logo
logo
Dịch Vụ Hậu Cần Logistics
Dịch Vụ Vận Chuyển Xuyên Biên Giới

Dịch vụ logistics là gì? Quy trình và các loại dịch vụ

Nguyễn Viết Lộc
Dịch vụ logistics là gì? Quy trình và các loại dịch vụ
Chia sẻ ngay:

Hiện nay với xu thế phát triển đất nước theo mô hình 4.0, Logistics đang ngày càng hoàn thiện hơn về nhiều mặt và đa dạng trong các lĩnh vực. Để hiểu hơn về dịch vụ Logistics là gì cũng như quy trình hoạt động của nó, bài viết này của Efex sẽ giải đáp đáp mọi thắc mắc của bạn!

Dịch vụ Logistics là gì?

Logistics chính là một quy trình cụ thể trong chuỗi cung ứng hàng hóa, bắt đầu từ khâu nhập khẩu nguyên vật liệu, sản xuất, kiểm tra rồi vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Trong chuỗi này, logistics sẽ đảm nhiệm vai trò lên kế hoạch chi tiết, triển khai kế hoạch và giám sát chặt chẽ việc vận chuyển hàng hóa đến tay người mua. 

Vậy dịch vụ logistics là gì? 

Hiểu một cách đơn giản, đây là dịch vụ được cung cấp bởi một bên thứ 3 có chuyên môn về Logistics. Họ sẽ thay doanh nghiệp triển khai, giám sát việc vận chuyển hàng hóa, đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích. Vai trò của dịch vụ logistics là vận chuyển hàng hóa đúng theo yêu cầu về mặt thời gian và địa điểm như đã thỏa thuận. 

Dịch vụ logistics phát triển càng mạnh mẽ thì càng góp phần khai thác và mở rộng thị trường kinh doanh của các doanh nghiệp. Khi lựa chọn công ty hợp tác, doanh nghiệp cần dựa trên các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ logistics như sau:

  • Năng lực của đơn vị cung cấp dịch vụ Logistics có đảm bảo không?
  • Cước phí dịch vụ có hợp lý không?
  • Điều khoản bảo hiểm hàng hóa như thế nào?
  • Thời gian giao hàng có đúng như đã thỏa thuận không?
  • Kho bãi có rộng rãi, chất lượng không?

Nắm được khái niệm dịch vụ logistics và các tiêu chí lựa chọn dịch vụ chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp hợp tác với các đơn vị uy tín, chất lượng. 

Dịch vụ Logistic được định nghĩa là gì?
 Dịch vụ Logistic được định nghĩa là gì?

Chuỗi dịch vụ Logistics là gì?

Chuỗi dịch vụ Logistics là khái niệm để chỉ một quy trình, tổng hợp các dịch vụ hậu cần kho vận được bên thương nhân cung cấp một cách liên tục (chuỗi) và chính xác. Hiểu được chuỗi dịch vụ Logistics, bạn sẽ trả lời được câu hỏi: dịch vụ logistics gồm những gì. Có thể phân chuỗi logistics hiện nay thành 2 nhóm chính sau:

  • Chuỗi logistics theo chủ thể thực hiện: Gồm có 5 chuỗi là chuỗi hậu cần bên thứ nhất (1PL); Chuỗi hậu cần bên thứ ha (2PL); chuỗi hậu cần bên thứ ba (3PL); Chuỗi hậu cần bên thứ tư (4PL) và Chuỗi hậu cần bên thứ năm (5PL)
  • Chuỗi logistics theo quá trình: Gồm có 3 chuỗi là chuỗi hậu cần đầu vào (Inbound Logistics); chuỗi hậu cần kho vận đầu ra (Outbound Logistics) và Chuỗi hậu cần kho vận ngược (Reverse Logistics)

Phân loại dịch vụ logistics hiện nay

Không riêng gì dịch vụ Logistics mà các dịch vụ vận chuyển lớn hay bé cũng có một hệ thống xây dựng và đảm nhiệm những chức năng hay nhiệm vụ khác nhau. Để từ đó có thể nắm bắt được nhu cầu khách hàng thông qua sự kiểm soát và phân bổ một cách hợp lý. 

Vậy dịch vụ Logistics bao gồm những gì? các loại hình dịch vụ logistics phổ biến hiện nay là gì? 

Dựa vào các điều trên, Logistics được phân thành 3 nhóm chính như sau:

Nhóm các loại dịch vụ logistics vận tải

Nói đến vận tải là nói đến quá trình trao đổi hàng hóa thông qua các hình thức khác nhau. Đến với các dịch vụ logistics vận chuyển, khách hàng được lựa chọn đa dạng và linh động các phương tiện vận tải, không chỉ đơn thuần là qua hệ thống đường bộ như truyền thống. Phải kể đến đó là:

  • Vận chuyển hàng hóa thông qua trục đường sắt
  • Vận chuyển hàng hóa đường biển nội địa hay quốc tế
  • Vận chuyển hàng hóa thông qua hệ thống hàng không
  • Chuyển phát nhanh cũng có thể qua nội địa hoặc quốc tế
các dịch vụ logistics liên quan đến vận tải phổ biến hiện nay
Các dịch vụ logistics liên quan đến vận tải phổ biến hiện nay

Nhóm các loại dịch vụ logistics chủ yếu

Đây là loại dịch vụ cốt lõi và được chú trọng nhất trong các dịch vụ khác trong chuỗi Logistics. Có sự đầu tư về nguồn nhân lực, các máy móc thiết bị cũng như đi kèm các dịch vụ bổ trợ khác. Có thể kể đến các hình thức của dịch vụ này như sau:

  • Bốc xếp hàng hóa: đóng và dỡ hàng từ container…
  • Dịch vụ hải quan bao gồm: tờ khai thuê hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa, tiến hành hoàn thành các loại thủ tục giao về nhận hàng hóa,....
  • Dịch vụ cho thuê kho bãi: lưu kho, quản lý tồn kho, tối ưu và đồng bộ hóa hàng lưu kho
  • Đại lý tàu biển: thủ tục hải quan, đóng gói hàng hóa, các thủ tục khi tàu đến hoặc rời cảng, kí kết các loại hợp đồng, giải quyết tranh chấp hợp đồng.
  • Dịch vụ bổ trợ: bảo quản hàng lưu kho, kiểm tra và xử lý hàng lưu kho, cho thuê container…

>> Xem thêm: Top 10 công ty logistics tại Việt Nam theo ngành năm 2022

Nhóm các loại dịch vụ logistics liên quan

Cũng tương tự như dịch vụ bổ trợ, nhóm các dịch vụ Logistics liên quan thiên về hỗ trợ các vấn đề về giấy tờ hay tiến hành kiểm tra sửa chữa các sự cố về kỹ thuật. Bao gồm các dịch vụ như:

  • Dịch vụ kiểm tra hàng hóa, giám định hàng, phân tích
  • Dịch vụ phân loại hàng hóa, phân phối và giao hàng
  • Dịch vụ làm thủ tục giấy phép, tra cứu mã hàng hóa
  • Dịch vụ bán lẻ
  • Các loại dịch vụ hỗ trợ khác

Quy định, điều kiện kinh doanh dịch vụ Logistics tại Việt Nam

Theo Điều 234 của Luật Thương mại 2005 và Điều 4 của Nghị định 163/2017/NĐ-CP, để có thể kinh doanh dịch vụ logistics, các đơn vị phải đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Kinh doanh các dịch vụ cụ thể thuộc lĩnh vực logistics theo quy định tại Điều 3 của Nghị định 163/2017/NĐ-CP, và phải tuân thủ các quy định về đầu tư và kinh doanh theo quy định của pháp luật đối với dịch vụ đó.
  2. Sử dụng các phương tiện điện tử kết nối mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác để thực hiện một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh logistics. Ngoài việc tuân thủ các quy định về dịch vụ cụ thể quy định tại Điều 3 của Nghị định 163/2017/NĐ-CP, doanh nghiệp cũng phải tuân thủ các quy định về thương mại điện tử.

Đặc điểm của dịch vụ logistics

Tất cả các loại hình dịch vụ không riêng gì Logistics đều hoạt động trên cơ sở tuân thủ pháp luật trong luật thương mại năm 2005. Thông qua đó, chúng ta có thể thấy được những đặc điểm sau:

Do thương nhân thực hiện

Khi đã lựa chọn kinh doanh theo mảng dịch vụ Logistics thương nhân cần phải tuân thủ những quy định theo pháp luật như sau:

  • Có giấy phép kinh doanh
  • Đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở cũng như thiết bị, phương tiện
  • Đảm bảo sự an toàn của hàng hóa trong quá trình vận chuyển, bốc dỡ
  • Đội ngũ nhân viên có trình độ năng lực và số lượng phù hợp

Dịch vụ có tính hoàn thiện và độ chính xác cao nhất

Tại sao dịch vụ Logistics lại là dịch vụ có tính hoàn thiện cao nhất? Câu trả lời là đây. Nhiều doanh nghiệp chỉ thực hiện 1 khâu hay 1 quá trình nằm trong chuỗi các dịch vụ cung ứng của Logistics. Tuy nhiên Logistics không đơn thuần chỉ là vận chuyển hay lưu kho hàng hóa mà nó còn là một dây chuyền cung ứng phức tạp đòi hỏi thương nhân phải thực hiện theo một quy trình hợp lý.

Giữ vai trò quan trọng trong khâu hoạt động của mỗi doanh nghiệp

Logistics là bộ mặt của toàn bộ các loại hình dịch vụ vận chuyển hiện giờ. Nó không chỉ đem đến những lợi ích thiết thực cung cấp cho khách hàng mà còn tham gia vào quá trình sản xuất để kinh doanh của một công ty, doanh nghiệp bao gồm vật tư, sản xuất, vận hành, phân phối. Không những thế, nó còn đem đến giá trị kinh tế cao cho thu nhập doanh nghiệp nói riêng và cho các loại hình dịch vụ nói chung.

Cảng chứa container trong quá trình vận chuyển
 Cảng chứa container trong quá trình vận chuyển

Được thực hiện trên cơ sở ký kết hợp đồng giữa các bên

Dịch vụ Logistics được thực hiện dựa trên cơ sở hợp đồng thỏa thuận giữa các bên liên quan. Trong hợp đồng có đầy đủ các điều khoản, quyền lợi cũng như những vi phạm để từ đó quy ra số tiền đền bù cũng như trách nhiệm của đơn vị Logistics. Ngoài ra trên hợp đồng cũng ghi rõ mức thù lao tương ứng cho mỗi lần thực hiện dịch vụ. Luôn giữ vững tính khách quan, công bằng.

Ưu điểm khi sử dụng các dịch vụ logistics

Có thể thấy rằng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng các dịch vụ logistics bởi chúng sở hữu những ưu điểm vượt trội dưới đây.

Giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí, tăng lợi thế cạnh tranh

Các đơn vị dịch vụ logistics, sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán đầu vào nguyên liệu tới đầu ra sản phẩm một cách nhanh chóng mà vẫn đảm bảo tiết kiệm tối đa chi phí vận chuyển và vận hành. Sự hỗ trợ của dịch vụ logistics sẽ giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành.

Giúp hàng hóa tiếp cận khách hàng một cách an toàn, nhanh chóng

Dịch vụ logistics kém có thể làm doanh nghiệp mất uy tín, từ đó gây thiệt hại về danh tiếng và cả doanh thu. Tuy nhiên, dịch vụ hậu cần tốt có thể giải quyết trơn tru mọi khâu trong quy trình sản xuất, vận chuyển, lưu kho, chuyển phát, giúp sản phẩm của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, an toàn. Việc cung cấp sản phẩm đảm bảo, đúng thời gian đã cam kết sẽ khiến khách hàng hài lòng với tác phong làm việc của doanh nghiệp, từ đó sẽ quay lại vào những lần mua sắm tiếp theo. 

Lựa chọn đơn vị logistics có dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng
Lựa chọn đơn vị logistics có dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng

Giúp doanh nghiệp tăng cơ hội mở rộng thị trường kinh doanh

Để có thể làm hài lòng mọi khách hàng và tăng cơ hội mở rộng kinh doanh ra nước ngoài thì doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ của dịch vụ logistics. Với dịch vụ này, cho dù khách hàng có ở xa đến đâu thì hàng hóa vẫn có thể chuyển đến an toàn trong thời gian sớm nhất.

Ví dụ về dịch vụ logistics

Một ví dụ về dịch vụ logistics điển hình đó chính là Amazon. Mặc dù ban đầu Amazon được thành lập như một sàn thương mại điện tử cho sách nhưng hiện tại tập đoàn đã trở thành một cái tên làm thay đổi cách thức vận chuyển và phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Amazon sở hữu một chiến lược hậu cần cực kỳ phức tạp được thực hiện nhờ mạng lưới các trung tâm phân phối, phân loại và vận chuyển toàn cầu. Mô hình giao hàng ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau của tập đoàn này dựa trên một khuôn khổ hậu cần phức tạp. Hàng hóa sẽ được luân chuyển đến các trung tâm thực hiện của công ty, sau đó đến các trung tâm phân loại, xếp lên phương tiện vận chuyển chuyên dụng và chuyển đến tay khách hàng. 

Amazon chính là ví dụ điển hình của dịch vụ logistics
 Amazon chính là ví dụ điển hình của dịch vụ logistics

Efex - dịch vụ logistics thương mại điện tử tốt nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm dịch vụ logistics uy tín phù hợp với hoạt động bán hàng online của doanh nghiệp bạn? hãy đến ngay với EFEX. Tại EFEX, bạn sẽ cảm thấy hài lòng khi được trải nghiệm các giải pháp tuyệt vời để phát triển doanh nghiệp với các ưu điểm điển hình dưới đây:

  • Đội ngũ chuyên viên dày dặn kinh nghiệm, có các kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử giúp đưa ra những giải pháp tối ưu hóa cho công tác hậu cần của doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tìm các nguồn cung ứng hấp dẫn thông qua các dịch vụ quản lý và hoạt động vận chuyển quốc tế khi giao sản phẩm đến tay người mua cuối cùng.
  • Có đầy đủ các mô hình và công cụ quản lý trong hoạt động bán hàng đa kênh và trên các sàn thương mại điện tử từ nhận hàng, kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm đến các kế hoạch quản lý hàng tồn kho, quy trình thực hiện đổi trả hàng,...
  • Có các hóa đơn kèm theo hàng hóa theo nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Hệ thống nhà kho an toàn, bảo mật tuyệt đối có các hệ thống báo cháy, an ninh giám sát,...
  • EFEX còn phân loại hàng hóa và lưu trữ ở các khu vực riêng giúp doanh nghiệp dễ dàng tổ chức hoạt động kinh doanh và kiểm soát hàng hóa hiệu quả.
  • Ứng dụng nhiều phần mềm công nghệ thông tin vào quy trình hậu cần thương mại điện tử giúp doanh nghiệp giám sát quy trình giao hàng.
  • Hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc khách hàng, tạo sự kết nối giữa người bán về người mua như: Cung cấp các phương tiện liên lạc, tin nhắn trả lời tự động, thông báo tình hình giao hàng qua email,...
  • Hỗ trợ nhiều đơn vị vận chuyển giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa các chi phí khi vận chuyển đơn hàng.
  • Giá cả phải chăng, chi phí sử dụng dịch vụ tiết kiệm, phù hợp với quy mô của từng loại doanh nghiệp.

Tham khảo ngay nền tảng hoàn thiện đơn hàng của EFEX

Qua bài viết trên, phần nào đã giúp bạn đọc của Efex hình dung, nắm chắc thông tin về khái niệm cũng như quy trình dịch vụ logistics hiện nay. Giúp bạn đọc có cái nhìn đa chiều, hiểu sâu hơn về đặc điểm cũng như phân loại của logistics. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp logistics phát triển kinh doanh, hãy liên hệ ngay với chúng tôi thông tin dưới đây để nhận các dịch vụ logistics ưu đãi nhất! 

Thông tin liên hệ:

avatar
Nguyễn Viết LộcNguyễn Viết Lộc là chuyên viên Content tại EFEX. Dựa trên kinh nghiệm 2 năm trong ngành TMĐT, hậu cần và Logistics, Nguyễn Viết Lộc chia sẻ các bài viết hữu ích cho độc giả để biến hoạt động kinh doanh nhàm chán, khó khăn của doanh nghiệp SME tại Việt Nam trở nên thú vị, nhiều sắc màu và hiệu quả.