Reverse logistics thường được coi là chỉ đơn thuần là xử lý hàng trả lại; tuy nhiên, nó còn nhiều chức năng hơn thế nữa. Ngoài việc chỉ định nghĩa reverse logistics, điều quan trọng là phải hiểu rõ lịch sử, lợi thế và lý do của việc sử dụng ngày càng tăng, đặc biệt là trong các lĩnh vực hậu mãi.
Vậy thì Reverse logistics là gì? Trong bài đăng này, chúng ta sẽ thảo luận về ý nghĩa của Reverse logistics, các thành phần cốt lõi, các vấn đề chính hiện tại và chi phí ẩn. Những lợi ích và những đổi mới và sửa đổi trong tương lai có thể được thực hiện để đảo ngược các thủ tục hậu cần là không có gì phải bàn cãi.
Được biết đến với các tên gọi khác như Logistics ngược hay Logistics quy hồi, vậy Reverse Logistics là gì?
Đây là quá trình quản lý và vận hành các hoạt động liên quan đến việc thu hồi và xử lý các sản phẩm, hàng hóa hoặc vật tư đã bán hoặc sử dụng trở lại từ khách hàng đến nguồn cung cấp. Reverse logistics bắt đầu với khách hàng và quay trở lại thông qua chuỗi phân phối đến nhà sản xuất hoặc từ nhà phân phối đến nhà sản xuất.
Điều này cũng có thể đề cập đến các thủ tục mà việc xử lý hàng hóa cuối cùng, chẳng hạn như tái chế, bán lại hoặc tân trang là trách nhiệm của người dùng cuối. Việc trả lại hàng hóa từ khách hàng cho nhà sản xuất là hoạt động Reverse logistics có ảnh hưởng tức thời lớn nhất đến chuỗi cung ứng.
>> Xem thêm: In-house Logistics là gì? Giải pháp Logistics TMĐT tốt nhất năm 2023
Reverse logistics liên quan đến việc di chuyển các mặt hàng ít nhất một bước lùi so với điểm cuối điển hình của chuỗi cung ứng. Các chiến lược và biện pháp kiểm soát khác nhau có thể được sử dụng trong quy trình này. Một số doanh nghiệp ủng hộ việc thuê ngoài thực hiện nhiệm vụ này. Mua các sản phẩm và tài nguyên còn sót lại cũng như quản lý lợi nhuận là một phần của quy trình Reverse logistics. Bất kỳ hợp đồng thuê hoặc cải tạo nào cũng phải được xử lý theo thủ tục. Việc quản lý Reverse logistics khác nhau giữa các doanh nghiệp và có nhiều động lực tài chính khác nhau để làm như vậy.
>> Xem thêm: Logistics xanh là gì? 5 chiến lược phát triển Logistics xanh
Qua chia sẻ của EFEX, bạn đọc đã hiểu logistics ngược hay reverse logistics là gì đúng không? Nếu bạn vẫn đang phân vân giữa hai khái niệm này, tham khảo ngay bảng phân biệt logistics ngược và logistics xuôi sau đây của EFEX:
Logistics ngược | Logistics xuôi |
Khó khăn trong việc dự báo | Việc dự báo tương đối đơn giản hơn |
Quy trình vận chuyển từ nhiều điểm đến 1 điểm | Quy trình vận chuyển từ 1 điểm đến nhiều điểm |
Chất lượng sản phẩm khác nhau | Chất lượng sản phẩm không có sự khác biệt |
Bao bì hàng hóa thường bị phá vỡ. | Bao bì tiêu chuẩn cho sản phẩm nguyên vẹn |
Có sự chênh lệch giá cả khi sử dụng | Giá cả đồng nhất |
Tốc độ thường không được coi là quan trọng nhất. | Tốc độ là cần thiết. |
Chi phí phát sinh không thể xác định được | Chi phí có thể được theo dõi chặt chẽ |
Khi khách hàng cho biết họ muốn trả lại hàng hóa, thủ tục trả hàng sẽ bắt đầu. Quy trình này phải chỉ định trạng thái của sản phẩm và cung cấp phê duyệt trả lại. Ngoài ra, quy trình này đòi hỏi phải lập kế hoạch giao hàng trả lại, hoàn lại tiền và trao đổi các mặt hàng bị lỗi.
Sau khi một mặt hàng bị trả lại đã được chuyển đến địa điểm của bạn hoặc cơ sở xử lý trung tâm, hãy kiểm tra nó để xác định loại hàng trả lại. Hãy nhớ rằng hậu cần đảo ngược nên được tối đa hóa nếu bạn có thể dự đoán được nơi hàng hóa phải đi trước khi đến. Các sản phẩm nên được phân loại theo mục đích sử dụng: sửa chữa, tái chế, bán lại như mới, bán lại dưới dạng trả lại, phế liệu hoặc tân trang.
Bằng cách giao những thứ có thể sửa chữa cho bộ phận sửa chữa, bạn có thể cắt giảm lượng rác hàng ngày của mình.
Mang sản phẩm trả lại đến khu vực sửa chữa sau khi kiểm tra và xác định xem có thể sửa được sản phẩm đó hay không. Nếu khả thi, hãy bán bất kỳ mảnh nào có thể bán được.
Gửi bất kỳ hàng hóa hoặc linh kiện nào mà bạn không thể sửa chữa, tái sử dụng hoặc bán cho cơ sở tái chế địa phương.
>> Xem thêm: Hệ thống thông tin logistics (LSI) là gì? Phân loại và ví dụ
Trong khi nhiều doanh nghiệp coi quá trình trả hàng là một gánh nặng không thể tránh khỏi, thì những doanh nghiệp thiết lập chiến lược Reverse logistics thành công có thể thu được lợi nhuận theo một số cách. Trong số những lợi thế này là:
Bằng cách chuẩn bị trước cho việc trả hàng và hoàn thành đơn hàng trả lại đúng cách, bạn có thể tiết kiệm các chi phí liên quan (quản lý, giao hàng, vận chuyển, hỗ trợ kỹ thuật, kiểm tra, v.v.)
Điều này áp dụng cho lô hàng ban đầu của các mặt hàng cũng như việc trả lại hàng và hoàn tiền sau đó. Việc khôi phục lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu có thể được thực hiện bằng cách hoàn trả hoặc thay thế kịp thời các mặt hàng bị hư hỏng.
Cũng quan trọng như việc tạo ra doanh thu là xử lý các sai lầm. Bạn phải thiết lập mọi thứ đúng nếu người tiêu dùng có trải nghiệm tiêu cực với hàng hóa của bạn. Sai lầm trong việc thực hiện có thể dẫn đến khả năng giáo dục. Bạn sẽ tìm ra cách để giữ cho khách hàng hài lòng và quan tâm đến doanh nghiệp của bạn ngay cả khi bạn đã làm sai.
Bằng cách sửa chữa và đổ đầy sản phẩm, tháo dỡ sản phẩm để lấy linh kiện hoặc tìm cách sử dụng mới cho sản phẩm trên thị trường thứ cấp, bạn có thể thu lại số tiền đã mất cho sản phẩm bị lỗi. Bạn không cần phải để lại tiền mặt nếu bạn có sẵn một chương trình hậu cần đảo ngược vững chắc. Tạo ra một sản phẩm có thể chỉ khiến doanh nghiệp của bạn mất tiền bằng một tài sản không lường trước được.
Bên cạnh một số lợi ích mà Reverse logistics mang lại, cũng có một vấn đề với nó - dòng chảy hai chiều.
Để logistics ngược có thể hoạt động tốt, các nhà quản lý phải xây dựng cơ sở hạ tầng thích hợp. Điều đó thường xuyên cần đến công nghệ có thể tự động hóa và giám sát từng giai đoạn của Reverse logistics. Hơn nữa, sau khi một cơ sở hạ tầng được xây dựng, ban lãnh đạo phải thường xuyên theo dõi và đánh giá các quy trình Reverse logistics của công ty để duy trì hiệu quả.
Để có một bức tranh hoàn chỉnh, các doanh nghiệp phải giám sát cả hậu cần đến và đi. Việc quản lý hàng hóa hoặc nguyên liệu thô đến nhà sản xuất từ nhà cung cấp được gọi là hậu cần trong nước. Trong khi đó, outbound logistics đề cập đến các thủ tục vận chuyển các mặt hàng cuối cùng đến tay người tiêu dùng cuối cùng.
Reverse logistics có thể là một thành phần của bất kỳ giai đoạn nào của chuỗi cung ứng, trong khi hậu cần đến và đi đều được đánh giá từ quan điểm của nhà sản xuất.
>> Xem thêm: Dịch vụ hậu cần là gì? Thông tin chi tiết cập nhật
Các doanh nghiệp đang thay đổi cách họ xử lý rác trên quy mô toàn cầu và thành phần quan trọng của nỗ lực này là chuỗi cung ứng. Ví dụ về Reverse logistics bao gồm tập trung vào tái chế, hoàn lại tiền và hoán đổi. Mọi người có nhiều khả năng mua hàng hóa từ một doanh nghiệp hơn nếu họ tin rằng việc trả hàng là đơn giản và họ quay lại với họ lần nữa nếu họ có trải nghiệm trả hàng tích cực. Dưới đây là một số ví dụ về Reverse logistics:
Home Depot cung cấp hỗ trợ với dịch vụ Reverse logistics lại cho các đơn hàng trực tuyến. Doanh số bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp chiếm hơn 15% tổng doanh thu vào năm 2020. Khách hàng muốn trả lại hàng có thể để lại và gửi hoặc gửi lại bằng cách tạo nhãn vận chuyển. Các cơ sở Reverse logistics lại Home Depot xử lý các sản phẩm bị hỏng và thất lạc sẽ nhận được những điều này tiếp theo.
Reverse logistics được nhà bán lẻ Levi Strauss sử dụng để tăng tính bền vững cho ngành dệt. Công ty tái chế denim hoặc thu hồi cũng như tái chế denim để cung cấp nguyên liệu thô cho denim tươi. Để tạo ra những chiếc quần jean được làm lại ở một phạm vi cao cấp, Levi Strauss đã hợp tác với các doanh nghiệp khác.
Một ví dụ khác về Reverse logistics là Kohl’s, một nhà bán lẻ quan trọng với hơn 1.000 địa điểm thực tế. Để thu thập, lọc và gửi trả hàng Amazon trả lại trong một gói hàng, Kohl’s cộng tác với Amazon. Thông qua mối quan hệ hợp tác này, Kohl’s thu hút những người tiêu dùng không thường xuyên ghé thăm các cửa hàng của mình cũng như những người muốn trả lại hàng trực tiếp. Một số hàng hóa của Amazon cũng có sẵn tại Kohl’s và nếu họ không bán, bạn chỉ cần gửi lại.
Để giải quyết EOL cho thiết bị, bộ sạc và hộp, Microsoft có một chương trình toàn cầu quan trọng. Nó cung cấp một chương trình để tân trang và tái chế máy tính để bàn, và tất cả các gói sản phẩm của nó đều có thể tái chế được.
>> Xem thêm: Dịch Vụ Logistics: Khái Niệm, Quy Trình Và Các Loại Dịch Vụ
Vậy là bạn đã hiểu Reverse Logistics là gì. Điều quan trọng là phải đánh giá Reverse logistics sẽ phát triển như thế nào trong tương lai với sự gia tăng nhanh chóng của các tác động bên ngoài trong hoạt động kinh doanh phân phối. Reverse logistics có lẽ sẽ rất quan trọng đối với sự bền vững của cấu trúc doanh nghiệp, và tính cạnh tranh và tính bền vững của chuỗi cung ứng cũng như các ngành nói chung chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi hiệu quả của hoạt động Reverse logistics. Hy vọng bạn có thời gian vui vẻ với Efex.
Thông tin liên hệ: