thủ tục hải quan là gì? Thông tin chi tiết về thủ tục hải quan

>> Xem thêm: Đại lý hải quan là gì? Mẫu hợp đồng đại lý hải quan mới nhất

>> Xem thêm: Cross Border là gì? Giải pháp vận chuyển xuyên biên giới đầu cuối

Vai trò của vận tải quốc tế

Với những thông tin trên, bạn đọc dễ dàng hiểu được vận chuyển quốc tế là gì. Đặc biệt, vận chuyển quốc tế đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện về xã hội - kinh tế - thương mại. Mặt khác, nó còn tạo ra một mạng lưới kết nối vững chắc giữa các thị trường mua bán, giúp mở rộng cơ hội kinh doanh thương mại. Với sự phát triển mạnh mẽ hiện nay, vận tải quốc tế mang đến nhiều vai trò tích cực như:

Thúc đẩy phát triển sản xuất và lưu thông hàng hoá

Một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến khối lượng hàng hóa luân chuyển chính là khả năng vận tại giữa các nước tham gia. Mối quan hệ thường thấy giữa khối lượng hàng hoá lưu thông và khoảng cách vận chuyển là tỷ lệ nghịch. Qua đó, chúng ta có thể dễ dàng thấy được sự mật thiết giữa chi phí và lực lượng lao động. Và thực tế, chúng được phản ánh thông qua cước phí vận chuyển.

Tăng lưu lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường
Tăng lưu lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường

Cước phí vận chuyển quốc tế càng thấp thì lưu lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường quốc tế càng lớn. Chính vì vậy, cước phí vận tải giữa vai trò quan trọng trong việc quyết định giá cả hàng hoá. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ và kỹ thuật, năng suất làm việc được cải thiện vượt bậc. Đồng thời làm giảm giá cả hàng hoá và cước phí vận chuyển. Đây cũng chính là nguyên nhân làm thúc đẩy sự phát triển trong thương mại quốc tế.

Góp phần làm thay đổi cơ cấu hàng hoá, cơ cấu thị trường trong thương mại quốc tế

Trước đây, các mặt hàng trao đổi được chủ yếu là thành phẩm và bán thành phẩm. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, phạm vi sản phẩm trao đổi được mở rộng và đa dạng hơn trước. Từ đó tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong cơ cấu hàng hoá trong thương mại quốc tế. Mặt khác, nhờ có vận chuyển quốc tế mà thị trường trao đổi ngày càng mở rộng hơn. Các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm được nguồn hàng giá rẻ ở những khu vực xa nơi sản xuất.

Vận tải quốc tế hỗ trợ bảo vệ cán cân thương mại quốc tế

Vận tải quốc tế là gì và chúng có thực sự cần thiết cho nền kinh tế hay không? - Khi một đất nước phát triển mạnh mẽ về vận chuyển quốc tế thì nguồn thu ngoại tệ của họ sẽ được tăng cao. Thông qua việc cung cấp dịch vụ vận tải và hạn chế chi ngoại tệ cho dịch vụ này.

Mặt khác, một đất nước phụ thuộc vào vận tải quốc tế thì rất dễ xảy ra tình trạng không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong thương mại. Lúc đó, nhà nước phải chi một khoản ngoại tệ lớn để chi trả cho dịch vụ vận tải như: thuê tàu, thuê máy bay để vận chuyển hàng hoá.

Tác động tích cực đến cán cân thương mại quốc tế
Tác động tích cực đến cán cân thương mại quốc tế

Các loại hình vận tải quốc tế

Như đã đề cập trên phần vận chuyển quốc tế là gì, các quốc gia trên thế giới có nhiều hình thức vận tải quốc tế. Nhưng nhìn chung, có 4 hình thức vận tải phổ biến đó là: Vận tải đường biển, vận tải đường sắt, vận tải đường bộ và vận tải đường hàng không. Để hiểu rõ hơn về từng hình thức vận tải, hãy cùng tiếp tục theo dõi những thông tin dưới đây của EFEX nhé!

Vận tải quốc tế bằng đường biển

Vận tải đường biển là hình thức khá phổ biến, chúng có từ rất sớm và mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho thương mại quốc tế. Các loại tàu biển vận chuyển hàng quốc tế thường có tải trọng lớn, vì thế khả năng vận tải của chúng tương đối lớn. Đây cũng chính là hình thức vận tải có cước phí vận chuyển thấp nhất.

Vận tải quốc tế bằng đường biển
Vận tải quốc tế bằng đường biển

Ưu điểm

  • Đặc biệt phù hợp với tất cả các loại hàng hóa, từ thành phẩm, bán thành phẩm đến hàng hoá lỏng,...
  • Cước phí vận chuyển rẻ, mức độ an toàn tương đối.
  • Khả năng liên kết với các phương tiện chuyển tải tốt.

Nhược điểm

  • Thời gian và tốc độ vận chuyển khá chậm
  • Trường hợp gặp thiên tai, hàng hoá trên tàu có thể bị rớt mất
  • Có phát sinh nhiều chi phí khác trong suốt quá trình mua bán

Vận tải quốc tế đường sắt

Vận tải quốc tế đường sắt thường phổ biến khi giao thương với các nước có cùng biên giới và được liên kết với nhau bằng đường sắt. Hình thức vận tải này cũng có thể vận chuyển được đa dạng các loại hàng hoá với chi phí tương đối thấp.

Ưu điểm

  • Nhờ có hệ thống đường sắt cố định mà các chuyến hàng thường có lịch trình cụ thể, rõ ràng, ít khi bị delay.
  • Chi phí vận chuyển cạnh tranh, phù hợp nhất cho những đơn hàng không quá lớn.

Nhược điểm

  • Giới hạn về phạm vi vận chuyển bởi chúng chỉ phổ biến tại những quốc gia được kết nối với nhau bằng đường sắt
  • Không phù hợp để vận chuyển những hàng hoá có giá trị lớn và yêu cầu thời gian vận chuyển nhanh.

Vận tải quốc tế đường bộ

Vận tải quốc tế đường bộ hiện là hình thức phổ biến và được sử dụng nhiều nhất. Bạn có thể dễ dàng trao đổi hàng hoá quốc tế với các nước có tuyến đường bộ nối liền với nhau. Ví dụ như vận chuyển đường bộ từ Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Trung Quốc.

Vận tải bằng đường bộ với chi phí tiết kiệm
Vận tải bằng đường bộ với chi phí tiết kiệm

Ưu điểm

  • Khối lượng phương tiện lưu thông lớn nên có thể chủ động và linh hoạt lịch trình.
  • Tốc độ vận chuyển nhanh chóng, chi phí vận chuyển tương đối ổn định và rẻ
  • Đạt hiệu quả cao về nguyên tắc 7 đúng trong logistics

Nhược điểm

  • Chỉ có thể áp dụng cho những quốc gia có vùng biên giới được kết nối bằng đường bộ
  • Phù hợp với những hợp đồng thương mại mậu dịch nhỏ và trung bình

Vận tải quốc tế bằng đường hàng không

Vận tải quốc tế đường hàng không là hình thức ra đời sau cùng nhưng vẫn được sử dụng phổ biến. Tuy còn hạn chế về mặt cơ sở vật chất, tuy nhiên các nước trên khu vực vẫn đang không ngừng đầu tư và cải thiện. Với mục đích thúc đẩy vận tải quốc tế bằng đường hàng không bởi những lợi ích mà chúng mang lại là vô cùng to lớn.

Ưu điểm

  • Tốc độ vận chuyển nhanh, phù hợp với những hàng hoá đòi hỏi thời gian vận chuyển ngắn.
  • Có thể vận chuyển đến những quốc gia, khu vực có vị trí địa lý khá xa.
  • Mức độ an toàn của hình thức này khá cao

Nhược điểm

  • Chi phí vận chuyển khá cao
  • Khối lượng hàng hoá vận chuyển bị giới hạn
  • Tần suất các chuyến bay còn hạn chế, có thể xảy ra tình trạng delay làm ảnh hưởng đến thời gian giao hàng

Giải pháp vận chuyển quốc tế, xuyên biên giới EFEX

Với bề dày kinh nghiệm của mình, EFEX tự tin là đơn vị tiên phong cung cấp các dịch vụ vận chuyển quốc tế tốt nhất với mức phí cạnh tranh. EFEX cam kết sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, hiệu quả nhất thông qua 5 tiêu chí sau:

  • Đề xuất đa dạng hãng vận chuyển quốc tế uy tín và phù hợp với khách hàng.
  • Tỉ lệ giao hàng thành công, đúng hạn lên đến 98%.
  • Hỗ trợ khách hàng hoàn tất hoặc khai thuê thủ tục hải quan.
  • Thời gian vận chuyển quốc tế nhanh chóng, khoảng 7-10 ngày tuỳ khu vực.
  • Hỗ trợ khách hàng theo dõi tra cứu vận đơn bất cứ lúc nào.
EFEX mang đến nhiều giải pháp về vận chuyển xuyên biên giới
EFEX mang đến nhiều giải pháp về vận chuyển xuyên biên giới

Mặt khác, đến với EFEX quý khách hàng sẽ được tư vấn và làm việc trực tiếp với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có tuổi nghề lâu năm. Kiến thức và sự am hiểu của đội ngũ nhân viên sẽ giúp quý khách hàng tìm ra phương án vận chuyển tốt nhất với mức phí tiết kiệm nhất.

Một số câu hỏi liên quan

Khi tìm hiểu về vận chuyển quốc tế là gì thường có một số câu hỏi liên quan mà chúng ta cần biết. Đây là những câu hỏi có kết nối mật thiết với vận tải quốc tế, đồng thời cũng giữ vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế.

Chứng từ vận tải quốc tế là gì?

Trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, bắt buộc phải có bộ chứng từ để hoàn thành thủ tục thông quan. Bộ chứng từ này liên quan đến quyền giao nhận và thanh toán hàng hoá, giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong mọi hoạt động thương mại quốc tế. Một bộ chứng từ vận tải quốc tế phải có các loại giấy tờ sau:

  • Hoá đơn thương mại (Commercial Invoice): được thành lập bởi người bán (người xuất khẩu), là minh chứng sẽ cung cấp hàng hóa/dịch vụ đã thoả thuận trước đó cho khách hàng. Đồng thời, hóa đơn thương mại cũng là minh chứng để thu tiền hàng hoá/dịch vụ từ khách hàng (người nhập khẩu). Hiện nay, có 4 loại hoá đơn chính được dùng trong vận tải quốc tế đó là: hoá đơn chính thức, tạm tính, chiếu lệ và chi tiết.

>> Xem thêm: Invoice là gì? Giải thích chi tiết thuật ngữ hóa đơn trong XNK

Tầm quan trọng của chứng từ trong vận tải quốc tế
Tầm quan trọng của chứng từ trong vận tải quốc tế
  • Vận đơn đường biển (Bill of lading): do người vận chuyển cấp cho người gửi hàng, là minh chứng cho việc hàng hoá đã được bàn giao cho đơn vị vận chuyển. Các loại vận đơn được sử dụng trong thương mại quốc tế là:
    • Vận đơn đích danh
    • Vận đơn vô danh
    • Vận đơn hoàn hảo
    • Vận đơn không hoàn hảo
    • Vận đơn xuất trình
    • Vận đơn đi thẳng
    • vận đơn chở suốt
  • Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing List): là chứng từ có chức năng cho biết phân loại hàng hoá, số lượng hàng hóa trong một kiện.
  • Giấy chứng nhận xuất xứ (CO): là chứng từ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được cấp bởi nhà sản xuất. Đối với một số hàng hoá sẽ yêu cầu phải có CO.

Ngoài ra còn có một số chứng từ khác như: Giấy kiểm dịch động vật, giấy kiểm dịch thực vật, giấy chứng nhận trọng lượng hàng hoá, giấy chứng nhận hun trùng,...

Cước vận tải quốc tế là gì?

Nhắc đến vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, người ta thường đề cập đến giá cước. Vậy cước vận chuyển quốc tế là gì và cách tính cước vận tải như thế nào? - Cước vận chuyển quốc tế là khoản tiền mà bên thuê phải trả cho bên vận chuyển vi dịch vụ mà họ đã cung cấp. Cước phí được thỏa thuận và ghi rõ trên hợp đồng vận tải.

Số tiền cước vận tải này có thể phụ thuốc vào nhiều yếu tố như: Loại hàng hoá, số lượng, thể tích, hình thức, tuyến đường và khoảng cách vận chuyển,... Đặc biệt, cước phí này đã bảo gồm thuế và phí khu vực. Vì vậy, nãy tìm hiểu và tham khả cước vận chuyển từ nhiều đơn vị vận tải để chọn lựa được phương án tối ưu nhất nhé!

>> Xem thêm: Hướng dẫn nộp thuế hải quan điện tử chi tiết

>> Xem thêm: Bill là gì? Các loại bill phổ biến trong xuất nhập khẩu

Lời kết

Chia sẻ trên của EFEX đã giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích cũng như hiểu được vận chuyển quốc tế là gì. Nếu bạn đang có nhu cầu vận chuyển hàng hóa đi quốc tế hãy liên hệ ngay đến EFEX thông qua website EFEX. Hãy để EFEX làm người bạn đồng hành đá tin cậy cùng hàng hoá của bạn trên mọi nẻo đường!

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.