logo
logo
Bán Lẻ Thương Mại Điện Tử

Hướng dẫn livestream bán hàng online hiệu quả cho người mới

Nguyễn Viết Lộc
Hướng dẫn livestream bán hàng online hiệu quả cho người mới
Chia sẻ ngay:

Xu hướng bán và mua hàng online thông qua livestream ngày càng trở nên quen thuộc trong những năm gần đây. Nếu bạn đang là “tân binh” mới gia nhập phương thức bán hàng online và đang lăn tăn làm thế nào để phát live bán hàng hiệu quả. Vậy, hãy cùng tham khảo hướng dẫn livestream bán hàng online hiệu quả cho người mới được chia sẻ ngay dưới đây.

Livestream bán hàng là gì?

Livestream là hình thức bán hàng online phổ biến hiện nay
Livestream là hình thức bán hàng online phổ biến hiện nay

Livestream bán hàng là một hình thức phát video trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram…), sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki…) nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm, tương tác với khách hàng để chốt đơn.

Khác với một video được dựng sẵn, livestream là hoạt động ghi hình trực tuyến, mọi hoạt động và lời nói đều chân thật nhất có thể. Người theo dõi livestream hoàn toàn có thể đưa ra các yêu cầu, nhận tư vấn từ người bán. Nhờ vậy, người tiêu dùng có trải nghiệm mua hàng chân thực và đơn giản nhất.

Chuẩn bị trước khi livestream

Để thực hiện được một buổi livestream bán hàng thu hút, hấp dẫn và đem đến hiệu quả chốt ngàn đơn, thu về doanh thu khủng thì bước chuẩn bị livestream phải thật sự chu đáo. Hãy cân nhắc các vấn đề sau:

Tìm hiểu chính sách livestream bán hàng của các nền tảng

Các nền tảng mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử đều có các chính sách rất chặt chẽ nhằm bảo vệ cả người bán và người tiêu dùng. Nếu vi phạm chính sách này, tài khoản của nhà bán có thể bị phạt (bóp tương tác, giới hạn đơn hàng, giới hạn mã giảm giá cho shop) hoặc đình chỉ vĩnh viễn các tính năng bán hàng (livestream, khóa nick,...).

Chính sách của các nền tảng thường khá nhiều và rắc rối. Tuy nhiên, một số vấn đề trọng điểm mà trong quá trình livestream bán hàng cần tránh bao gồm:

  • Không kinh doanh các mặt hàng bị cấm trên nền tảng
  • Không được nhắc tên các thương hiệu đã được nền tảng bảo hộ
  • Không sử dụng ngôn ngữ bạo lực, xúc phạm hoặc mang tính chất tiêu cực
  • Không sử dụng các hình ảnh đồi trụy, hở da thịt,..
  • Hạn chế xuất hiện trẻ em trên livestream bán hàng 
  • Không sử dụng các hình thức livestream thụ động (phát lại video, phát video trắng…)

Xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng

Thiết lập tệp khách hàng mục tiêu để xây dựng chương trình livestream phù hợp
Thiết lập tệp khách hàng mục tiêu để xây dựng chương trình livestream phù hợp 

Việc xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng là vô cùng quan trọng trong bất cứ phiên livestream nào. Điều này sẽ giúp nhà bán lên được kịch bản, chương trình ưu đãi thu hút và hấp dẫn nhất. Điều này chính là yếu tố tiên quyết để giữ chân người xem livestream, gia tăng tỉ lệ chốt đơn hàng cao nhất.

Lựa chọn nội dung và sản phẩm phù hợp cho livestream

Bất cứ livestream bán hàng online nào cũng cần có nội dung cụ thể: Bạn bán cái gì, sản phẩm đó có lợi ích ra sao, thông số của sản phẩm, vì sao khách hàng nên mua sản phẩm của bạn…? Những hạng mục nội dung này cần được chia sẻ rõ ràng trong buổi live để khách hàng có đầy đủ thông tin và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng.

Ngoài ra, sản phẩm có trong buổi livestream không được thuộc phạm vi cấm của nền tảng. Các sản phẩm quà tặng cũng nên được giới thiệu kèm sản phẩm chính để gia tăng tỉ lệ chốt đơn. Lưu ý, hãy đặt sản phẩm ở vị trí đẹp, nhiều ánh sáng, thấy rõ bao bì, kích thước… để gia tăng niềm tin cho khách hàng.

Thiết lập thiết bị và kết nối internet ổn định

Cần chuẩn bị kỹ lưỡng về thiết bị và đường truyền internet ổn định
Cần chuẩn bị kỹ lưỡng về thiết bị và đường truyền internet ổn định 

Livestream là hình thức phát sóng trực tiếp. Vì thế, nếu thiết bị của bạn gây ra các trải nghiệm không tốt như hình ảnh mờ, âm thanh không rõ hoặc đường truyền internet thường xuyên giật, lag… thì chắc chắn khách hàng sẽ không xem livestream của bạn. Một số công cụ livestream hiệu quả có thể sử dụng như điện thoại thông minh, máy ảnh, laptop, iPad,.... Hãy chuẩn bị chu đáo về thiết bị và đường truyền để buổi livestream thật mượt mà và đạt hiệu quả cao nhất nhé.

Chọn livestreamer

Người dẫn dắt buổi phát sóng cần phải có giọng nói truyền tải, tinh thần vui vẻ và khả năng khuấy động không khí. Đặc biệt, livestreamer phải thuộc kịch bản để chủ động dẫn dắt và gia tăng mức độ thu hút cho buổi phát sóng.

Tùy vào lĩnh vực, chủ đề, sản phẩm mà nhà bán cần đưa ra các tiêu chí để chọn host cho buổi livestream. Ví dụ, nếu livestream bán mỹ phẩm, thì host nên là một bạn có ngoại hình sáng, biết cách makeup. Nếu livestream bán quần áo thời trang, host nên là người mẫu có thân hình cân đối.

Trong buổi livestream

Cần lưu ý gì trong buổi livestream?
Cần lưu ý gì trong buổi livestream? 

Đừng bỏ lỡ những mẹo trong buổi livestream được chia sẻ dưới đây để khách hàng chốt đơn ầm ầm.

Coi trọng 3 phút livestream bán hàng đầu tiên

Một lỗi sai kinh điển mà nhiều phiên phát live thường rất hay gặp phải đó là chờ khi có nhiều mắt xem thì mới chính thức trò chuyện tương tác. Tuy nhiên, nhà bán hãy ghi nhớ về nguyên tắc 3 phút. Bạn có thể kéo dài thời gian để chờ nhiều người vào xem live thì mới bắt đầu chương trình, nhưng hãy liên tục trò chuyện để giữ chân người xem. Tuyệt đối không được im lặng vì người xem sẽ chán và thoát khỏi phiên live của bạn ngay.

Tương tác, nói chuyện liên tục kể cả khi ít mắt người xem

Nếu là các newbie khi mới livestream bán hàng thường không biết làm gì khi ít mắt xem hoặc ít người tương tác trên phiên live. Bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách tập luyện trước gương, che hoặc không để ý số mắt xem trên live, liên tục trả lời các comment…

Tuyệt đối không nên im lặng hoặc để tình huống “không biết nói gì” liên tục xuất hiện trong buổi live của bạn. Thay vào đó, bạn có thể nhắc lại thêm về tính năng của sản phẩm, ưu đãi của chương trình hoặc đơn giản là kêu gọi khách hàng tương tác, like share comment và thả tim cho phiên livestream.

Cung cấp ưu đãi hấp dẫn và sử dụng đồng hồ đếm ngược

Người tiêu dùng đa số đều có xu hướng yêu thích các ưu đãi hấp dẫn. Và nếu các deal hời của sản phẩm có thời gian đếm ngược thì không khí càng trở nên sôi động, khách hàng cũng vì thế mà trở nên cấp bách trong việc chốt đơn hơn. Vì thế, liên tục nhấn mạnh vào ưu đãi và đếm ngược thời gian để gia tăng tỉ lệ ra đơn ngay trên livestream của bạn nhé.

Phát sóng livestream bán hàng trên đa kênh

Livestream đa kênh để gia tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng 
Livestream đa kênh để gia tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng 

Phát livestream bán hàng trên đa kênh thực chất không hề khó. Bạn chỉ cần đặt thêm một máy quay/điện thoại là đã có thể thực hiện được thao tác này. Việc livestream đa kênh giúp nhà bán tận dụng được công sức, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng trong cùng một thời điểm.

Nhằm nâng cao hiệu quả vận hành cũng như tối ưu nhất, bạn có thể tham khảo sử dụng phần mềm tích hợp livestream đa kênh và kết hợp nghiên cứu các chính sách, kỹ thuật của từng kênh để đảm bảo trải nghiệm người xem tốt nhất.

Quảng cáo buổi livestream bán hàng

Một trong những cách livestream bán hàng giúp tiếp cận tới tệp khách hàng tiềm năng nhanh nhất là sử dụng chi phí để chạy quảng cáo. Có rất nhiều hình thức chạy quảng cáo livestream như chạy tăng mắt xem, tăng tương tác, tăng hiển thị,... Bạn nên chạy quảng cáo cho các post thông báo trước buổi live hoặc khi phiên livestream đang được diễn ra.

Tăng cường thời gian buổi phát sóng livestream bán hàng

Tăng cường thời gian của buổi livestream
Tăng cường thời gian của buổi livestream 

Hoạt động livestream được setup liên tục, định kỳ là nền tảng giúp giữ chân khách hàng, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi. Và đừng quên tăng cường thời gian phát sóng cho mỗi buổi live. Một số lưu ý về thời gian bán hàng qua livestream bao gồm:

  • Lựa chọn thời gian vàng để livestream dựa trên hành vi/thói quen của tệp khách hàng mục tiêu.
  • Thời gian tối thiểu của phiên live nên là 30 phút, tối đa là 1-2 tiếng
  • Tổ chức livestream định kỳ (tối thiểu 1 phiên live/tuần)
  • Nên có các thông báo về buổi livestream trước ít nhất 1 ngày để nhắc nhở người xem tham gia
  • Có thể thay đổi các định dạng buổi live tương ứng với các kênh để thu hút thêm nhiều đối tượng tiềm năng

Để sản phẩm thành trung tâm

Thông thường mục tiêu của các buổi livestream là để bán hàng. Do đó, sản phẩm chính là “trung tâm” của buổi live. Ngoài việc để sản phẩm xuất hiện chính trên khuôn hình livestream thì nhà bán có thể ghim sản phẩm trên màn hình live/giỏ hàng… Đây cũng là một kỹ thuật livestream bán hàng giúp khách hàng dễ dàng mua sắm hơn.

Kết thúc livestream

Khi kết thúc buổi livestream cần lưu ý gì?
Khi kết thúc buổi livestream cần lưu ý gì? 

Khi buổi livestream bán hàng kết thúc, đừng vội tắt live mà quên các lưu ý sau:

Hẹn lịch livestream tiếp theo

Livestream bán hàng phải là một hoạt động định kỳ thì mới đem đến hiệu quả. Do đó, khi kết thúc phiên live, đừng quên “call to action” về buổi phát sóng tiếp theo của bạn. Điều này giúp khách hàng ghi nhớ về thương hiệu cũng như thường xuyên theo dõi các phiên live của bạn.

Gửi lời cảm ơn

Lời cảm ơn là vô cùng cần thiết khi kết thúc các phiên livestream bán hàng. Điều này vừa thể hiện phép lịch sự, vừa là cách tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, giúp họ có thiện cảm hơn với thương hiệu của bạn. Vì thế, đừng tiếc một lời cảm ơn người xem trước khi tắt live bạn nhé.

Bí quyết để livestream bán hàng hiệu quả

Làm thế nào để livestream bán hàng hiệu quả?
Làm thế nào để livestream bán hàng hiệu quả? 

Bật mí cho các livestreamer các cách livestream hiệu quả giúp bán hàng ra đơn ầm ầm như sau:

Tạo nội dung hấp dẫn và giới thiệu sản phẩm một cách sáng tạo

Giữa hàng ngàn các đối thủ cạnh tranh cùng bán sản phẩm tương tự, thì yếu tố nào giúp buổi livestream bán hàng của bạn trở nên độc đáo và hấp dẫn? Đó chính là việc bạn đầu tư sáng tạo nội dung và có phương thức tiếp cận tới tệp khách hàng mục tiêu một cách khác biệt. Điều này khiến khách hàng ấn tượng và ghi nhớ về thương hiệu của bạn tốt hơn.

Sử dụng phương pháp gợi cảm xúc và tạo sự kỳ vọng

Một trong những chìa khóa thành công tạo ra sự cạnh tranh cho nhà bán đó là khả năng khơi gợi cảm xúc. Bạn chạm được tới “nỗi đau của khách hàng”, tìm kiếm được sự đồng cảm và đưa ra giải pháp bằng sản phẩm của mình, thì bạn thắng trong cuộc chiến bán hàng online.

Đặc biệt, yếu tố kỳ vọng về sản phẩm được đẩy lên càng cao, thì nhu cầu mua hàng và chốt đơn trên livestream càng lớn. Vì thế, hiểu về nhu cầu và mong muốn của tệp khách hàng mục tiêu là nền tảng giúp bán hàng ngàn đơn. Hãy liên tục tìm hiểu và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng để đáp ứng tối đa nhu cầu của họ nhé.

Đáp ứng và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng

Bán hàng livestream đòi hỏi người bán phải cung cấp đủ - đúng và kịp thời các thông tin mà người mua đang thắc mắc. Vì thế, nhà bán phải làm thỏa mãn các thắc mắc của khách hàng thì tỉ lệ chốt đơn mới cao. Vì thế, hạn chế tối đa việc bỏ lỡ những thông tin mà khách hàng đang cần trên buổi live nhé.

 >> Xem thêm: Top 10 phần mềm chốt đơn livestream miễn phí tốt nhất 

>> Xem thêm: Cách livestream bán hàng trên facebook nghìn đơn hiệu quả 

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách livestream trên shopee bán hàng online

Như vậy, bài viết trên đã tổng kết đầy đủ về hướng dẫn và một số kinh nghiệm giúp livestream bán hàng hiệu quả, chuyên nghiệp. EFEX hi vọng rằng, bạn đọc tìm kiếm được vô vàn thông tin hữu ích thông qua bài viết này. Đừng quên theo dõi EFEX để cập nhật những nội dung chất lượng, đắt giá, giúp việc kinh doanh online của bạn thành công trong thời gian sớm nhất nhé.

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.